รีวิว Sony Xperia XA2 Ultra พัฒนาการของมือถือจอใหญ่ ให้แรงและครบเครื่อง

รีวิว Sony Xperia XA2 Ultra พัฒนาการของมือถือจอใหญ่ ให้แรงและครบเครื่อง

รีวิว Sony Xperia XA2 Ultra พัฒนาการของมือถือจอใหญ่ ให้แรงและครบเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงมือถือรุ่นคุ้มค่าของ Sony คงต้องนึกถึง Xperia XA ก่อนแน่นอนเพราะมีการพัฒนาทั้งฟีเจอร์และราคาให้มีความฉลาดมากขึ้น แต่สำหรับครั้งนี้ Sony ได้ส่ง Xperia XA2 Ultra มือถือจอใหญ่พร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และเป็นจุดเปลี่ยนของ Sony อีกครั้ง และมันดีจริงหรือไม่ มาดูรีวิวกันดีกว่า

รายละเอียดของ Sony Xperia XA2 Ultra.

- ขนาดตัวเครื่อง 163 x 80 x 9.5 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่อง ดำ, ฟ้า, เงิน, ทอง

- น้ำหนัก 221 กรัม

- CPU Qualcomm Snapdragon 630 Octa Core 2.2GHz

- GPU Adreno 508

- RAM 4GB

- ความจุในตัว 64GB

- เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD 256GB

- ความถี่ 2G 850 / 900 / 1800 / 1900

- ความถี่ 3G 850 / 900 / 1900 / 2100 HSDPA

- ความถี่ 4G LTE Cat 13 600/150Mbps

- WiFi 802.11 a/b/g/n Dual Band , Bluetooth V5.0

- หน้าจอ 6 นิ้ว IPS-LCD  ความละเอียด 1080x1920

- กล้องหน้า 16 + 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus และมี LED Flash พร้อมเซนเซอร์ Exmor RS

- กล้องหลัง 23 ล้านพิกเซล + Phase Detection Auto Focus, LED Flash + OIS

- แบตเตอรี่ 3580 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo

รูปร่างของ Sony Xperia XA2 Ultra

ด้านหน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra ยังคงมีกลิ่นอายของ Xperia XA1 Ultra แบบเต็มที่ มาพร้อมกับหน้าจอแบบ IPS-LCD ขนาด 6 นิ้วไร้กรอบ พร้อมกับรองรับมัลติทัช 10 จุด และสู้แสงได้กำลังดีเลยทีเดียว

 

ส่วนบน เซนเซอร์ต่าง ๆ และกล้องหน้าขนาด 16 และ 8 ล้านพิกเซล + LED Flash และมีไฟแจ้งสถานะ พร้อมกับโลโก้ Sony ส่วนหูสนทนาอยู่ด้านบนสุด

 

ส่วนล่างมีปุ่ม Back Home Recent  ฝั่งอยู่ในหน้าจอ และมีส่วนของสีเครื่องดูเนียนมือเพราะกระจก 2.5 D

 

ด้านข้างของเครื่องออกแบบให้เป็นเฟรมโลหะผสมกับพลาสติกในบางจุด แต่ให้สีที่เท่ากันทำให้เครื่องดูสวยงาม พร้อมกับฝั่งซ้ายมีถาดใสซิมที่ครั้งนี้ไม่ต้องสะกิดแค่ดึงแล้วสามารถใส่ Nano SIMได้ 2 ใบ และมีช่องใส่ Micro SD แยกไปอีกช่อง

 

ข้างขวามีปุ่มปรับระดับเสียง,  ปุ่ม Power, ที่เหมือนกับในตระกูล Xperia ที่ไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือ และมีปุ่ม Shutter สั่งถ่ายภาพได้ทันที

 p1070494
p1070564
p1070565

ด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

 

ด้านล่างมีช่องเสียบ Port USB-C พร้อมกับ ลำโพงตัวเครื่อง และไมโครโฟนตัวเครื่อง

 

ด้านหลังของเครื่องมีการย้ายตำแหน่งกล้องมาอยู่ที่ตรงกลางขึ้นข้างบนนาด 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash และมีระบบสแกนลายนิ้วมือให้ พร้อมกับโลโก้ Xperia ติดตั้งตำแหน่งเดิม พร้อมกับบอดี้ที่โค้งลงทั้ง 2 ด้านทำให้จับตัวเครื่องถนัดมือมากขึ้น แถมมี NFC อยู่ด้านหลังด้วย

 

 

ภาพรวมของ Xperia XA 2 Ultra ยังคงเน้นขนาดบอดี้ที่ใหญ่โตอลังการงานสร้างเหมือนเดิม แต่มีการออกแบบให้ตัวเครื่องสามารถรับกับมือได้ง่ายมากขึ้น และมีการติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือที่พอดีกับการใช้งาน แม้ว่าจะดูเหมือนกับมือถือ Android ไปหน่อย

แต่ว่าข้อเสียที่รับไม่ได้ที่สุดในส่วนตัวเครื่องนั้นคือ น้ำหนักที่มากเกินไปนั่นเอง

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia XA2 Ultra

 

จากการทดสอบประสิทธิภาพของ Antutu พบว่าคะแนนของรุ่นนี้อยู่ที่ 89,582 คะแนน ถือว่าสูงมาก เนื่องจาก CPU ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น จากการใช้ Qualcomm Snapdragon 630 และตัวนี้ทำให้ฟีเจอร์ที่รุ่นเล็กไม่สามารถใช้งานก็มาใช้งานกับรุ่นนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดี

 

แต่ว่าแบตเตอรี่ของเครื่องที่เหลือเพียง 3580 mAh เป็นต้นเหตุของน้ำหนักเครื่องที่เยอะ แต่แทบไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของการใช้งาน ถ้าใช้ดีๆ สามารถใช้งานได้ 2 วันได้อย่างสบาย แต่การทดสอบแบตเตอรี่อยู่ได้แตะ 12 ชั่วโมง

และยังมีลูกเล่นทั้ง Quick Charge เพิ่มเติมแต่อาจจะยังไม่ทำให้เร็วเท่าไหร่, มีระบบ STAMINA ช่วยจัดการแบตเตอรี่ได้, Ultra STAMINA กรณีฉุกเฉินทำให้ใช้ได้นานมากขึ้น และ Battery Care ที่จะทำงานเมื่อแบตเตอรี่ชาร์จไปที่ 90% ให้ชาร์จช้าลง แต่ลดความร้อนและใช้ได้นานขึ้น

 

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ

 

Sony Xperia XA2 Ultra ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo ตาม Xperia XZ1 ไปติดๆ ด้วยความที่ไม่ได้ปรับอะไรระบบเยอะ ทำให้การทำงานั้นเสถียร และรวดเร็วดีใช้ได้เลยล่ะครับ

ลูกเล่นเด็ดของ Sony Xperia XA2 Ultra ตัวนี้ยังคงเน้นเรื่องของใช้งานจริง เช่น ระบบจัดการแบตเตอรี่ ที่ช่วยถนอมแบตเตอรี่ได้ยาวนาน, มีระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้านหลัง แต่ไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรที่หวือวาเท่าไหร่

ระบบเสียงของ Sony Xperia XA2 Ultra ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ แต่ก็มีลูกเล่นที่ใช้งานได้ดีเช่น

  • Clear Audio + ทำให้เสียงมีประสิทธิภาพดีขึ้น ออกแนวใส
  • ระบบปรับ EQ อัตโนมัติตามรูปแบบการเล่นเพลงหรือวิดีโอ
  • Effect ของเสียงที่ปรับได้หลายแบบ
  • รองรับ วิทยุ FM มาให้

ลูกเล่นอื่นๆ ของ Sony Xperia XA2 Ultra ก็เหมือนกับ Sony Xperia ทั่วไป มีเครื่องคิดเลข, Mini Movie Creator สำหรับตัดต่อวิดีโอ, ปฏิทิน, PSN, การร่างภาพ, Amazon และอื่นๆ  อีกมากมาย

 

กล้องหลังของ Sony Xperia XA2 Ultra มีสเปคแบบเดียวกับ Xperia XA1 Ultra ด้วยความละเอียด 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับเซนเซอร์ Exmor RS พร้อมระบบ Hybrid Auto Focus และมีกันสั่นแบบ Steady Shot ที่ใช้ EIS แต่ละเอียดกว่า แต่การทำงานของกล้องกลับไวขึ้นกว่ารุ่นเดิมแบบเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังรองรับการถ่ายวิดีโอ 4K ครั้งแรกของตระกูล XA

 

(ตัวอย่างภาพจากกล้องหลังของ Sony Xperia XA2 Ultra)

 

กล้องหน้ามีการเปลี่ยนแปลงชัดเจนด้วยการเพิ่มเลนส์คู่ มีกล้องตัว 8 ล้านพิกเซล มุมองศากว้าง และ 16 ล้านพิกเซลแบบปกติ ทำให้การถ่ายภาพออกมานั้นได้มุมมองที่แตกต่าง และยังมีการปรับผิวให้เนียนขึ้น ปิดท้ายด้วยมีฟีเจอร์ Gesture ใช้มือชูขึ้นแล้วถ่ายภาพไดง่ายมาก

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra)

 

สรุปจากการลองใช้ Sony Xperia XA2 Ultra

 

เป็นการแก้งานของรุ่นที่แล้วได้ดี เพราะครั้งนี้มีการติดตั้งสิ่งที่ถูกติมาตั้งแต่ระบบสแกนลายนิ้วมือ, กล้องที่ทำงานช้า, ประสิทธิภาพที่กลางๆ ทำให้ลูกเล่นมีน้อยจนน่าใจหาย กลายเป็นครบและกำลังดี เพียงแต่บอดี้สวยขึ้น แม้จะรู้สึกเหมือนเดิมไปบ้าง และน้ำหนักค่อนข้างมากจากแบตเตอรี่ก็ตาม

 

แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ราคาของ Sony Xperia XA2 Ultra อยู่ที่ 13,990 บาท เท่ากับ Xperia XA1 Ultra เมื่อเปิดตัวพอดี และคู่แข่งของรุ่นนี้ยังคงมีแต่หน้าจอเล็กกว่าเช่น Nubia M2, Samsung Galaxy J7 Pro, OPPO F5 RAM 6GB ที่มีความแตกต่างกันในจุดเด่นและความน่าใช้

แล้วถ้าเหตุผลที่ Sony Xperia XA2 Ultra ดูน่าใช้ขึ้นมา เพราะหน้าจอของเครื่องใหญ่ถึง 6 นิ้วแต่อัตราส่วนยังเป็น 16:9 ที่รองรับ Apps ได้พอดี กล้องหลังและกล้องหน้าถ่ายภาพได้ดี แม้ว่าจะไม่มีความฟรุ้งฟริ้ง ก็ตาม เน้นใช้งานจริง และแบตเตอรี่ที่ดีกว่าคู่แข่ง ทำให้เป็นคำตอบที่มันดูน่าใช้กว่าเพื่อน เหลือแต่แค่ว่าคุณจะเลือกมือถือรุ่นไหนก็เท่านั้นเอง

เพราะมือถืองบไม่เกิน 14,000 บาท ของเล่นเยอะ ลองพิจารณาดูดีๆ นะครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ที่ดูดี จับง่ายขึ้น
  • สีสันของบเครื่องมีหลากหลาย
  • ระบบจัดการแบตเตอรี่มีให้เลือกเยอะ
  • ได้ Android 8.0
  • กล้องมีลูกเล่นดีขึ้น และทำงานไวขึ้น
  • ได้ระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • ราคาไม่แพง

ข้อควรปรับปรุง

  • ตัวเครื่องก็ยาวไปอยู่ดี
  • น้ำหนักเครื่องค่อนข้างมาก
  • สีเครื่องดึงดูดผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
  • งานออกแบบยังคงมีกลิ่นอายของเดิมอยู่เยอะ
  • ยังไม่กันน้ำ และกันฝุ่น

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia XA2 Ultra พัฒนาการของมือถือจอใหญ่ ให้แรงและครบเครื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook