แนะนำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอแบบฟรีๆ ทุกระดับ เลือกใช้ได้ตามชอบเลย

แนะนำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอแบบฟรีๆ ทุกระดับ เลือกใช้ได้ตามชอบเลย

แนะนำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอแบบฟรีๆ ทุกระดับ เลือกใช้ได้ตามชอบเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่มีหลายคนต้องการใช้ในยุคนี้ ไม่ว่าจะมือใหม่ มือสมัครเล่น รวมถึงมืออาชีพ เนื่องจากปัจจุบันคอนเทนท์ประเภทวิดีโอนั้นบูมมาก ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะบน Social Network

ส่วนใหญ่โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นเป็นโปรแกรมที่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์มาใช้งาน แม้ในปัจจุบันจะมีบางโปรแกรมที่ราคาค่าลิขสิทธิ์ถูกลง แต่ความต้องการโปรแกรมประเภทนี้แบบฟรีแวร์ก็มีเช่นกัน จึงขออนุญาติแนะนำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอในรูปแบบฟรีแวร์ ถูกลิขสิทธิ์กันนะครับ

 

เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

Avidemux

เป็นโปรแกรมที่มีฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอขั้นพื้นฐานที่จำเป็น ไม่มีฟีเจอร์เยอะเกินไป เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น รองรับทั้ง Windows, Mac, Linux, BSD ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็กแค่ 23.9 MB และรองรับการติดตั้ง Plug in เสริมความสามารถด้วย หากต้องการฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น

ข้อเสียคือ หน้าตาโปรแกรมค่อนข้างธรรมดา และดูใช้ยาก เมื่อเทียบกับโปรแกรมตัดต่อวิดีโออื่นๆ แม้จะเป็นโปรแกรมเน้นตลาดระดับเบื้องต้น

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

 

Microsoft Movie Maker

เป็นโปรแกรมที่มีฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอขั้นพื้นฐานจากค่าย Microsoft ที่บางคนอาจรู้จักกันดีในชื่อเดิม “Windows Live Movie Maker” มีหน้าตาที่ดูเป็นมิตรต่อผู้ใช้ ใช้งานได้สะดวกและง่ายมากๆ มีเมนูหน้าตาแบบ Ribbon รูปแบบเดียวกับ Windows Explorer ของ Windows 8/8.1/10 หรือโปรแกรม Microsoft Office 2007 ขึ้นไป ดังนั้นจึงเรียนรู้ได้เร็ว เรียนรู้ได้ง่าย โปรแกรมนี้รอบรับเฉพาะบน Windows เท่านั้น

ข้อเสียคือ โปรแกรมนี้หยุดพัฒนาแล้วตั้งแต่ปี 2012 ปัจจุบัน Microsoft ก็เอาออกจากหน้าเว็บไม่ให้ดาวน์โหลดแล้ว และไม่รองรับการติดตั้ง Plug in เสริมความสามารถ

แต่ทีมงานแบไต๋ ได้ไปพบกับลิงค์โหลดโปรแกรมนี้ที่เป็นของจริง ไม่มีหลอกลวงหรือหลอกให้เสียเงิน (เพราะมันเป็นโปรแกรมฟรีแวร์อยู่แล้ว) ไม่มีไวรัสหรือมัลแวร์ ไม่มีโฆษณาแฝง ทำให้สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้อีกครั้ง รองรับจนถึง Windows 10 เลย

ดาวน์โหลดได้จาก: Mega คลิกที่นี่ (อัพโหลดไฟล์นี้โดย Youtuber ชื่อ “Britec09”)

เหมาะสำหรับระดับเริ่มต้น-ระดับกลาง

WeVideo

เป็นโปรแกรมที่ทำงานบน Cloud ผ่านอินเทอร์เน็ต ใช้งานบน Browser ทุกระบบปฏิบัติการได้เลย (Chromebook ก็ใช้ได้) โดยไม่ต้องติดตั้งลงเครื่อง มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ซึ่งจะแนะนำแบบฟรี หน้าตาของโปรแกรมออกแนวกึ่งเริ่มต้นจนไปถึงผู้ใช้ระดับกลาง มีเอฟเฟคและ Theme สำหรับสร้างอินโทร ไตเติ้ลสำเร็จรูป และมีเพลงประกอบให้เลือกใช้ฟรีๆ ในตัวหลายเพลง

ข้อเสียคือ แบบฟรีของโปรแกรมนี้จะมีลายน้ำโลโก้ “WeVideo” อยู่มุมขวาบนของคลิปเมื่อ Export ออกมา มีพื้นที่เก็บวิดีโอออนไลน์ที่ทำจาก WeVideo ให้แค่ 1 GB มีเพลงประกอบให้เลือก 22 เพลง และ Export ได้ที่ความละเอียด 480p เท่านั้น

สมัครและใช้งานบนเว็บได้เลยที่: Official Site คลิกที่นี่

หรือดาวน์โหลด App สำหรับ Windows 10 ผ่านทาง Microsoft Store คลิกที่นี่

 

iMovie

โปรแกรมชื่อดังจากค่าย Apple ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทำระดับเริ่มต้นและระดับกลาง ข้อดีคือผลงานที่ออกมามีคุณภาพดูดี ดูมืออาชีพมาก มีเอฟเฟคและ Theme สำหรับสร้างอินโทร ไตเติ้ลสำเร็จรูป และมีเพลงประกอบให้เลือกใช้ฟรีๆ ในตัวหลายเพลง รองรับเฉพาะ Mac เท่านั้น แต่รองรับการทำงานร่วมกับ iMovie บน iOS ได้เป็นอย่างดี โดยดาวน์โหลด App “iMovie” จาก App Store บน iOS

ข้อเสียคือ ใช้ได้เฉพาะบน Mac เท่านั้นครับ มีแค่นี้จริงๆ

โปรแกรมนี้ติดตั้งมาพร้อมกับ macOS ใช้งานได้ทันที หรือสามารถดาวน์โหลด/อัพเดตได้จาก Mac App Store

 

OpenShot Video Editor

เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย แต่หน้าตาสวยงามดูดีน่าใช้ ขนาดของไฟล์โปรแกรมแค่ 127 MB มีเอฟเฟคและ Theme สำหรับสร้างอินโทร ไตเติ้ลสำเร็จรูป ให้เลือกใช้ได้จากตัวโปรแกรม (แต่ไม่มีเพลงประกอบมาให้กับตัวโปรแกรม) รองรับทั้ง Windows, Linux, Mac, FreeBSD

ข้อเสียคือ การที่นำอินโทร ไตเติ้ล สำเร็จรูปจากตัวโปรแกรมาใช้ ต้องติดตั้งโปรแกรม “Blender” (โหลดได้ฟรีที่เว็บของโปรแกรม Blender เลย) แล้วเซ็ตให้เข้ากับโปรแกรม OpenShot ด้วย ค่อยข้างยุ่งยากในการเซ็ตหน่อย

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

 

เหมาะสำหรับระดับกลาง-สูง

Kdenlive

เป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอแจกฟรีที่หน้าตาและฟีเจอร์ความสามารถอยู่ในระดับโปรใกล้เคียง Adobe Premiere, Vegas Pro เลย แต่มีขนาด 641 MB เท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่เข้าใจหลักการตัดต่อวิดีโอได้พอสมควร ซึ่งใครเคยใช้พวก Premiere, Vegas Pro มาก่อนก็จะสามารถปรับตัวได้ง่ายเพราะแนวทางการออกแบบโปรแกรมคล้ายๆ กัน รองรับทั้ง Windows, Linux (ส่วนสำหรับ Mac ยังไม่มี มีแต่แจก Source Code เพื่อให้นำไปพัฒนาและ Compile/Port ต่อกันเอง)

ข้อเสียคือ ใน Version Windows หากดาวน์โหลดมาครั้งแรกมีขั้นตอนเยอะนิดนึง แม้จะสามารถแตกไฟล์และใช้งานได้เลย ก๊อปใส่ USB ใช้เป็น Portable พกพาไได้ทุกที่โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม แต่การดาวน์โหลดและแตกไฟล์ครั้งแรกต้องนำ Plug in “ffmpeg” (ดาวน์โหลดได้จากที่หน้าเว็บของ Kdenlive เช่นกัน) โดยก๊อปไฟล์ทั้งหมดในโฟล์เดอร์ bin ของ ffmpeg ไปวางทับไฟล์เดิิมในโฟล์เดอร์ของโปรแกรม Kdenlive จากนั้นเปิดโปรแกรม Kdenlive.exe จะขึ้น Error ให้กดปิดไปแล้วปิดโปรแกรมก่อน จากนั้นเข้าโปรแกรม Kdenlive อีกครั้ง

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

 

Shotcut Video Editor

มามือโปร แนวเดียวกับ Kdenlive ที่ได้แนะนำไป แต่หน้าตาแตกต่างกันหน่อย ไม่ค่อยเหมือน Premiere,Vegas Pro มากเหมือน Kdenlive ไฟล์ตัวโปรแกรมมีขนาด 183 MB รองรับทั้ง Windows, Linux, Mac, FreeBSD

มีให้ดาวน์โหลดทั้งในรูปแบบไฟล์ Setup ที่ติดตั้งได้ง่าย หรือดาวน์โหลดแบบ Portable ใส่ USB พกพาได้ง่าย เพียงแค่ก๊อปใส่ก็เอาไปใช้ได้ทุกที่

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

 

VSDC Free Video Editor

หน้าตาผสมกันระหว่าง  Ribbon (แบบเดียวกับ Microsoft Office) และมาพร้อมกับฟีเจอร์มืออาชีพมากมาย (โปรแกรมนี้มีทั้งรุ่นฟรี และรุ่นขายซึ่งชื่อว่ารุ่น Premium แต่รุ่นฟรีก็ฟีเจอร์เยอะไม่เบสิกเลย) มาพร้อมกับโปรแกรมอัดภาพหน้าจอเป็นวิดีโอ และโปรแกรมจับภาพจาก Line In ต่างๆ เช่นกล้องวิดีโอ ทีวีจูนเนอร์ เทปวิดีโอ กล่องทีวีดิจิตอล กล่องดาวเทียมและเคเบิล เป็นต้น

ข้อเสียคือรองรับเฉพาะ Windows เท่านั้น

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

 

Microsoft Expression Encoder Free Version

เป็นโปรแกรมที่ Microsoft ทำตลาดมาชนกับ Adobe Premiere, Vegas Pro เลย เน้นตลาด Creative Designer จังๆ เลย แต่แบ่งออกเป็นทั้งรุ่นฟรีกับรุ่นขาย แค่รุ่นฟรีก็ีฟีเจอร์ให้เลือกใช้เยอะพอสมควร มาพร้อมกับโปรแกรมอัดภาพหน้าจอเป็นวิดีโอด้วย

ข้อเสียคือรองรับเฉพาะ Windows เท่านั้น และปัจจุบันทาง Microsoft หยุดพัฒนาโปรแกรมตัวนี้ตั้งแต่ปี 2011 แต่ปัจจุบันยังเปิดให้ดาวน์โหลดได้ที่เว็บ Microsoft

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

 

Lightworks Free Edition

โปรแกรมตัดต่อระดับเทพในตำนาน ถูกใช้ตัดต่อหนังดังๆ มานานแล้ว พัฒนาครั้งแรกเมื่อปี 1989 ปกติทำขาย ตอนนี้ก็มีรุ่นฟรีมาให้ใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ไม่ได้ลดฟีเจอร์จนขาดความเทพไปเลย โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้จากที่หน้าเว็บ Lightworks รองรับทั้ง Windows, Linux, Mac เมื่อโหลดเสร็จแล้วติดตั้งให้เรียบร้อย และเข้าเว็บของ Lightworks ไปสมัคร Account ฟรี เพื่อนำมาใช้ Log in ตอนเข้าโปรแกรม ทำให้โปรแกรมเปลี่ยนจากสถานะ “ทดลองใช้” เป็น “รุ่นฟรีที่ไม่มีหมดอายุ”

ข้อเสียคือการใช้งานอาจค่อนข้างซับซ้อนเมื่อเทียบกับโปรแกรมระดับเดียวกันตัวอื่นๆ และต้องต่อเน็ต Log in ด้วย Account ของ Lightworks ไว้

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site คลิกที่นี่

สมัครสมาชิกเพื่อใช้งานรุ่นฟรี: คลิกที่นี่

 

แบไต๋ทิ้งท้าย

เป็นไงบ้างครับกับแต่ละโปรแกรมที่เราแนะนำมา ตามความเหมาะสมของผู้ใช้ในแต่ละระดับ แต่ก็มีคำถามจากบางคนถามมาว่า ถ้าแค่ตัดต่อคลิปสั้นๆ ไม่ใส่ลูกเล่นมากมาย อยากได้โปรแกรมเบาๆ มีไหม

คำตอบคือ: มีครับ ขอแนะนำ DVDVideosoft Free Video Editor

เป็นโปรแกรมที่กินพื้นที่น้อย กินทรัพยากรเครื่องน้อย และทำมาให้ง่าย Simple, Lean สุดๆ ไม่รก ใครแค่ตัดต่อคลิปธรรมดามากๆ เช่นตัดคลิปที่ถ่ายมาให้สั้นลง หรือนำมาต่อกับไฟล์คลิปอื่นรวมกันเป็นไฟล์เดียว ไม่ใส่ลูกเล่นมากมาย ที่สำคัญ ฟรี! ไม่ต้องละเมิดลิขสิทธิ์

ข้อเสียคือ ระวังตอนติดตั้งหรืออัพเดต อาจจะมีโฆษณาหรือโปรแกรมแถมมา ให้ดูให้ดีและกดปฎิเสธนะครับ และโปรแกรมนี้รองรับเฉพาะบน Windows เท่านั้น

ดาวน์โหลดได้จาก: Official Site

 

ขอบคุณภาพหน้าปกประกอบบทความจาก: Pixabay

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook