รีวิว "Sony WF-SP700N" หูฟังออกกำลังกายแบบ True Wireless จัดเต็ม EXTRA BASS กระหึ่ม

รีวิว "Sony WF-SP700N" หูฟังออกกำลังกายแบบ True Wireless จัดเต็ม EXTRA BASS กระหึ่ม

รีวิว "Sony WF-SP700N" หูฟังออกกำลังกายแบบ True Wireless จัดเต็ม EXTRA BASS กระหึ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าตอนนี้ตลาดหูฟังกลุ่ม True Wireless กำลังฟาดฟันกันหนักมากนะครับ ทุกค่ายล้วนส่งหูฟังไร้สายที่แยกหูซ้ายและหูขวาอย่างอิสระออกมาทั้งนั้น เพราะกลายเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคถามหาไปแล้ว

ซึ่ง Sony เองก็มี WF-1000X เป็นทัพหน้าของหูฟัง True Wireless ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้ก็ส่ง Sony WF-SP700N หูฟังที่ออกแบบแนว Sport สำหรับการออกกำลังกายมากขึ้นออกมาเสริมทัพ โซนี่เคลมว่าหูฟังรุ่นนี้เป็นหูฟังรุ่นแรกในโลกที่มี Noise Canceling พร้อมความสามารถกันน้ำกระเซ็น ซึ่งเราทดลองใช้แล้วค่อนข้างพอใจกับเสียงของมันเลยทีเดียว

คุณสมบัติสำคัญของหูฟังแบบ True Wireless หูฟัง True Wireless จะแยกหูฟัง 2 ข้างออกจากกันไม่มีสายเชื่อมใดๆ ทั้งจากเครื่องไปหูฟัง หรือระหว่างหูฟังซ้าย-ขวา ทำให้หูฟังชนิดนี้มีขนาดเล็ก หูฟังแบบนี้จะมาพร้อมกล่องเก็บหูฟังเก๋ๆ ที่เป็นแบตสำรองให้ตัวหูฟัง สามารถชาร์จระหว่างอยู่นอกบ้านได้ (เพราะหูฟังตัวเล็กมาก ไม่สามารถใส่แบตลงในตัวหูได้มากนัก) แล้วก็ใช้เก็บหูฟังไม่ให้หาย แต่ก็มีข้อสังเกตว่า หูฟังขนาดนี้มีแบตเตอรี่ที่เล็กมาก ทำให้การใช้งานนั้นต้องชาร์จบ่อย อาจทำให้รอบการใช้งานของแบตเตอรี่ไปเร็วกว่าหูฟังที่มีแบตขนาดใหญ่กว่านี้ การออกแบบหูฟัง Sony WF-SP700N ดีไซน์เหมือนเม็ดถั่ว โค้งรับสรีระใบหู จุกหูฟังแบบยาวทำจากยาง Hybrid silicone ใส่สบายนุ่มนวลหูดีมาก ตัวกล่องมีขนาดใหญ่ไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

Sony WF-SP700N นั้นเป็นหูฟังแบบ In-Ear ไร้สายนะครับ ดีไซน์จะคล้ายเม็ดถั่วที่งอโค้งรับสรีระของใบหู โดยทำสีแบบ 2-tone และมีสีให้ผู้ใช้เลือก 4 สีคือ ดำ, ชมพู, เหลืองสปอร์ตและสีขาว ข้างหนึ่งหนักประมาณ 8 กรัม โดยส่วนตัวเราว่าหูฟังตัวนี้ดีไซน์ได้ Low Profile ดีครับ (โดยเฉพาะรุ่นสีดำที่เราได้มารีวิว) เมื่อเสียบใช้งานจริงแล้วกลมกลืนไปกับผู้ใช้ ไม่สะดุดตามากเท่ารุ่นพี่ WF-1000X ที่เป็นสีวาวๆ สะท้อนแสง

เป็นหูฟังแบบ Inear ที่ใส่สบาย ไม่รำคาญหูมากนัก จุดที่เราชอบมากในการออกแบบนี้คือจุกหูฟัง Hybrid Silicone แบบยาวที่ใส่ลึกลงไปในหูพร้อมปีกยางซิลิโคนเกี่ยวหู ที่โซนี่ออกแบบทั้งคู่ได้นุ่มนวลดีมาก ทำให้ Sony WF-SP700N เป็นหูฟังที่สามารถใส่ได้เรื่อยๆ ไม่รู้สึกรำคาญหูมากเกินไปเหมือนหูฟังแบบ In-ear ทั่วไป แถมยังยึดเกาะหูดีมากด้วย จนเชื่อว่าจะไม่หลุดหายระหว่างออกกำลังกาย ซึ่งโซนี่ก็มีจุกยางแบบยาวตัวนี้ให้เลือก 4 ขนาด และปีกเกี่ยวหู 2 ขนาดให้เลือกในชุด ก็เลือกให้เหมาะกับหูของเราครับ (เรื่องนี้สำคัญมาก เลือกจุกหูฟังผิดไซส์ ทำให้เสียงไม่ดีได้เลยนะ)

ตัวกล่องเก็บหูฟังนั้นดีไซน์ได้น่ารักดีครับ เป็นกล่องสี่เหลี่ยมมนๆ ขนาดกำลังเต็มไม้เต็มมือ โดยวิธีเปิดกล่องจะแตกต่างจากชาวบ้านหน่อยคือใช้การหมุนฝากล่องด้านบนแบบใบพัดเพื่อเปิดกล่องออกมาหยิบหูฟัง และตัวกล่องยังมี NFC ให้เอามือถือมาแตะเชื่อมต่อกับหูฟังได้ง่ายๆ ด้วย แต่ถ้าเทียบกล่องเก็บหูฟังตัวนี้กับคู่แข่งอย่าง Apple Airpods หรือ Jabra Elite Sport ที่เราเคยรีวิวไป เราว่ากล่องของ Sony WF-SP700N นั้นใหญ่ไปหน่อย เก็บในกระเป๋ากางเกงลำบาก และให้สัมผัสหลวมๆ ไปหน่อย ความรู้สึกตอนเปิดฝาไม่กระชับหนักแน่น แล้วจังหวะการเก็บหูฟังจะต้องกดหูลงกล่องนิดหนึ่งให้ไฟแดงที่หูฟังขึ้นก่อน ไม่เหมือนคู่แข่งที่แค่วางแล้วปิดฝาได้เลย

เทียบขนาดกล่องกับ Jabra Elite Sport

การควบคุมหูฟัง Sony WF-SP700N

เมื่อเปิดหูฟังเราจะได้ยินเสียงผู้หญิงสวยๆ รายงานสถานะหูฟังกับเราว่า พาวเวอร์อ้อนนน, บลูทูธคอนเนคเต็ด, แบตเตอรี่เลเวลไฮ้ ซึ่งเราชอบสุ้มเสียงและสำเนียงที่เป็นเสียงมนุษย์พูดกับเราด้วยความสดใส ไม่ใช่เสียงหุ่นยนต์หรือเสียงแบบโมโนโทน ถือว่าโซนี่ใส่ใจรายละเอียดตรงนี้ได้อย่างน่าชื่นชม ส่วนที่ตัวหูฟังทั้ง 2 ข้างมีปุ่มควบคุมใสๆ อยู่ข้างละปุ่มนะครับ โดยมีคำสั่งตามนี้

หูซ้าย

กดค้างเพื่อเปิด-ปิดหูฟัง หรือกดค้างนานๆ เพื่อเริ่มกระบวนการเชื่อมต่อหูฟังกับอุปกรณ์ใหม่ กดสั้นๆ เพื่อเปลี่ยนโหมดการทำงาน โดยเมื่อเปิดหูฟังจะอยู่ในโหมดตัดเสียงรบกวน Noise Canceling มาเป็นมาตรฐาน กด 1 ครั้งเพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดเสียงรอบข้าง Ambient Sound และกดอีกครั้งเพื่อปิดระบบปรับเสียง

หูขวา

กดสั้นๆ เพื่อรับสาย, เล่นเพลงหรือหยุดเพลง กดสั้นๆ 2 ครั้งเพื่อเปลี่ยนเพลง กด 3 ครั้งเพื่อย้อนเพลง กดค้างเพื่อเรียกผู้ช่วยอย่าง Siri หรือ Google Assistant ขึ้นมาเพื่อพูดสั่งงาน

แต่ฟังก์ชั่นที่ดันขาดไปในหูฟังรุ่นนี้คือการปรับระดับเสียง ต้องปรับเสียงผ่านโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่เท่านั้น ไม่สามารถกดเร่งเสียง-ลดเสียงที่ตัวหูฟังได้

การจะควบคุมหูฟัง WF-SP700N ให้เต็มความสามารถต้องสั่งงานผ่านแอป Sony | Headphones Connect ซึ่งจะทำให้เราเลือก EQ ของหูฟังได้ 9 แบบ แต่ไม่สามารถปรับ EQ ตามใจชอบได้นะครับ ต้องเลือกตามแบบที่มีมาให้เท่านั้น และสำหรับสมาร์ทโฟนบางรุ่น (โดยเฉพาะแบรนด์จีน) ที่มีปัญหาไม่สามารถควบคุมระดับเสียงของหูฟังได้ดั่งใจ เร่งจนสุดแล้วก็ยังไม่ดังเนื่องจากมีปัญหากับมาตรฐาน Bluetooth ก็ต้องเข้ามาเร่งเสียงผ่านแอป Headphones Connect ตัวนี้ครับ แล้วจึงค่อยไปลดระดับเสียงจากปุ่ม Volume ของเครื่องอีกที

เชื่อมต่อกับ Sony Xperia XZ2 จะรองรับ AAC Codec

ในแอป Headphones Connect ผู้ใช้ยังสามารถปรับโหมดการส่งสัญญาณเสียงจากโหมดมาตรฐาน Priority on Stable Connection ที่ใช้ SBC Codec มาเป็นโหมด Priority on Sound Quality ที่ใช้ AAC Codec ซึ่งให้คุณภาพเสียงดีกว่าได้ แต่ก็แลกมากับการเชื่อมต่อก็อาจจะเสถียรลดลง แล้วที่แอบเสียดายเยอะหน่อยคือหูฟังตัวนี้ไม่รองรับ LDAC Codec ของโซนี่เอง ทำให้ผู้ใช้ Sony Walkman อย่างเราไม่สามารถเลือกการเชื่อมต่อที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีได้ อาจจะด้วยข้อจำกัดด้านแบตเตอรี่ก็ได้ที่ LDAC นั้นต้องรับส่งข้อมูลจำนวนมากทำให้หูฟังอาจจะแบตหมดไว

คลิกอ่านความสำคัญของ Bluetooth Codec ตัวแปรสำคัญกำหนดคุณภาพเสียง

แต่การเชื่อมต่อแบบ AAC ก็ไม่ได้จะใช้ได้กับทุกอุปกรณ์นะครับ แม้ว่า Android 8 จะรองรับ AAC Codec แล้ว แต่เท่าที่เราทดสอบก็มีแต่ Sony Xperia XZ2 เท่านั้นที่เรียกใช้ AAC ได้ สมาร์ทโฟนแบรนด์จากจีนที่เราทดสอบเรียกใช้ได้แค่ SBC ครับ

Huawei Mate 10 Pro – SBC Vivo Nex – SBC Oppo R15 Pro – SBC Sony Xperia XZ2 – AAC iPad mini 4 – AAC iPhone 7 – AAC Macbook 12″ – SBC

แน่นอนว่า Bluetooth ของ WF-SP700N นั้นใช้คลื่น 2.4 GHz เมื่อใช้งานในพื้นที่สาธารณะที่มีสัญญาณเยอะๆ เช่นในห้างก็จะเกิดอาการเสียงหลุดบ้าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งเมื่อจับคู่กับ Sony Xperia XZ2 เราพบว่าสัญญาณเสถียรกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ มีอาการหลุดน้อยกว่าครับ

คุณภาพเสียงของ Sony WF-SP700N หูฟังในตระกูล Extra Bass ไม่ทำให้ผิดหวัง เบสมาเป็นลูก และยังกระชับไม่กวนเสียงอื่น ฟังก์ชั่น Noise Canceling ใช้งานได้จริง และ Ambient Sound ที่ดีงาม เสียงภายนอกเข้ามากำลังพอดี เนื่องจากเป็นหูฟังออกกำลังกาย เลยไม่ได้เน้นรายละเอียดเสียงยุบยับแพรวพราว เน้นฟังสนุกมากกว่า

ให้เบสมาเป็นลูกแบบกระชับ ไม่ไปตีกวนเสียงอื่นหูฟังรุ่นนี้อยู่ในตระกูล Extra Bass นะครับ ก็คาดหวังได้เลยว่าจะมีเบสที่บึ้มบั้ม ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ หูฟัง Sony WF-SP700N ที่ใช้ไดรเวอร์ Neodymium ขนาด 6 mm แบบ Dome type ให้เสียงต่ำได้ชัดเจนมาก แต่ก็ยังเป็นเบสที่กระชับ มาเป็นลูกๆ แล้วจบไม่ไปกวนกับเสียงอื่นๆ ยิ่งใส่เวลาออกกำลังกายแล้วเปิดเพลงเหมาะๆ ก็น่าจะสร้างความสนุกระหว่างการออกกำลังกายได้มากเลยทีเดียว ส่วนเสียงกลางกับเสียงแหลมก็สดใสดี ให้เสียงได้ดังมากด้วยสำหรับหูฟังแบบ In-ear ให้ Sound Stage ได้กว้างพอสมควร แต่รายละเอียดเสียงก็จะไม่ได้ให้ยิบยับแพรวพราวเหมือนกับหูเพื่อฟังเพลงโดยเฉพาะนะครับ เพราะโซนี่เน้นกลุ่มกีฬาเป็นหลักสำหรับหูฟังรุ่นนี้

ความสามารถเด่นที่สุดแล้วของ Sony WF-SP700N คือเป็นหูฟังขนาดเล็กที่สามารถตัดเสียงรบกวนภายนอกและเปิดเสียงภายนอกเข้ามาได้ โดยความสามารถ Noise Canceling ของหูฟังรุ่นนี้ออกแบบมาสำหรับตัดเสียงรบกวนโทนต่ำพวกเสียงเครื่องยนต์ เสียงบรรยากาศ พูดง่ายๆ คือตัดเสียงหึ่มๆ ทั้งหลายให้ออกไปเป็นหลัก ถ้าเป็นเสียงพูดของคน หรือเสียงแหลมๆ จะลบออกไปได้ไม่เท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าน่าพอใจแล้วสำหรับการใช้ชีวิตกับหูฟังตัวนี้ครับ

เราชอบโหมด Ambient Sound ที่ดึงเสียงภายนอกเข้ามาในหูฟังมากส่วนโหมด Ambient Sound ที่เปิดเสียงภายนอกให้เข้ามาถือว่าทำได้น่าประทับใจสำหรับเรามาก คือเราก็เทสหูฟังที่สามารถเปิดเสียงภายนอกเข้ามาได้หลายรุ่นนะครับ และทุกรุ่นคือเสียงภายนอกจะเข้ามาเยอะมากจนกลบเสียงเพลงไปหมด ทำให้ไม่อยากเปิดเลย แต่สำหรับ Sony WF-SP700N โหมด Ambient Sound ปรับสมดุลย์เสียงภายนอกมาดีมาก ให้อารมณ์เหมือนเรากำลังฟังเพลงผ่านลำโพง แล้วยังได้ยินเสียงภายนอกกำลังดี รู้ว่าใครเรียก ยังคุยกับชาวบ้านรู้เรื่องอยู่ ในขณะที่เสียงเพลงก็ยังไม่เสียอรรถรสด้วย การใช้งาน Sony WF-SP700N ในชีวิตประจำวัน กันน้ำได้ระดับ IPX4 สามารถกันน้ำกระเด็นหรือเหงื่อได้ ใช้งานต่อเนื่องได้ 3 ชั่วโมง ชาร์จผ่านเคสได้อีก 2 รอบ รวมเป็นใช้งานได้ 9 ชั่วโมง ไม่เหมาะสำหรับการใช้คุยโทรศัพท์ในพื้นที่ที่มีเสียงรอบข้างเยอะๆ

เก็บลงกล่อง ดันเข้าไปนิดหนึ่งจนไฟแดงที่หูฟังติดเพื่อชาร์จหูฟัง WF-SP700N

ตามสเปคแล้ว ตัวหูฟัง Sony WF-SP700N สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 3 ชั่วโมงต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งสามารถนำตัวหูฟังไปชาร์จจนเต็มผ่านเคสได้อีก 2 รอบ รวมแล้วสามารถใช้งานได้ 9 ชั่วโมง ซึ่งเราทดสอบแล้วก็ได้เวลาประมาณนั้นจริงๆ แม้ว่าจะใช้งานแบบเปิด Noise Canceling ตลอดก็ใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 3 ชั่วโมง ถ้าถามว่าใช้งานจริงติดขัดอะไรไหม ส่วนตัวจะไม่ได้ฟังเพลงต่อเนื่องนานเกิน 3 ชั่วโมงเลยไม่มีปัญหาอะไรครับ เพราะเมื่อใช้เสร็จเราก็เก็บลงเคส มันก็ชาร์จไฟกลับมาให้ใช้งานต่อได้อีก 3 ชั่วโมงในครั้งต่อไป ทำให้เราใช้ได้เรื่อยๆ แบบไม่เคยมีประสบการณ์แบตหมดคาหู แต่เมื่อเทียบกับ Apple Airpods ที่ใช้งานต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมงและชาร์จผ่านเคสได้ระยะเวลารวม 24 ชั่วโมง หรือ Jabra Elite Sport ที่ใช้งานต่อเนื่องได้ 4.5 ชั่วโมงและชาร์จผ่านเคสได้เวลารวม 13.5 ชั่วโมง ก็ถือว่า WF-SP700N มีสเปคที่ด้อยกว่าคู่แข่งครับ

WF-SP700N ไม่เน้นการโทรออกรับสายแม้ว่า Sony WF-SP700N จะไม่ได้เป็น Headset ที่เน้นการคุยโทรศัพท์ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อเราฟังเพลงอยู่แล้วมีคนโทรเข้ามา เราก็ต้องใช้หูฟังตัวนี้แหละคุยโทรศัพท์ เราจึงต้องเทสการสนทนาผ่านหูฟังตัวนี้ด้วย ซึ่งความสามารถด้านนี้ของมันค่อนข้างจำกัดนะครับ เพราะตัวไมโครโฟนที่หูฟังนั้นออกแบบมาสำหรับตัดเสียงรบกวนหรือเปิดให้เสียงรอบข้างเข้ามาระหว่างฟังเพลง ทำให้ไมโครโฟนตัวนี้เป็นแบบรับเสียงจากทุกทิศทาง ไม่ได้เป็นแบบบีบเข้าหาปากเพื่อรับเสียงพูด และมีไมโครโฟนแค่ตัวเดียวต่อหูฟัง 1 ข้าง ไม่มีไมค์ตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวนเวลาคุยโทรศัพท์ ทำให้มีปัญหาเมื่ออยู่ในที่เสียงรอบข้างเยอะๆ เช่นริมถนน หรือในห้างที่ผู้คนพลุกพล่าน จะใช้ WF-SP700N คุยโทรศัพท์ได้ลำบาก นอกจากนี้เมื่อใช้งานโทรศัพท์ เสียงจะออกที่หูฟังซ้ายข้างเดียว ไม่ได้ออกพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง ก็แอบเสียดายนิดๆ เราจึงแนะนำให้ถอดหูฟังออกแล้วเปลี่ยนเป็นการโทรแนบหูแทนจะดีกว่า คลิกเพื่อฟังเสียงจากไมโครโฟนของ Sony WF-SP700N เสียงบันทึกจาก WF-SP700N ในห้อง เสียงบันทึกจาก WF-SP700N ริมถนน

Sony WF-SP700N นั้นมีสเปกกันน้ำที่ IPX4 หรือป้องกันน้ำกระเด็นใส่ เป็นระดับที่สามารถป้องกันเหงื่อหรือฝนตกเบาๆ ได้นะครับ ก็เหมาะสำหรับการใส่เล่นกีฬาทั่วไป หรือใส่ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่สำหรับใส่ว่ายน้ำ (อันที่จริงหูฟังสำหรับใส่ว่ายน้ำจะต้องสามารถเก็บเพลงได้ในตัวด้วย เพราะเมื่อลงน้ำ Bluetooth จะใช้ไม่ได้)

ควบคุมหูฟังผ่านแอปของ Sony

และเรื่องปกติของหูฟังแบบ Bluetooth ส่วนใหญ่คือเสียงจะดีเลย์นิดหน่อยนะครับ จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับโทรศัพท์ที่ใช้ด้วย ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการใส่เล่นเกมหรือดูหนังเท่าไหร่ และ WF-SP700N ไม่มีฟังก์ชั่นเชื่อมต่ออุปกรณ์พร้อมกัน 2 ตัวนะ ต้องกดสลับเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์เอาเอง

สรุป Sony WF-SP700N ไว้ใจได้เรื่องเสียงและการออกกำลังกาย

ถ้าโจทย์ของโซนี่คือสร้างหูฟังที่ดีสำหรับการออกกำลังกายและใช้งานทั่วไป Sony WF-SP700N ก็ถือว่าตอบโจทย์นี้ได้ดีครับ ด้วยคุณภาพเสียงที่เกินตัว ใส่สบาย เกาะหูดี มั่นใจว่าจะไม่หลุดไปไหน กันน้ำกันเหงื่อได้ระดับหนึ่ง สามารถตัดเสียงรบกวนภายนอกและปล่อยเสียงภายนอกเข้ามาได้ด้วย

ส่วนข้อจำกัดเรื่องความจุแบตเตอรี่ที่ต่อเนื่องได้ 3 ชั่วโมง อันนี้เท่าที่ใช้มายังไม่เคยหมดคาหู ก็ถือว่าโอเค แต่ที่แอบใช้ลำบากหน่อยคือเราไม่สามารถปรับระดับเสียงจากตัวหูฟังได้ และใช้คุยโทรศัพท์ไม่ดีเท่าไหร่จนต้องถอดหูฟังมาใช้โทรศัพท์แนบหูบ่อยๆ

ความสามารถทั้งหมดเมื่อเทียบกับราคา 7,490 บาท ก็ถือว่าโอเคนะครับ โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพเสียงที่ต้องยอมรับว่าหูฟังตัวนี้ฟังเพลงสนุกจริงๆ

เอาไปเลยแบไต๋การันตี “น่าซื้อ”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook