6 ขั้นตอนที่ต้องทำหาก iPhone, iPad หรือ iPod touch ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย

6 ขั้นตอนที่ต้องทำหาก iPhone, iPad หรือ iPod touch ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย

6 ขั้นตอนที่ต้องทำหาก iPhone, iPad หรือ iPod touch ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้งานมือถือหลายคนก็คงอยากรู้เรื่องของฟังก์ชั่นและรูปแบบการใช้งานว่าใช้อย่างไร แต่ถ้าเกิดวันหนึ่งมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันว่า มือถือคุณถูกขโมย จะทำอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech มีคำแนะนำมาเล่าสู่กันฟังถึง 6 ขั้นตอนที่ควรทำหาก iPhone ของคุณหาย

ตั้งสติให้ดี

เนื่องจากมือถือถูกขโมยนั้นเป็นเรื่องที่ร้ายแรงอยู่ หากคุณวิ่งตามขโมยไปอาจจะถูกทำร้ายร่างกายได้ หากมือถือคุณหายแล้ว คุณต้องตั้งสติ แล้วพยายามจำเหตุการณ์ ลักษณะบุคคลให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลไว้ติดตามจับกุมของตำรวจ

เปิด Find My iPhone ให้เร็วที่สุด

ปกติ iPhone จะมีการเปิด Find My iPhone อยู่แล้ว คุณสามารถตามหามือถือคุณได้ เช่นถ้าคุณมี iPad คุณสามารถกดหาจาก Application Find My iPhone ได้ทันที แล้วสั่งล็อคเครื่องไว้ได้ แต่อย่าเพิ่งกดลบนะครับ

แต่ถ้าคุณไม่มีมือถือตอนนั้น ลองหาคนที่ใช้ iPhone แล้วค้นหา Find My iPhone ของคุณได้เช่นกัน แต่ถ้าไม่มีแนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ www.icloud.com ผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น!! สิ่งที่คุณต้องทำคือ เก็บพิกัดล่าสุดว่ามือถืออยู่ที่ไหน เท่านั้นเอง

แจ้งผู้ให้บริการว่ามือถือของเราหาย

 

เรื่องต่อมาคือการแจ้งผู้ให้บริการเรื่องเครื่องหาย โดยผู้ให้บริการจะล็อคพิกัดและป้องกันเรื่องการใช้งานของเรานั่นเอง ส่วนเรื่องการถามพิกัดจากการจับคลื่นนั้นคงต้องถามเป็นกรณีไป

กรณีถ้ามีการเชื่อมต่อกับระบบธนาคารในมือถือ ควรโทรแจ้งธนาคารทั้งหมดให้ระงับบริการ เพื่อป้องกันความเสียหายไว้ก่อน

แจ้งความกับตำรวจ

หลังจากเราแจ้งผู้ให้บริการแล้ว และถ้าเรามีข้อมูลพิกัดสุดท้ายว่า iPhone, iPad เราอยู่ไหน ก็สามารถให้ตำรวจประสานงานได้ เบื้องต้นควรลงบันทึกประจำ เพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้ว่ามือถือนั้นเป็นของเรา

แต่ถ้าตำรวจเข้า Find My iPhone ของเราได้จะมีประโยชน์สูงสุด

พยายามสำรองข้อมูลเครื่องผ่าน Cloud ถ้าทำได้

เนื่องจาก iPhone, iPad, iPod Touch จะสามารถเชื่อมต่อกับ iCloud ได้ ฉะนั้นควรสำรองข้อมูลให้สม่ำเสมอ แต่ถ้าหายเราสามารถดูดข้อมูลมาได้

แต่ถ้ามองว่า บริการเหล่านี้มันมีจำกัดในเรื่องของพื้นที่แล้วก็มีตัวเลือกอื่น เช่น Google Drive, Google Photos, Dropbox ที่สามารถสำรองได้เช่นเดียวกัน

ถ้าทำประกันมือถือสูญหาย ให้ไปทำเรื่องมือถือสูญหาย / ถูกขโมย

สมัยนี้ดีกว่าสมัยก่อนว่าร้านใหญ่ๆ ที่คุณทำประกันมือถือสูญหาย หรือ อุบัติเหตุ ก็สามารถนำใบแจ้งความของตำรวจ ไปแจ้งกับบริษัทประกันภัย หรือ ร้านที่คุณซื้อมือถือมา เพื่อทำเรื่องซื้อเครื่องใหม่ในราคาทุนประกันที่ได้ตกลงไว้ แม้จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่ก็คุ้มค่าอยู่เหมือนกันครับ

เห็นไหมว่าเรื่องถูกขโมยมือถือปัจจุบันแม้ว่าจะยังน่ากลัว แต่ก็มีวิธีที่สามารถตามมือถือกลับมาได้อยู่ ฉะนั้นใครที่กลัวหาย การอ่านบทความนี้ก็เป็นความรู้ใหม่ที่คุณควรรู้ไว้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook