'คอมพิวเตอร์' ชนะมนุษย์ในการแข่งอ่านจับใจความ แต่พลาดในการตีความคำง่ายๆ

'คอมพิวเตอร์' ชนะมนุษย์ในการแข่งอ่านจับใจความ แต่พลาดในการตีความคำง่ายๆ

'คอมพิวเตอร์' ชนะมนุษย์ในการแข่งอ่านจับใจความ แต่พลาดในการตีความคำง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ 7 ปีก่อน ข่าวเรื่องความสามารถของคอมพิวเตอร์ที่ผู้คนให้ความสนใจมากข่าวหนึ่ง คือการแข่งขันระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ ในเกมทดสอบความรู้รอบตัว Jeopardy!

ในครั้งนั้นคอมพิวเตอร์เป็นฝ่ายชนะ และหลังจากนั้น นักประดิษฐ์เพิ่มพูนความเฉียบแหลมของปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI)

ล่าสุดในเดือนนี้ ระบบ AI ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทไมโครซอฟท์ของสหรัฐฯ และอาลีบาบาของจีน สามารถเอาชนะมนุษย์ในการอ่านจับใจความในแบบทดสอบของมหาวิทยาลัย Stanford

ชัยชนะของคอมพิวเตอร์ล่าสุด บ่งชี้ถึงความรวดเร็วในการค้นหาข้อมูลและบริการผู้ช่วยผ่านคำสั่งเสียง ซึ่งเป็นงานที่จะใช้ได้อย่างกว้างขวางสำหรับการให้บริการสุขภาพและสาขาอื่นๆ

แม้จะดูว่า AI มีความสามารถอ่านจับใจความเร็วกว่ามนุษย์ นักวิจัยศึกษาคำตอบที่คอมพิวเตอร์ตอบผิด และพบว่าปัญญาประดิษฐ์ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ และยากที่จะเทียบความฉลาดของคอมพิวเตอร์กับความฉลาดของมนุษย์

เควิน สก็อตต์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทไมโครซอฟท์กล่าวว่า ยังมีงานที่ต้องทำอีกมากมาย กว่าที่คอมพิวเตอร์จะสามารถตีความเนื้อหาตัวอักษรได้เช่นเดียวกับคน

ในข้อสอบของมหาวิทยาลัย Stanford คอมพิวเตอร์สามารถตอบคำถามถูกต้องจากการค้นหาข้อมูลในสารานุกรมออนไลน์ Wikipedia สำหรับคำถามที่เฉพาะเจาะจง เช่นการครองอำนาจของ เจง กีสข่าน

แต่ปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถตอบถูกในคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับอเมริกันฟุตบอล และไม่สามารถตีความคำว่า ‘most’ ซึ่งแปลว่า ‘ที่สุด’ ได้อย่างกระจ่างชัด

อาจารย์ ไมเคิล ลิทท์แมน (Michael Littman) ที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แห่งมหาวิทยาลัย Brown กล่าวว่า สำหรับโจทย์บางชนิด เป็นไปไม่ได้ที่ปัญญาประดิษฐ์จะสามารถทำงานได้ดีกว่ามนุษย์ เพราะมนุษย์เป็นผู้กำหนดว่าคำตอบที่ถูกต้องคืออะไร

เขากล่าวว่า ที่น่าประทับใจคือการที่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ดีเท่ามนุษย์ ไม่ใช่เพราะทำได้ดีกว่าคน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า AI ไม่ได้เป็นผู้กำหนดมาตรฐานความถูกต้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook