Alibaba – Tencent เตรียมแต๊ะเอียดิจิทัลไว้แล้ว 5,200 ล้านหยวน

Alibaba – Tencent เตรียมแต๊ะเอียดิจิทัลไว้แล้ว 5,200 ล้านหยวน

Alibaba – Tencent เตรียมแต๊ะเอียดิจิทัลไว้แล้ว 5,200 ล้านหยวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับประเทศไทย เราอาจได้ยินข่าวของธนาคารหลาย ๆ แห่งสำรองเงินสดเอาไว้สำหรับเทศกาลตรุษจีนกันนับหมื่นล้าน แต่สำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ ตรุษจีนปีนี้ Alibaba และ Tencent สองบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจ Mobile Payment ออกมาประกาศแล้วว่า เตรียม “แต๊ะเอียดิจิทัล” มูลค่ากว่า 5,000 ล้านหยวน หรือกว่า 26,000 ล้านบาท สำหรับแจกให้กับผู้ใช้บริการได้นำไปใช้จ่ายกันแล้วอย่างยิ่งใหญ่

โดยในฟากของ Alibaba นั้นระบุว่าจะมอบเงินของขวัญดิจิทัลมูลค่าหนึ่งพันล้านหยวนผ่านช่องทางอย่างแอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์ Taobao ในระหว่างวันที่ 11 – 15 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนอีก 600 ล้านหยวนจะมอบในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ในงานกาลาดินเนอร์ประจำปีเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนของสถานี China Central Television (CCTV) ซึ่งออกอากาศต่อเนื่องถึง 5 ชั่วโมง โดยมี Alibaba เป็นสปอนเซอร์หลัก และรายการดังกล่าวยังได้รับการจัดอันดับเป็นรายการที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลกด้วย (ประมาณ 700 ล้านคน อ้างอิงตัวเลขจาก South China Morning Post)

โดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งได้กล่าวว่า กิจกรรมของ Alibaba และ Tencent ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นการสร้าง Awareness ชั้นดี แถมยังช่วยดึงดูดคนเข้าใช้แพลตฟอร์มในช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างมีนัยสำคัญ เพราะใคร ๆ ก็หวังจะได้อั่งเปา

โดยในปีที่ผ่านมา การเซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ของ Alibaba ในกิจกรรมแจกซองแต๊ะเอียกับสถานี CCTV นั้น ช่วยให้บริษัทสามารถครองการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ไว้กับแอปพลิเคชันของทางค่ายได้อย่างยาวนาน เนื่องจากจะมีการแจกแต๊ะเอียผ่านการสุ่มผู้โชคดีอย่างต่อเนื่อง และผู้ที่ได้รับแต๊ะเอียก็สามารถนำไปช้อปปิ้ง หรือจะมอบเป็นของขวัญให้กับผู้อื่นต่อได้อีกด้วย

ตัวอย่างหน้าจอของอั่งเปาที่ Mobile Platform ของจีนจะจัดแคมเปญขึ้น (ขอบคุณภาพจาก SCMP)

ส่วน Alipay บริการจาก Ant Financial Services Group บริษัทลูกของ Alibaba ก็เตรียมเงินดิจิทัลไว้ 500 ล้านหยวนเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ใช้งานในระหว่างเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน โดยผู้ใช้ Alipay จะต้องสะสมการ์ดโชคดีที่มี 5 แบบ ซึ่งการจะสะสมให้ได้ครบ จะต้องมีการแชร์การ์ดให้กับเพื่อน แล้วก็หวังว่าเพื่อนจะแบ่งการ์ดมาให้เราด้วย ซึ่งเท่ากับช่วยสร้างความเคลื่อนไหวบนแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี

หันมาที่ Tencent บ้าง มีรายงานว่า Tencent เตรียมเงินไว้ 200 ล้านหยวนเพื่อจัดแคมเปญบนแอปพลิเคชันยอดฮิตของทางค่ายอย่าง WeChat ส่วนอีก 4 พันล้านหยวนเตรียมไว้แจกบนแพลตฟอร์ฒ QQ ซึ่งเหตุที่ QQ ได้รับเงินอั่งเปาสนับสนุนเป็นจำนวนมากนั้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากตัวเลขผู้ใช้งานที่ลดลง โดยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนผู้ใช้งานลดลงประมาณ 3.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ WeChat นั้นพบว่ายอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 15.8% เป็น 980 ล้านคนด้วย

โดยกิจกรรมที่จะแจกอั่งเปาบนแพลตฟอร์ม QQ นั้นมีหลากหลาย เช่น ใครที่เดินครบ 100 ก้าวก็สามารถรับอั่งเปากันได้แล้ว

ข้อมูลจาก iResearch ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของจีนอยู่ที่ 1.4 พันล้านคนแล้ว (ตัวเลขล่าสุดของวันที่ 31 ธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา) ซึ่งตัวเลขนี้น่าจะทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงผู้ใช้งานเข้าสู่แพลตฟอร์ม Mobile Payment ของแต่ละค่ายในจีนยิ่งรุนแรงมากขึ้นก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook