เช็คแบตเตอรี่มือถือ ทั้งใหม่และเก่าอย่างไร ให้มั่นใจและปลอดภัยกับตัวคุณ

เช็คแบตเตอรี่มือถือ ทั้งใหม่และเก่าอย่างไร ให้มั่นใจและปลอดภัยกับตัวคุณ

เช็คแบตเตอรี่มือถือ ทั้งใหม่และเก่าอย่างไร ให้มั่นใจและปลอดภัยกับตัวคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช เปิดตัวโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่มือถือเพื่อสร้างความเข้าใจและการใช้งานเพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ทีม Sanook! Hitech มองเห็นว่า ในเรื่องราวเหล่านี้ก็ความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งได้สรุปออกมาเป็นวิธีดูการใช้งานแบตเตอรี่มือถือ และข้อกำหนดในการเลือกมือถือให้ปลอดภัยมาฝากกัน

กรณีซื้อมือถือใหม่

มือถือใหม่ต้องเรียบและไม่นูน

เนื่องจากมือถือรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งแบตเตอรี่เข้าภายในเครื่องไปแล้วก็อาจจะทำให้เช็คสภาพแบตเตอรี่ได้ยาก แต่ความจริงแล้ว ไม่ยากเลยครับ หากวางเครื่องไว้เฉยๆ แล้วแล้วเรียบก็จะสามารถบอกได้ว่า มือถือนี้ได้แบตเตอรี่ใหม่และไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดวางแล้วไม่เรียบ หรือสังเกตด้านข้างว่าปูดไม่เท่ากัน ก็แสดงว่าแบตเตอรี่เกิดอาการบวมนั่นเอง

เช็คอายุของมือถือจากกล่อง

กล่องของมือถือสามารถบอกอายุได้ว่าจากการผลิตออกมาเมื่อไหร่ หากมีอายุที่มากก็จะมีความเป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่ของมือถือก็อาจจะเสียและมีปัญหาได้

แต่ส่วนนี้อาจจะไม่ได้มีผลอะไรมากมายนัก ถ้าใช้งานไปสักพักแล้วแบตเตอรี่พบว่าแบตเตอรี่มีปัญหา เช่น เก็บไฟได้น้อย, ใช้งานไม่ได้นาน ก็สามารถติดต่อตัวแทนจำหน่ายเพื่อเคลมแบตเตอรี่ได้เลย

มือถือรุ่นใหม่ทุกเครื่องหากผ่านการตรวจจาก กสทช ก็จะมีการรับแบตเตอรี่ด้วย

นอกจากเรื่องของคลืนความถี่แล้ว กสทช ได้ออกมาเผยว่า ในกล่องของมือถือเครื่องใหม่จะมีสติ๊กเกอร์ NBTC ID ซึ่งเป็นเบอร์สำหรับมือถือใหม่ และที่มีการรับรองทั้งคลื่นและ มอก ฉะนั้นสามารถเช็คได้ทันที โดยส่วนใหญ่ตอนนี้สามารถเช็คผ่าน Apps MoCheck ได้ หากพบมือถือที่คุณใช้ได้รับการรับรองจาก กสทช เท่ากับมีการรับรองจาก มอก และสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบคุณภาพของระบบจัดเก็บไฟ

กรณีใช้มือถือเดิมอยู่แล้ว

แบตเตอรี่มือถือนั้นมีอายุ

สิ่งมีชีวิตมีเกิดก็ต้องมีดับไป แบตเตอรี่มือถือก็เช่นเดียวกัน หากเรามีการใช้งานแบตเตอรี่แบบปล่อยให้หมดแล้วชาร์จไฟเข้าไปใหม่อยู่เรื่องๆ เท่ากับ Cycle แบตเตอรี่ก็จะถดถอยลงไปเรื่อย ๆก็จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลง (ปกติอายุแบตฯ มือถือและอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 3 ปี) หากเกินกว่านั้นก็ควรจะเปลี่ยน

ไม่ควรซื้อแบตเตอรี่เลียนแบบ

สำหรับกรณีที่ไม่มีตังค์เปลี่ยนมือถือใหม่ แต่พบว่ามือถือของคุณเกิดป้ญหาที่แบตเตอรี่แน่นอน การเปลี่ยนก็ควรจะเลือกว่า ต้องเป็นไปตามมาตรฐานต่างๆ ไม่ควรจะเปลี่ยนแบบเห็นแก่ของถูก หรือของที่แปะมาตรฐานปลอมๆ

และทางที่ดีนั้น เปลี่ยนแบตเตอรี่จากศูนย์บริการ หรือ จะต้องมีการรับรองจาก มอก.

ส่วนเรื่องการดูแลแบตเตอรี่มือถือนั้นทีม Sanook! Hitech มีคำแนะนำว่า ควรจะชาร์จมือถือเป็นประจำ ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่มือถือหมดบ่อยๆ เพราะจะทำให้แบตเตอรี่มือถือของคุณเสื่อมและใช้งานได้สั้นลง, หากแบตเตอรี่เสื่อมก็ควรเปลี่ยนและทิ้งให้ถูกที่ เช่น ตามศูนย์, ผู้ให้บริการมือถือ และถังขยะอันตราย (ถังสีแดง)

และ กสทช จะยังมีการจัดโครงการกิจกรรม “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” ให้ความรู้ ในวันที่ 18 มีนาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ สำหรับประชาชนในวันที่ 27 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซ่า ที่จังหวัด นครราชศรีมา ที่จะถึงนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่เป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะอุปกรณ์พกพาเริ่มมีความซับซ้อนเปลี่ยนแบตฯเองไม่ได้ ดังนั้นการเช็คเครื่องและอายุการใช้งานก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้คุณปลอดภัยจากการใช้งานมือถือได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook