'หุ่นยนต์คู่หูผู้สูงอายุ' ช่วยลดความว้าเหว่และซึมเศร้า

'หุ่นยนต์คู่หูผู้สูงอายุ' ช่วยลดความว้าเหว่และซึมเศร้า

'หุ่นยนต์คู่หูผู้สูงอายุ' ช่วยลดความว้าเหว่และซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทเทคโนโลยีของอิสราเอลพัฒนาหุ่นยนต์ตัวใหม่เพื่อใช้งานกับผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพัง​ หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกนำออกมาเเสดงในงาน Consumer Electronic Show ที่ลาสเวกัส หุ่นยนต์ ElliQ ถูกตั้งชื่อตามเทพธิดา Norse เเห่งความเป็นวัยทอง ผู้พัฒนาบอกว่า หุ่นยนต์ ElliQ เป็นเพศหญิงเเละเป็นหุ่นยนต์เเบบตั้งโต๊ะที่จะส่องเเสงสว่างทันทีที่ได้ถูกเรียกชื่อ

หุ่นยนต์ ElliQ ไม่มีใบหน้า ไม่มีเเขนเเละขา เเต่พูดได้ เเละพยายามกระตุ้นให้เพื่อนผู้สูงวัยทำโน่นทำนี่ ไม่ให้เกิดความเบื่อ หุ่นยนต์จะคอยเตือนผู้ใช้ว่านั่งเฉยๆ มาทั้งวันเเล้วเเละไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เเละควรออกไปเดินเล่น

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ตัวนี้ยังลอกเลียนเเบบการขยับศรีษะของคนด้วยเพื่อกระตุ้นการตอบสนองของผู้ใช้และยังเล่าเรื่องขำขันได้ด้วย

Dor Skuler ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Intuition Robotics กล่าวว่า หุ่นยนต์สามารถก้มหน้า เงยหน้า เเละยังเเสดงความรู้สึกตื่นเต้นได้ด้วย เขาบอกว่า หุ่นยนต์ ElliQ สามารถรับโทรศัพท์ได้ อ่านอีเมล์ได้ เเละยังเล่นดนตรีให้ผู้ใช้ฟังได้ด้วย

Skuler กล่าวว่า หุ่นยนต์ ElliQ จะช่วยรับมือกับปัญหาที่กำลังเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านลักษณะประชากรศาสตร์ เขากล่าวว่า จีนมีประชากรสูงวัยจำนวนมากกว่าคนอายุน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายลูกคนเดียว เเละในยุโรปก็มีปัญหาเดียวกัน เพราะมีอัตราการเกิดต่ำมานานหลายสิบปีเเล้ว ปัญหาประชากรสูงวัยมีมากกว่าเด็กเกิดใหม่ จึงเป็นปัญหาระดับทั่วโลก

หุ่นยนต์ ElliQ รับคำสั่งจากเสียงของผู้ใช้ มีหน้าจอเเบบสัมผัสซึ่งผู้ใช้จะใช้ในการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปดูหน้าเว็บไซท์ต่างๆ หรือสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีหุ่นยนต์คอยช่วยเหลือ

Skuler กล่าวว่า หุ่นยนต์ตัวนี้ไม่มุ่งใช้ทดแทนคน เเต่มุ่งช่วยให้ผู้ใช้สูงวัยให้มีกิจกรรมทำ คงความแหลมคมทางความคิด มีการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก เเละมีส่วนร่วมในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวภายในบ้านของตน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยวหรือซึมเศร้า

Skuler กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดราคาของหุ่นยนต์ตัวใหม่นี้ และจะมีการทดสอบหุ่นยนต์ ElliQ โดยนำไปใช้งานจริงในบ้านของผู้สูงอายุจำนวนหนึ่งในสหรัฐฯ เเละน่าจะนำออกมาจำหน่ายได้ภายในปีนี้

 

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook