พาชม "Nokia Innovation Days 2018" เมื่อเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ใกล้เราแค่เอื้อม
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/291/1458537/nokia.jpgพาชม "Nokia Innovation Days 2018" เมื่อเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ใกล้เราแค่เอื้อม

    พาชม "Nokia Innovation Days 2018" เมื่อเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ใกล้เราแค่เอื้อม

    2018-08-20T15:52:15+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    Nokia Network ได้จัดงาน Nokia Innovation Days ในปี 2018 ซึ่งมองเห็นใรเรื่องของการมาของเทคโนโลยี 5G และการทำธุรกิจที่มีการนำ AI, BI, และระบบการวิเคราะห์ที่กำลังขยายตัว

     

    ในปีนี้ Nokia ได้มีการเผว่าพร้อมจะรองรับเทคโนโลยี 5G และยังมีเรื่องของ Internet Of Thing ที่สามารถรองรับให้บริการได้เต็มที่ ส่วนมือถือ Nokia แม้ว่าจะขายธุรกิจส่วนนี้ไปแล้วแต่ก็ยังมีการถือเรื่อง Brand และมีการทำอยู่ในจนถึงปัจจุบัน แต่ Nokia เองไม่ได้ทำเองแล้วเรียกได้ว่าตอนนี้ Nokia จริงๆ จะเหลือแค่เรื่องของ Solution และ Software เป็นส่วนใหญ่ เหลือแค่ Network คือ Hardware ในระดับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น

    ด้าน Software เรื่องของการจัดทำข้อมูลเรื่องของการเข้าถึงของคนเช่นการทำห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงข้อมูลการเดินทางของลูกค้าว่ามาอย่างไร เพื่อวิเคราะห์ในเรือของการทำโปรโมชั่น เป็นต้น

    Path to 5G (ทำไมต้อง 5G)

     

    ประเด็นสำหรับการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ในครั้งนี้ Nokia มีการยกเรื่อง 5G ออกมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถใช้คลื่นได้หลากหลาย และรองรับ Extreme Mobile Broadband ซึ่งสามารถใช้ความเร็วมากกว่า 1Gbps ซึ่งเรียกได้ว่าเร็วกว่า 4G อย่างมาก

    แต่ในมุมของผู้ใช้งาน นอกจากความเร็วได้มากกว่าเดิม แต่มี Application ที่ต้องการเรื่องของ ตอบสนอง (Response) ที่เร็วมากขึ้น เช่นในเรื่องของการเล่นเกม Online ที่ต้องการเรื่องการตอบสนองที่สำคัญ และรวมถือราคาถูกลงหรือเท่าเดิม

    นอกจากนี้จะมีการขยายไปยังของธุรกิจที่ต้องการใช้ Data ที่สำคัญได้เร็วมากขึ้น และมีเทคโนโลยีที่ต้องการใช้ความเร็วสูงเช่น 5G ที่ต้องการความเร็วและการตอบสองที่รวดเร็วเช่นเดียวกัน

    5G ไม่ได้สร้างแค่ระบบจะต้องออกอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี 5G ออกมากันโดยประมาณช่วงปี 2019 เป็นต้นไป โดยตอนนี้มีเพียงแค่ Chipset ออกมาเท่านั้น แต่มีการยกตัวอย่างและเหตุผลว่าทำไมต้องใช้งาน 5G ดังนี้

    1. ทำไมต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น คนเริ่มรอไม่ได้เพราะข้อมูลการโหลดข้อมูลสูงมากขึ้น
    2. 5G รองรับอุปกรณ์แล้วในปีนี้ทำให้ไม่ต้องถามมากว่าเมื่อไหร่จะได้ไป 5G คาดว่าในปีนี้ก็เริ่มได้ไปแล้ว
    3. และธุรกิจที่กำเนิดใหม่ที่ตอนนี้มีมากมาย รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ออกมากขึ้น

    และ โนเกียได้เผยว่าพร้อมที่จะให้บริการกับผู้ให้บริการในเรื่อง 5G โดยเร็วที่สุด และมีเรื่องของ Use Case ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจริงเช่น

     

    • การทำ Content ที่ไม่ได้เป็นความคมชัดที่ต้องการใช้อินเทอรเน็ตมากขึ้น, การดู VR / AR ที่ทำให้คุณใช้งาน Broadband ที่มากขึ้น
    • Infotainment ในรถเรื่องของการใช้งานภายในรถต้องใช้งานมากขึ้นและรวมไปถึงเรื่องการนำทาง
    • 5G กับเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางก็จะช่วยให้เราหลบหรือ เลี่ยงอุบัติเหตุได้ รวมถึงเรื่องของการใช้ดูแลสุขภาพก็จะทำให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น
    • ในเรื่องการขนส่งก็จะมีการติดตั้ง เซนเซอร์ หรือ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือในการขนส่งและจัดส่งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

     

    อย่างไรก็ตามการที่ Nokia Network จะมีใช้เทคโนโลยี 5G แน่นอน และคาดว่าในประเทศไทยอาจจะต้องรอนานมากนัก เหลือแค่ว่าการจัดการของผู้ให้บริการทั้งหลายนั้นพร้อมเมื่อไหร่ก็เท่านั้นเอง แต่ระหว่างนี้ จากสังคมไทยในปัจจุบัน เทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทมากขึ้นแล้ว คุณพร้อมปรับตัวและอยู่รวมกับเทคโนโลยีใหม่นี้หรือไม่ก็เท่านั้นเอง

    เรื่องน่ารู้สำหรับงานนี้

    • Nokia ได้เผยว่าคลื่นความถี่ 1700 เป็นคลื่นที่ตอนนี้สามารถจะเปิดให้ใช้ 5G ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ย่านความถี่เกี่ยวกับมือถือก็น่าจะรองรับทั้งหมด
    • การมาของ 5G ทำให้ถนนในการใช้งานกว้างขึ้บ Bandwidth จะมีความกว้างมากขึ้น ทำให้ระยะเวลาการรอคอย หรือ Response Time ลดลง

     

    • นอกเหนือจากนี้ Nokia Network ยังมีการจัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ 5G จะนำมาใช้งานในอนาคตในรูปแบบต่างๆ แล้ว Nokia ยังเริ่มทำอุปกรณ์กระจายสัญญาณภายในบ้านและมี Software ตรวจสอบที่เรียกได้ว่าอุปกรณ์ชื่ออะไร ต่อ WiFi แบบไหนแล้วยังบอกได้ว่า อยู่ห่างสัญญาณมากน้อยแค่ไหน ใกล้กับเทคโนโลยี Mesh WiFi เลยล่ะ