[Hands On] "Linksys VELOP" เร้าเตอร์ Dual Band ตัวจิ๋ว แต่ครอบคลุมทั้งบ้าน

[Hands On] "Linksys VELOP" เร้าเตอร์ Dual Band ตัวจิ๋ว แต่ครอบคลุมทั้งบ้าน

[Hands On] "Linksys VELOP" เร้าเตอร์ Dual Band ตัวจิ๋ว แต่ครอบคลุมทั้งบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทีม Sanook! Hitech พามาทดลองอุปกรณ์เครือข่ายภายในบ้านรุ่นใหม่ที่พูดเลยว่า เด็ด!!! อย่างเช่น Linksys VELOP แต่ครั้งนี้มาพร้อมกับรุ่น Dual Band ที่มีขนาดเล็กแล้วมันดีกว่าเดิมหรือไม่ มาดูกัน

>> รีวิว Linksys VELOP รุ่น Tri Band

แรกเห็นรูปร่างของ Linksys VELOP

เป็น Router ทรงกระบอกสูงและมีขนาดเล็กเหมาะกับการวางตามชั้น ผิดกับรุ่น Tri Band ที่สูงกว่าครึ่ง พร้อมกับโลโก้ Linksys

ด้านบนมีไฟบอกสถานะพร้อมกับระบบระบายความร้อนให้

ด้านข้างจะมีช่องเสียบ LAN ให้ 2 ช่องและมีช่องรับไฟได้

ด้านล่างมีปุ่มเปิดปิดเครื่อง พร้อมกับปุ่มสำหรับ เปิดต่อเชื่อมและ WPS สำหรับคนที่ไม่อยากกรอกรหัส WiFi และเสียบกับอุปกรณ์เสริม คือที่ตั้งที่กำลังจะมีขายในอนาคตได้

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ พร้อม ประสบการณ์หลังได้ลอง

สำหรับ Linksys VELOP Whole Home WiFi Dual Band มีคุณสมบัติเด่นที่สามารถรองรับการเชื่อมต่อ WiFi 802.11 AC1300 แบบ Dual Band 2X2 (2.4 + 5GHz) ซึ่งเหมาะสมกับอินเทอร์เน็ตความเร็ว 100 - 150 Mbps และอุปกรณ์ไม่ควรเกิน 20 อุปกรณ์ ซึ่งเหมาะสมกับตามบ้านขนาดไม่ใหญ่เกินไป

นอกจากนี้ หากคุณมี Linksys VELOP รุ่น Tri Band ทรงสูง ก็สามารถติดตั้งผสมได้ทันที แต่ถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่กว้างแนะนำ ให้เสียบอุปกรณ์รุ่น Tri Band 2 ตัวแล้วเชื่อมกับ Dual Band 1 ตัวเพราะ สัญญาณของ Tri Band จะสามารถหลบคลื่นรบกวนได้ดีกว่า และมีความเสถียรมากกว่า

และยังรองวรับกับคุณสมบัติต่าง ๆ มากมายไม่แพ้รุ่นใหญ่เช่น

  • Linksys Intelligent Mesh ที่สามารถปรับและจัดการทำงานได้ โดยระบบสามารถวางแผน ตรวจสอบคลื่นความถี่ที่จะถูกรบกวน และวางแผนเส้นทางได้ เท่ากับ โอกาสที่จะถูกคลื่นรบกวนต่ำทำให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตเสถียรมากขึ้น
  • เชื่อมต่อง่ายดายและตั้งค่าง่ายผ่าน Apps ของ Linksys รวมถึงการตั้งค่าและสามารถอัปเดต Firmware ได้เอง
  • รองรับใช้งานได้ทั้งบ้านขนาดใหญ่ ประมาณ 235 ตารางเมตร ได้ราบลื่น หรือจะเป็น Town House ซึ่งเป็นทรงยาว สามารถวางได้ทั้ง Tri Band 3 ตัว หรือเป็น Dual Band 1 ตัว + Tri band 2 ตัว เหนือกว่าการทำ Repeater (ใช้ Router กระจาย WiFi หากันเพื่อส่งสัญญาณไปถึงกันแต่ใช้ชื่อ WiFi คนละตัว)
  • สามารถสั่งงานด้วย Amazon Alexa ได้ พร้อมรองรับกับอุปกรณ์ Internet Of Thing ในอนาคต

ลักษณะสถานที่ได้ทดลอง เบื้องต้นเป็นแบบบ้านเดียว 2 ชั่นที่ต่อเชื่อมอุปกรณ์ประมาฯณ 5 ชิ้นด้วยกัน ต้องบอกว่า แม้ว่าจะเป็น Dual Band Whole Home WiFi แต่ก็ยังสามารถรองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 100/30 Mbps ได้อย่างสบาย แม้ว่าใช้งานหลายคนก็ตาม และยังครอบคลุมราคาได้ไกล แม้ว่ราคาที่จ่ายอาจจะยังมองว่าสูง แต่ก็เป็นอีก Solution ที่เจ็บแต่จบ เหมาะกับคนไทยที่เข้าข่ายว่าท่องโลกอินเทอร์เน็ตเกาะเป็นอันดับ 1 ในโลกไปแล้ว ณ เวลานี้

สรุปความคุ้มค่าของ Linksys VELOP Dual Band

เรียกได้ว่าเป็น Router ที่จิ๋วแต่แจ๋วเลยก็ว่า ที่ได้ขนาดเล็กเหมาะกับการไว้ที่บ้าน หรือ ที่ทำงาน ออกแบบได้ตามใจ เป็นรองกับรุ่นใหญ่เพียงแค่การสงสัญญาณเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับตามบ้านก็ถือว่าเพียงพอแล้ว  โดยราคาของ Linksys VELOP Dual Band มีดังนี้

  • Velop Dual-Band 1 Node อุปกรณ์ตัวเดียว =  4,990 บาท
  • Velop Dual-Band 2 Node อุปกรณ์ตัวเดียว =  8,990 บาท
  • Velop Dual-Band 3 Node อุปกรณ์ตัวเดียว =  11,990 บาท

ภาพรวมราคาอาจจะได้ Router ทั่วไปหลายตัว แต่ถ้าคุณมีบ้านหลายชั้น หรือต้องการความครอบคลุมนี่เป็นอีกอุปกรณ์ที่เหมาะ และรองรับอนาคตกับการต่อเชื่อม Internet Of Thing ได้

ตอนนี้มีโปรโมชั่นแถมบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 1,000 บาท แต่สำหรับรุ่น Velop Tri Band (จะอยู่ในช่วงราคา 7,990 - 17,990 บาท) จะมีแถมรุ่น Dual Band ให้อีก 1 ตัว ใครที่อยากได้อุปกรณ์เครือข่ายประสิทธิภาพสูง ลองทดลองก่อนตัดสินใจเป็นเข้าของได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Linksys ได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook