เปิดโรงงาน "OPPO" ในเซินเจิ้นประเทศจีน ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เปิดโรงงาน "OPPO" ในเซินเจิ้นประเทศจีน ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เปิดโรงงาน "OPPO" ในเซินเจิ้นประเทศจีน ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึง OPPO แล้วตอนนี้ก็เปิดตัวในประเทศไทยมากว่า 10 ปีแล้ว ไหนๆ ครบรอบแล้ว OPPO Thai จึงจัดพาสื่อมวลชนและ Blogger ชั้นนำไปดูโรงงาน ณ ประเทศจีน มาดูกันว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร และจากความเห็นของทีมงาน Sanook! Hitech จะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

โรงงานผลิตมือถือ OPPO และ ศูนย์ R&D เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

OPPO ได้เปิดตัวมากว่า 14 ปีแล้ว เริ่มต้นจากการผลิตเครื่องเล่น MP3 ผลิตมือถือครั้งแรกปี 2011 และมีรุ่นที่ Peak สุดคือ Finder ที่เคยบางที่สุดในโลกในปี 2012 ในปีเดียวกัน นอกจากนี้ในเรื่องของนวัตกรรม

โรงงานของ OPPO ที่เมือง เซินเจิ้น ประเทศจีน เป็นโรงงานที่ใหญ่แห่งหนึ่ง มีกำลังการผลิต Mainboard กว่า 100,000 ตัวต่อวัน และสามารถผลิตมือถือต่อ 1 Line การผลิตสูงสุดที่ 6,000 เครื่อง (ทั้งหมดมี 10 Line แต่ผลิตรุ่นไม่เหมือนกัน) แต่ในโรงงานนั้นไม่ได้มีแค่ประเทศจีน ยังมีการกระจายไปมณฑลต่างๆ ของประเทศจีนและมีประกอบในต่างประเทศ เช่น ในอินเดีย และ แอฟริกาใต้

ภายใน Line การผลิตนั้นเริ่มต้นตั้งแต่การประกอบชิ้นส่วนสำคัญของ Mainboard เข้าด้วยกัน,  ติดตั้ง Software และทดสอบคุณภาพ ก่อนที่จะส่งไปผลิตกับ Smart Phone และ MP3 ที่เป็น Product ของ OPPO ในโรงงานเดียวกัน

เพื่อส่งไปยัง Line การผลิตอุปกรณ์ต่างๆ โดยที่ทีม Sanook! Hitech ที่ได้ไปเยี่ยมชม เป็นการผลิตเครื่อง OPPO R15 เป็นรุ่นที่ขายในประเทศจีน โดยเริ่มจากนำ Mainboard ที่ผ่านการทดสอบและติดตั้ง CPU เรียบร้อย มาประกอบตั้งแต่แยกชิ้นส่วน Mainboard ออกเป็น 4 ชิ้นด้วยกัน เมื่อรวมกันตั้งแต่การประกอบระบบสแกนลายนิ้วมือ, กล้องหลัง, เซนเซอร์การทำงานของตัวเครื่องเช่น ระบบไฟฟ้า ระบบชาร์จไฟ Sound Card ลำโพง ไมโครโฟน และมาถึงการใส่เฟรมเครื่องและค่อยประกอบกล้องหน้าเข้าไป, ไล่มาจนถึงการติดตั้งเสาอากาศ, ประกอบแบตเตอรี่เข้าไปในเครื่องปิดฝาหลังและเข้าสู่กระบวนการทดสอบ, ใช้เวลาทั้งหมดว่าจะออกมาเป็นมือถือ 1 ชั่วโมง กับการประกอบ

และอีก 1 ชั่วโมงกับการทดสอบ ตั้งแต่การเปิดปิดและ Setup เครื่อง, ทดสอบการทำงานของกล้อง, ทดสอบช่องเสียบต่างๆ, ทดสอบไมโครโฟน, ลำโพง, และงานประกอบของตัวเครื่องว่าต้องอยู่ในสภาพที่ดีและ พร้อมออกจำหน่าย

ก่อนจะออกจำหน่ายด้วยการใส่อุปกรณ์ภายในกล่อง และใส่ตัวเครื่องเข้าไปในกล่องนั่นเอง

Mainboard OPPO R15

เท่ากับการผลิตมือถือ OPPO ถือว่ามีขั้นตอนที่แม้จะไม่ได้แตกต่างจากโรงงานที่อื่นเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีการจ้างงานคนมาผลิตเป็นส่วนใหญ่และมีความแม่นยำพอสมควร เหตุผลที่ทำไมต้องใช้คน คาดว่าเพราะ ต้นทุนถูกกว่าการใช้หุ่นยนต์ทั้งหมด แต่หุ่นยนต์ไว้ใช้งานที่มีความละเอียดและซับซ้อนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อควบคุมคุณภาพโดยคนอีกครั้งนั่นเอง

OPPO Find X

แต่ยังไม่จบสำหรับการทัวร์โรงงาน OPPO เรายังมีเซอร์ไพรส์กับเรื่องของเทคโนโลยีชาร์จไฟเร็วของ OPPO ที่มีชื่อว่า VOOC Flash Charge ที่อยู่ใน OPPO R15 Pro ที่กำลังจะมีรีวิวให้อ่าน และ Super VOOC ที่อยู่ใน OPPO Find X เช่นเดียวกัน รออีกไม่นาน ได้อ่านแน่นอนครับ

ส่วนใครอยากดูว่าร้านของ OPPO หน้าตาเป็นอย่างไรสามารถกดดูได้ใน Gallery ข้างล่างได้ครับ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ เปิดโรงงาน "OPPO" ในเซินเจิ้นประเทศจีน ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook