เทคโนโลยี “อาคารที่เข้าใจพนักงาน”

เทคโนโลยี “อาคารที่เข้าใจพนักงาน”

เทคโนโลยี “อาคารที่เข้าใจพนักงาน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำกล่าวที่ว่า “ปลูกเรือนให้ถูกใจผู้อยู่” เห็นจะใกล้เป็นความจริงในอีกไม่ช้านี้แล้ว สำหรับการออกแบบอาคารสำนักงาน เพื่อตอบโจทย์พนักงานทุกคนได้ใต้หลังคาเดียวกัน...

เพราะตอนนี้ทีมนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย University of Southern California ที่พัฒนาการออกแบบอาคารให้สามารถ “รับรู้” หรือ “รู้สึก” ถึงความต้องการของผู้ที่อยู่ในอาคารได้

istock-875087884

เบอร์ซิน เบเซริค-เกอร์เบอร์ ทีมงานจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ University of Southern California บอกว่า นอกจากอาคารจะรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นภายในอาคารแล้ว ยังสามารถระบุเหตุผลของสิ่งที่เกิดขึ้นได้เบื้องต้นด้วย

การรับรู้นั้น ได้มาจากการที่ทีมวิจัยติดเซนเซอร์ภายในอาคาร เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ที่อยู่ภายใน ทั้งระดับความสะดวกสบายและประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งเซนเซอร์นี้จะวัดค่าจากรูม่านตาที่เป็นประตูสู่หัวใจ เหมือนกับในภาพยนตร์ไซไฟทีเดียว

แมทธิว โค้ทซิน ทีมวิจัยอีกคน อธิบายว่า การใช้รูม่านตาเป็นตัวชี้วัดนั้น จะเกิดขึ้นเวลาพนักงานเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จากหน้าคอมพิวเตอร์ เป็นหน้ากระดาษเอกสาร ซึ่งต้องใช้แสงที่มากขึ้น รูม่านตาของพนักงานจะปรับแสงให้กับเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และด้วยระบบ machine learning จะช่วยตอบสนองผ่านดารปรับแสงไฟให้เข้ากับความต้องการได้ทันใจ

เซนเซอร์อีกตัวในอาคารนี้ก็คือ เซนเซอร์ตรวจจับความชื้นบนผิวหนัง อุณหภูมิ และอัตราการเต้นของหัวใจ เรียกรวมๆว่า thermal sensation และข้อมูลเหล่านี้จะนำไปประมวลผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่ช่วยบอกได้ว่าพนักงานรู้สึกอย่างไรในตอนนั้นได้อย่างเรียลไทม์

จุนโฮ ชเว หนึ่งในทีมงานอีกคน บอกด้วยว่า เมื่อเราทราบถึงระดับ thermal sensation ของพนักงานแต่ละคน ก็จะช่วยปรับระดับอุณหภูมิในห้องทำงานว่าต้องเพิ่มแอร์หรือเพิ่มฮีทเตอร์ให้รองรับความต้องการของแต่ละคนได้พอดี

นอกจากตัวอาคารแล้ว ทางทีมสถาปัตยกรรมศาสตร์ของ University of Southern California ยังออกแบบโต๊ะทำงานที่เข้าอกเข้าใจพนักงานแต่ละคน ด้วยระบบเซนเซอร์เฉพาะตัว ซึ่งจะสามารถปรับแสงไฟและอุณหภูมิในห้องทำงาน เพื่อรองรับการทำงานในแต่ละรูปแบบที่ตอบโจทย์พนักงานโต๊ะดังกล่าวนั้นได้ทันที

ทีมวิจัย บอกด้วยว่า โต๊ะทำงานรูปแบบนี้ได้เริ่มนำไปใช้ในสำนักงานบางแห่งบ้างแล้ว และทีมวิจัยเตรียมพัฒนาแพคเกจเหล่านี้สำหรับสำนักงานอื่นๆ ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ ในอีก 5-7 ปีข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook