[How To] แนะวิธีตรวจปลั๊กชาร์จไฟมือถือ ของปลอม หรือ ของแท้ ที่ควรรู้ก่อนจ่ายเงิน

[How To] แนะวิธีตรวจปลั๊กชาร์จไฟมือถือ ของปลอม หรือ ของแท้ ที่ควรรู้ก่อนจ่ายเงิน

[How To] แนะวิธีตรวจปลั๊กชาร์จไฟมือถือ ของปลอม หรือ ของแท้ ที่ควรรู้ก่อนจ่ายเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกปัญหาของการเลือกซื้ออุปกรณ์เสริมที่มีความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ นั่นคือ ปลั๊กชาร์จมือถือ อุปกรณ์เล็กๆ แต่มีหน้าที่ใหญ่หลวง นั่นคือการนำไฟฟ้าเข้าสู่มือถือ แล้วถ้าเราไม่อยากใช้ของติดกล่อง เราไปซื้อข้างนอก สิ่งที่ควรดูมีอะไรบ้างวันนี้ Sanook! Hitech จะมาเผยวิธีดูแบบง่ายๆ ว่าอันไหนแท้หรือปลอม

istock-914917594

ลักษณะและสีของหัวปลั๊ก

ส่วนมากแล้วปลั๊กชาร์จมือถือจะมีสีขาว หรือ ดำให้เลือกแล้วแต่ Brand แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ปลั๊กไม่ใช่สีที่บอกไปนั้น ให้คิดไว้ก่อนว่า ไม่ใช่ของแท้แน่นอน การเลือกใช่ว่าจะดูแค่สีที่ชอบ แต่ก็ควรดูเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ

กรณีสีจะมียกเว้นถ้าอุปกรณ์เสริมที่มียี่ห้อและได้รับมาตรฐานจากการ Brand สินค้าเช่น Belkin, Aukey, Commy, และอื่นๆ เป็นต้น

ข้อความที่ติดข้างปลั๊ก

 

ข้อความติดข้างๆ จะต้องแสดงรายละเอียดการจ่ายไฟเข้า หรือ ออก ให้เหมาะสม เพื่อเราสามารถเป็นข้อมูลได้ แต่บางยี่ห้อเช่น Samsung จะมี QR Code แสดง เราสามารถใช้สแกนและเช็คได้เช่นเดียวกัน โดยของปลอมนั้นจะสแกนแล้วไม่ขึ้นข้อมูล

แต่ถ้าข้อความแปะเกินไป หรือตัวอักษรให้เกินไป ให้คิดไว้ก่อนว่า นี่แหล่ะของปลอม

งานประกอบต้องเรียบร้อย

 

การเก็บงานของอุปกรณ์ชาร์จนั้นต้องไม่มีรอยต่อของพลาสติกที่ดูน่าเกลียดจนเกินไป หรือ ต้องไม่มีรอยแตกหักก่อนที่จะเริ่มใช้งาน การดูง่ายๆ แค่นี้ก็สามารถรู้ว่า ของแท้หรือไม่แท้

ราคาไม่ควรถูกเกินไป

สุดท้ายราคาของปลั๊กชาร์จโดยมากแล้วควรจะไม่ต่ำกว่า 200 บาท แต่ถ้าเห็นราคาถูกเกินจริงอย่าง 59 บาทให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่าจะเป็นของปลอมแน่นอน

ข้อเสียของปลั๊กปลอมมีมากมาย แต่ที่เห็นผลชัดเจนคือทำให้การจ่ายไฟไม่สม่ำเสมอ ทำให้เครื่องได้รับไฟไม่เพียงพอหรือมากไป ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อสภาพไวและเครื่องอาจจะร้อนเกินไปก็ได้เช่นกัน

นอกจากปลั๊กชาร์จมือถือแบบช่องเดียวที่สามารถเลือกดูได้ว่าอันไหนเป็นของแท้แล้ว ก็ยังมีปลั๊กประเภทชาร์จพร้อมกันได้หลายเครื่องที่มีเทคนิคการดูง่ายๆ โดยส่วนใหญ่หากได้รับมาตรฐาน Quick Charge 2.0 หรืิอ 3.0 ของ Qualcomm ก็สามารถชาร์จได้ทุกเครื่องแล้วครับ

เห็นไหมว่าจริงๆ แล้วการเลือกซื้อปลั๊กของแท้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แม้ว่าราคาจะสูงไปแต่ก็แลกมากับความปลอดภัยต่อชีวิตคุณได้มากเช่นกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook