Facebook พร้อมชน YouTube และ Amazon ด้วยโครงการนำร่องครีเอเตอร์เกม

Facebook พร้อมชน YouTube และ Amazon ด้วยโครงการนำร่องครีเอเตอร์เกม

Facebook พร้อมชน YouTube และ Amazon ด้วยโครงการนำร่องครีเอเตอร์เกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเริ่มเปิดตลาดตั้งแต่ปี 2011 บริการอย่าง Twitch นั้นทำให้ Amazon ครองตลาดไลฟ์สดซึ่งทำให้บุคลากรวงการ eSports สามารถทำเงินให้ content ได้เป็นกอบเป็นกำ วันนี้ Facebook อยากได้บ้าง และกำลังเปิดโครงการนำร่องเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด

แผนนี้ของ Facebook สะท้อนว่าเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังพร้อมชนธุรกิจของ Amazon เต็มที่ โดยตั้งชื่อเรียกโครงการนี้ว่า Gaming Creator Pilot Program ซึ่งจะชนช้างกับบริการอย่าง Twitch เต็มตัว

จุดนี้ Leo Olebe ผู้อำนวยการพันธมิตรเกมระดับโลกแห่ง Facebook เผยว่าโปรแกรมนี้จะช่วยเหลือและสนับสนุนเหล่าเกมเมอร์ที่ชื่นชอบการสตรีมสดผ่านระบบออนไลน์ กลุ่มคนเหล่านี้ Facebook เรียกรวมว่า eSport live streaming content creators ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสามารถควบคุมชุมชนแฟนคลับผู้ติดตามการถ่ายทอดสดได้ดีกว่าเดิม

เบื้องต้น ยังไม่ชัดเจนว่า Facebook ต้องการให้ชาวครีเอเตอร์คนแคสเกมทำวิดีโอไลฟ์สด eSport เฉพาะกับ Facebook หรือไม่ ซึ่งหากไม่มีการกำหนด เชื่อว่าโครงการนี้จะขยายตัวต่อเนื่องและสามารถไล่ตามทัน Twitch ที่เริ่มบุกเบิกตลาดมาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว

ในแถลงการณ์ Facebook มั่นใจว่า Gaming Creator Pilot Program จะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะสามารถรองรับการสตรีมวิดีโอสดที่ระดับความละเอียด 1080p ด้วยอัตรา 60 เฟรมต่อวินาที และจะมีการช่วยเหลือให้เนื้อหาวิดีโอไลฟ์สดของนักแคสเกม สามารถถูกค้นพบ และเปิดชมได้ง่าย ผ่านทั้ง Facebook, Instagram หรือแม้กระทั่ง Oculus

ข่าวนี้ทำให้เกิดการตื่นตัวในวงการนักแคสเกมไม่น้อย โดยเฉพาะความชัดเจนว่าครีเอเตอร์ผู้สร้างวิดีโอทุกคนทั้งที่อยู่และไม่ได้อยู่ในวงการ eSport ล้วนต้องตื่นตัว และไม่ควรมองข้ามการลงทุนเพื่อสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง เพื่อให้ไม่หลงพากลุ่มแฟนไปสู่แพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งมีตัวเลขผลตอบแทนที่มากกว่าประเดี๋ยวประด๋าวมาเป็นตัวล่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook