พบสิทธิบัตรฉบับล่าสุด คาด Samsung ซุ่มพัฒนาโดรนติดหน้าจอ พร้อมฟีเจอร์สุดล้ำ

พบสิทธิบัตรฉบับล่าสุด คาด Samsung ซุ่มพัฒนาโดรนติดหน้าจอ พร้อมฟีเจอร์สุดล้ำ

พบสิทธิบัตรฉบับล่าสุด คาด Samsung ซุ่มพัฒนาโดรนติดหน้าจอ พร้อมฟีเจอร์สุดล้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบสิทธิบัตรฉบับล่าสุด คาด Samsung ซุ่มพัฒนาโดรนติดหน้าจอ พร้อมฟีเจอร์สุดล้ำ ควบคุมการบินได้ด้วยการขยับอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย

นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว ดูเหมือนว่าในอนาคต ทาง Samsung จะมีการพัฒนาโดรนของตนเองเช่นกัน เมื่อมีการเผยสิทธิบัตรฉบับล่าสุด กล่าวถึง โดรนที่มีหน้าจอแสดงผลในตัว พร้อมกับความสามารถในการตรวจจับใบหน้า, ดวงตา รวมถึงการเคลื่อนไหวของมือ และตำแหน่งของผู้ใช้ได้

 

2

สำหรับสิทธิบัตรฉบับใหม่นี้ได้รับการเปิดเผยจาก LetsGoDigital ซึ่งถูกยื่นจดตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ปี 2016 แต่เพิ่งได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงโดรนที่ประกอบด้วยกล้องและระบบติดตาม ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลไปยังหน่วยควบคุมหลัก ซึ่งระบบติดตามนี้ สามารถตรวจจับทั้งสายตา, ศีรษะ, มือ หรือนิ้วมือของผู้ใช้ได้แบบเรียลไทม์ ส่วนความเร็วและทิศทางการบินของโดรนนั้น จะถูกควบคุมด้วยการขยับอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ศีรษะ, มือ หรือสายตา อีกทั้งยังมีระบบติดตามผู้ใช้อัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องออกท่าทางใด ๆ เพื่อควบคุมอีกด้วย

3

จากรายละเอียดในสิทธิบัตร จะเห็นว่า ด้านข้างของโดรนจะมีส่วนที่เรียกว่า Joint Manipulator ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนองศาของความลาดเอียงของโดรน ที่ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่านั้น แต่สามารถเปลี่ยนเป็นรูปแบบอื่น ๆ ได้

ตัวโดรนยังมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เช่น Gyroscope Sensor, Motion Sensor, ระบบวัดความสั่นสะเทือน รวมถึงเซ็นเซอร์วัดความเร่ง (Accelerometer Sensor) อีกทั้ง ยังมีความสามารถในการจดจำเสียง, มีการติดตั้งระบบ GPS และระบบ Wi-Fi

4

นอกจากนี้ โดรนยังสามารถเปลี่ยนองศาการบินได้ รวมถึงปรับองศาของหน้าจอแสดงผลให้เหมาะสมขณะขึ้นบิน อีกทั้งยังได้ติดตั้งระบบตรวจจับสิ่งกีดขวาง เพื่อให้สามารถหลีกเลี่ยงการบินชนวัตถุได้อัตโนมัติขณะบินอีกด้วย

นอกเหนือจาก Samsung ที่สนใจจะพัฒนาโดรนแล้ว Amazon เองก็มีสิทธิบัตรเกี่ยวกับโดรนเช่นกัน แต่โดรนจาก Samsung จะเผยโฉมจริงเมื่อใดนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook