ซื้อเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ซื้ออย่างไร ให้ตรงกับการใช้งานอย่างคุ้มค่า
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/289/1445453/1.jpgซื้อเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ซื้ออย่างไร ให้ตรงกับการใช้งานอย่างคุ้มค่า

    ซื้อเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ซื้ออย่างไร ให้ตรงกับการใช้งานอย่างคุ้มค่า

    2018-02-19T11:47:59+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ทุกวันนี้ไม่ใช่จะมีแค่เกมเมอร์ที่ใช้แต่เครื่องพีซีเดสก์ทอปเท่านั้น แต่โน้ตบุ๊กในปัจจุบันดูจะได้รับความนิยมมากขึ้นทุกขณะ เฉพาะคนที่ชอบความแรงแบบหิ้วได้ พกพาสะดวก เอาไปเล่นที่ไหนก็ได้ ยังมีอีกเยอะ ที่สำคัญความแรงของเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ก็ดูจะไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพีซีอีกด้วย แถมมีจอในตัว จะวางตรงไหนก็เล่นได้

    เพียงแต่การเลือกใช้บางทีก็ดูจะยาก เพราะมีหลายรุ่นในตลาด ทั้งเกมมิ่งโน้ตบุ๊กแบบฮาร์ดคอร์ ราคาสูงลิบและแบบกลางๆ ราคาพอคบหาไหว และแบบประหยัด ที่บางทีก็อาจจะดูเหมือนโน้ตบุ๊กธรรมดา แต่มาพร้อมกับความแรงแบบดิบๆ ก็มี เพราะมีหลากหลายแบบนี้ ก็ทำให้หลายคนไขว้เขวได้เช่นกัน

    ดังนั้นก่อนที่จะเดินไปซื้อ ลองมาดูรายละเอียดปลีกย่อยกันดีกว่า ว่าจะเลือกอย่างไร ซึ่งถ้าเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กแล้ว สิ่งที่คุณต้องพิจารณา ก็มีอยู่ไม่น้อย แต่จะขอหยิบยกเอาส่วนที่สำคัญมาคุยกัน

    ราคา 2ภาพเก่าจากงาน Commart Joy 2017

    หากคุณเป็นเกมเมอร์งบน้อย เรียกว่าไม่พอที่จะไปคว้าโน้ตบุ๊กเล่นเกมระดับท็อปๆ ก็อาจจะดูจากปัจจัยพื้นฐาน เช่น ฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีส่วนทำให้โน้ตบุ๊กราคาสูงขึ้น เช่น ดีไซน์ สเปก คีย์บอร์ด พาแนลหน้าจอ พอร์ตเชื่อมต่อ หรือจะเป็นลูกเล่นอื่นๆ ที่ทำให้คุณอาจจะต้องจ่ายหนักกว่าเดิม แน่นอนว่าน่าจะเกินงบประมาณที่คุณตั้งไว้ เพราะฉะนั้นลองเช็คดูในแต่ละส่วน หากคุณคิดว่าไม่มีผลต่อการใช้งานหรือไม่ตอบสนองความต้องการ ก็ให้ลดส่วนดังกล่าวไป แล้วไปโฟกัสที่ราคาให้ใกล้กับความต้องการแทน ง่ายๆ คือ สเปกต้องได้ ฟีเจอร์ไว้ทีหลัง

    รูปลักษณ์

    3

    เรื่องการออกแบบไม่เข้าใครออกใคร โน้ตบุ๊กเครื่องเดียวกันบางคนบอกส่วน แต่บางคนก็ไม่ชอบ เพราะฉะนั้นถ้าคุณรับได้กับรูปร่าง ขนาดและรูปลักษณ์ ที่อาจไม่สวยหรู น้ำหนักมาก หรือใหญ่หนาไปหน่อย แต่สเปกภายในตอบโจทย์การใช้งานได้ ทางเลือกของคุณก็เปิดกว้างแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากจะเริ่มต้น แนะนำว่าอย่าไปสนใจแสงสีหรือลูกเล่นล่อตาล่อใจมากนัก เชื่อเถอะเวลาที่คุณกำลังถือปืนลุยเดี่ยวเข้าไปในสมรภูมิรบ ไม่ว่าจะเป็น BF1 หรือ PUBG และแม้กระทั่งกำลังร่ายเวทย์ใน DOTA2 คุณไม่ได้มาสนใจแสงสว่างเรืองรองเหล่านี้หรอก เพราะคุณจะมีสมาธิแค่เอาตัวรอดในเกมและชนะให้ได้เท่านั้น

    แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่ซีเรียสเรื่องของน้ำหนัก ต้องพกพาสะดวกหรือการออกแบบมีผลต่อความรู้สึกในการเล่น แต่ราคาไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องคิด พร้อมจ่ายได้ ก็สามารถเลือกโน้ตบุ๊กแบบที่บางพิเศษ น้ำหนักเบาด้วยวัสดุคุณภาพสูงหรือจะให้มีแสงสีเป็นออร่าออกมาดุจมหาเทพเลเวล 99 ได้ตามใจ หรือจะเลือกแบบที่ขอบจอบางเฉียบ ก็ไม่ใช่ปัญหา

    สเปกเครื่อง

    4

    ในปัจจุบันถ้าว่ากันในช่วงปลายปี 2017 มาจนถึงต้นปี 2018 ที่ยังไม่มีซีพียูรุ่นใหม่ เช่น Intel Gen8 ในแบบโมบายออกมา คุณสามารถเลือกได้ตามอัธยาศัย เพราะมีแค่ Intel Core i5-7300HQ และ Core i7-7700HQ เท่านั้น ยกเว้นจะมี Core i-8xxx series โผล่มา ซึ่งราคาน่าจะแพงระยับ อันนั้นก็แล้วแต่ว่าราคาจะอยู่ที่เท่าไร แต่เป็นเกมเมอร์เริ่มต้น งบประมาณไม่มากนัก เลือกใช้ Core i5 ก็ไม่น่าทำให้คุณหงุดหงิด หรือถ้าจะก้าวไปเป็น Core i7 รุ่นประหยัดๆ หน่อย ก็เป็นทางเลือกที่ดี

    อีกชิ้นหนึ่งก็คือ แรม ปัจจุบันพื้นฐานจะเป็นแรม DDR4 4GB และบางรุ่นจะมาเป็น 8GB ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นและซีรีส์ที่เลือก แต่แนะนำว่าจะอย่างไรก็ตาม เลือกแรม 8GB เอาไว้ก่อน เพราะถ้าเล่นเกม 4GB ไม่พอต่อความต้องการอย่างแน่นอน ไหนจะระบบ ซอฟต์แวร์ เซอร์วิสต่างๆ ก็แทบจะไม่เหลือให้ใช้ พอเจอเกมใหญ่ๆ เข้าไป อาการก็จะเริ่มออก เช่น เปิดเกมช้า โหลดนาน เล่นเกมกระตุกเป็นต้น จะต่างกับกรณีของพื้นที่เก็บข้อมูล ที่บางรุ่นมีฮาร์ดดิสก์มาอย่างเดียว แต่ที่ท็อปขึ้นไปหน่อย ก็จะมีทั้งฮาร์ดดิสก์และ SSD อยู่ด้วย แม้จะความจุไม่มาก ก็พอให้ลงระบบปฏิบัติการหรือซอฟต์แวร์ได้บ้าง แต่ฮาร์ดดิสก์อย่างเดียว 1TB เป็นแบบพื้นฐาน ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้อยู่ แม้จะไม่รวดเร็วปรู๊ดปร๊าดเหมือน SSD ก็ตาม

    หน้าจอแสดงผล

    เช่น พาแนลของจอที่ใช้บนโน้ตบุ๊ก กรณีที่ใช้แบบ VA จะมีคุณภาพสูงและให้มุมมองที่กว้างกว่าแบบ TN รวมถึงบางรุ่นมีฟีเจอร์ด้านการปรับสีให้ตรงกับการใช้งานในแบบต่างๆ ซึ่งถ้าคุณไม่ได้สนใจ เอาแค่ภาพไหลลื่น เล่นเกมได้ ไม่ต้องถึงขนาดเทียบสีแล้วต้องตรง SRGB เพราะไม่ได้เอาไปใช้งานกราฟฟิกหรือทำส่งโรงพิมพ์ ในส่วนนี้ก็ไม่จำเป็นมากนัก ส่วนที่เป็น IPS บอกเลยว่า ถ้าไม่เงินถุงเงินถัง ก็คงต้องปล่อยไป เพราะราคาแพงจับใจ หรือบางรุ่นมาพร้อมการรองรับ 120Hz ถ้าคุณไม่ได้เลือกเครื่องแรงๆ ก็ไม่มีผล เพราะแค่คุณสนุกไปกับเกมบนความละเอียดกลางๆ แล้วได้เฟรมเรตมากกว่า 50 fps. ก็ช่วยให้เล่นได้สนุกมากขึ้นแล้ว

    การระบายความร้อน

    5

    ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์มือใหม่ งบน้อยหรือเกมเมอร์มืออาชีพ ส่วนใหญ่ก็จะให้ความสำคัญกับการระบายความร้อน เนื่องจากโน้ตบุ๊กมีขนาดที่เล็กกว่าพีซีหลายเท่า พื้นที่ในการระบายความร้อนและไหลเวียนอากาศจะน้อยกว่า ทำให้ต้องออกแบบพัดลม ฮีตไปป์สำหรับถ่ายเทความร้อนที่ดียิ่งขึ้น ไม่เกิดการสะสม เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ส่วนใหญ่ชุดระบายความร้อนจะแปรผันโดยตรงกับราคาและซีรีส์ของโน้ตบุ๊กนั้นๆ ทั่วไปโน้ตบุ๊กจะมีพัดลมระบายความร้อนให้เพียงชุดเดียวเท่านั้น กับฮีตไปป์เส้นเล็กๆ ในการวิ่งไปยังครีบ (Fin) แล้วให้พัดลมเป่าอากาศออกไป

    แต่สำหรับเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมสเปกที่แรง ประสิทธิภาพสูง มักจะมาพร้อมชุดระบายความร้อนที่มากกว่า 2 จุดขึ้นไป บางรุ่นมีพัดลมให้ถึง 3 ตัว ส่วนใหญ่จะดูดลมจากข้างใต้เครื่อง แล้วเป่าไปยังครีบระบายความร้อน ที่มีฮีตไปป์ช่วยในการนำพาความร้อนจากซีพียูและกราฟฟิกไหลเวียนไปมา ยิ่งจำนวนไปป์ยิ่งเยอะ ก็จะทำให้การทำงานได้ดี จากนั้นพัดลมจะทำหน้าที่เป่าอากาศออกไปทางด้านหลังเครื่องหรือด้านข้างของเครื่อง แล้วแต่ว่าค่ายไหนจะออกแบบมาอย่างไรนั่นเอง และยิ่งเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นท็อปๆ ก็จะมีโหมดการปรับรอบการทำงานให้เลือก แม้ว่าจะมีเสียงดังของพัดลมรบกวนบ้าง แต่ช่วยให้คุณเล่นเกมได้เต็มประสิทธิภาพและต่อเนื่องแน่นอน

    คีย์บอร์ดเล่นเกมมีไฟแสงสี

    6

    ถามว่าจำเป็นต้องมีมั้ย คำตอบคือ แล้วแต่ตัวคุณเลย ทั้งเรื่องของความรู้สึกและเงินในกระเป๋า ถ้าคุณเลือกที่จะอยู่ข้างความศิวิไลซ์ เริ่ดหรู ชูหน้าตา จัดไปเลย รุ่นคีย์บอร์ดเกมมิ่ง พร้อมไฟ RGB สุดอลัง แถมด้วยการเป็นคีย์บอร์ดสำหรับคอเกม ที่มีทั้งอัตราการตอบสนองที่ดี มีความทนทานและอัตราตอบสนองที่เป็นเยี่ยม รองรับซอฟต์แวร์สำหรับตั้งค่าโพรไฟล์ เพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ด้วยการเพิ่มเงินแค่หลักพันหรือหมื่นบาท เมื่อเทียบกับเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่คุณเล็งไว้ แต่ถ้าคุณมองว่า ค่าใช้จ่ายที่เกิดฟีเจอร์คีย์บอร์ดชุดนี้ จะสามารถนำไปลงกับอุปกรณ์เพื่ออัพเกรดต่างๆ เช่น RAM หรือ SSD บนเกมมิ่งโน้ตบุ๊กในรุ่นรองๆ ลงไป ก็เป็นทางเลือกในการตัดสินใจของคุณเอง

    พอร์ตต่อพ่วง

    7

    หลายคนมองว่าไม่สำคัญ อย่างดีก็แค่ต่อเมาส์ คีย์บอร์ดเพิ่ม USB 3.0 ก็เหลือๆ แล้ว แต่สำหรับเกมเมอร์บางส่วน กลับจัดอยู่ในเมนฟีเจอร์เลยก็ว่าได้ เพราะมองที่การใช้งานในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือต่อข้อมูล อย่างน้อยต้องมี USB 3.1 หรือรุ่นใหม่ๆ ต้องมี Type-C ให้ใช้งานร่วมกับ External Drive ได้รวดเร็วหรือเป็น Thunderbolt

    สำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ รวมถึง External graphic ที่มีให้คนที่ไม่หยุดอยู่กับกราฟฟิกตัวเดิมๆ ที่อาจต้องใช้ในอนาคต เมื่อโน้ตบุ๊กเริ่มตกรุ่น ยังไม่รวมเรื่องพอร์ตแสดงผล ที่เกมเมอร์บางส่วนชอบต่อพ่วงกับจอขนาดใหญ่ ด้วยพอร์ต HDMI หรือ DisplayPort  ซึ่งรองรับการแสดงผลในแบบ Full-HD หรือ 4K ให้เล่นได้แบบเต็มอารมณ์มากขึ้น

    สุดท้ายจะเป็นเรื่องของการบริการ อย่าลืมว่าโน้ตบุ๊กจะไม่สามารถดูแล แก้ไขได้ง่ายเหมือนพีซี ยังคงต้องอาศัยความชำนาญของช่างในการวิเคราะห์ และไม่มีใครอยากจะทิ้งโน้ตบุ๊กให้ซ่อมนานๆ ดังนั้นการเลือกผู้ผลิตที่ให้ความสำคัญในด้านบริการที่รวดเร็ว มีศูนย์ใกล้บ้านหรืออย่างน้อย สอบถามและให้ข้อมูลแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :LK,www.aripfan.com