รีวิว "Xiaomi Mi 9” มือถือสุดสวยมาพร้อม 3 กล้อง และขุมพลัง Snapdragon 855 เครื่องแรกในไทย

รีวิว "Xiaomi Mi 9” มือถือสุดสวยมาพร้อม 3 กล้อง และขุมพลัง Snapdragon 855 เครื่องแรกในไทย

รีวิว "Xiaomi Mi 9” มือถือสุดสวยมาพร้อม 3 กล้อง และขุมพลัง Snapdragon 855 เครื่องแรกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Smart phone และ Gadget จากทีม Sanook! Hitech อีกครั้งหนึ่ง ในบทความนี้เราจะพาคุณมาสัมผัสกับมือถือใหม่ล่าสุดกับ Xiaomi Mi 9 ที่นอกจากสเปคจัดหนัก, กล้องหลังโดดเด่น และขายดีอย่างมากในต่างประเทศ และกำลังให้ได้จับกันตอนปลายปี จะมีดีแค่ไหน ชมกันเลยดีกว่า

แกะกล่อง Xiaomi Mi 9

ให้สมกับมือถือเรือธง Xiaomi Mi 9 มีอะไรบ้างภายในกล่อง เรามาดูกันเลยดีกว่า

  • ตัวเครื่อง Xiaomi Mi 9
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มจิ้มถาดซิม
  • คู่มือ
  • ที่ชาร์จไฟ
  • สาย USB-C
  • ตัวแปลงหูฟังจาก USB-C เป็น ช่องเสียบหูฟัง

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Xiaomi Mi 9

เริ่มต้นด้วยหน้าจอภาพรวมของเครื่องกันก่อน กับหน้าจอขนาด 6.39 นิ้ว เลือกใช้หน้าจอแบบ Super AMOLED ทำให้เกิดความคมชัด และยังรองรับฟีเจอร์ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ และมีการแสดงผลที่คมชัด กับการรองรับมัลติทัช 10 จุด ถือว่าลงตัวอย่างมากสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ความละเอียดหน้าจอ ทำได้ที่ 2340x1080 พิกเซล หรือ FHD+ กระจกด้าหน้าเป็น Gorilla Glass 6

ส่วนบนของหน้าจอ เนื่องจากกล้องหน้าถูกซ่อนไว้ด้านบนสุด ทำให้เซนเซอร์ฝั่งรอบส่วนบน และมีสถานะของเครื่องบอกเท่านั้น และมี Notch ที่ติดตั้งกล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซลไว้กลางเครื่องพอดี

ส่วนล่างของหน้าจอ เป็นส่วนควบคุมหน้าจอ โดยสามารถสั่งทั้ง Recent สลับ Apps, Home กดเข้าหน้าจอ, และ Back สำหรับย้อนกลับ ส่วนไฟแจ้งเตือนอยู่ตำแหน่งนี้เช่นเดียวกัน

รอบตัวเครื่องมาพร้อมการออกแบบด้วยวัสดุที่สวยงามและมีการออกแบบที่ดูดีและลงตัวมากขึ้น ฝั่งซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียงพร้อมกับถาดใส่ซิมรองรับทั้ง Nano SIM 2 ช่อง ไม่สามารถเพิ่มความจำได้

ฝั่งขวาจะมีปุ่มสำหรับเปิดปิดเครื่อง และมีปุ่มปรับระดับเสียงมาให้อย่างครบครัน

ส่วนบนนอกจากสีสันที่สวยงาม ยังมาพร้อมกับไมโครโฟนของตัวเครื่องที่มาพร้อมกับ อินฟราเรด สั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าได้

ส่วนล่างของเครื่องออกแบบได้กำลังดี มาพร้อมกับลำโพงตัวเครื่อง, ไมโครโฟน และตรงกลางคือ USB-C

พลิกกลับมาด้านหลังของเครื่อง เป็นครั้งแรกที่เลือกกระจก Gorilla Glass 5 ตัดทั้งแผ่นแล้วออกแบบให้โค้งรับกับมือได้อย่างดี มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัวมาพร้อมกับ LED Flash และโลโก้ Xiaomi ด้านล่างทีเดียว

20190405_125125
20190405_125147
20190405_125439

ฟิลลิ่งการถือ / น้ำหนัก / สีที่จำหน่ายในประเทศไทย

การถือเครื่องถือว่าทำได้ง่ายและการออกแบบเครื่องเน้นเรื่องการใช้กระจกของเครื่อง ทำให้เครื่องดูดี พรี่เมี่ยม หรูหรา และสวยงามอย่างยิ่ง แต่ความลื่นของเครื่องแนะนำว่าควรจะใส่เคสดีกว่า ป้องกันการตกแต่งเพราะด้านหน้าและหลังเป็นกระจกทั้งหมด

สีของ Xiaomi Mi 9 มาพร้อมกับ 2 สีคือ ดำ Piano Black, น้ำเงิน Ocean Blue เท่านั้นเอง

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์และประสิทธิภาพของ Xiaomi Mi 9

สำหรับมือถือรุ่นใหม่นี้ที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากรุ่นก่อนอย่างมาก เรามาดูรายละเอียดกันว่า Xiaomi Mi 9 จะมีดีอย่างไร

รายละเอียดของ Xiaomi Mi 9

  • สัดส่วน (ยาว x กว้าง x หนา) : 157.5 x 74.7 x 7.6 มม.
  • น้ำหนัก: 173 กรัม
  • การป้องกันน้ำและฝุ่น : -
  • หน้าจอ: Super AMOLED ขนาด  6.39 นิ้ว ความละเอียด 2340x1080 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 855 + Adreno 640
  • การเชื่อมต่อ : WiFi 802.11 B/G/N/AC, Bluetooth 5.0, GPS, A-GPS
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 9.0 Pie + MIUI 10
  • ระบบความปลอดภัย
    • ติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ ในหน้าจอ
    • ติดตั้งระบบจดจำใบหน้า
  • กล้องหลัง 3 ตัว : 48 ล้านพิกเซล (f1.79 Main) + 16 ล้านพิกเซล (Wide Lens)+ 12 ล้านพิกเซล (Telephoto)
  • กล้องหน้า: 20 ล้านพิกเซล (f2.0)
  • แบตเตอรี : 3,300 mAh + Quick Charge 4.0 / Wireless Charge 20W
  • แรม/ความจุ : RAM 6 GB / ความจำ 128 GB ไม่สามารถเพิ่มความจำได้
  • สี : ดำ Piano Black, น้ำเงิน Ocean Blue

การทดสอบประสิทธิภาพ

 

สำหรับคะแนนทดสอบประสิทธิภาพผ่าน Antutu ทำได้อยู่ที่ 367,143 คะแนน แม้ว่าจะไม่ได้เท่าที่เคลมไว้ แต่ก็ทำออกมาได้ดีเหมือนกัน

การทดสอบผ่านโปรแกรมอีกตัวคือ Geekbench 4 ทำได้อยู่ที่แบบ Single Core 3488 คะแนน และ Multi Core 11171 คะแนน

การทำงานของเครื่องเรียกได้ว่าตอบสนองทันใจสมกับการเลือกใช้ขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 855 รุ่นล่าสุด และมาพร้อมกับ GPU Adreno 640 ใหม่เช่นเดียวกัน ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างดี ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเกมแบบไหน ก็ถือว่าให้ภาพที่ออกมายอดเนี่ยม

การทดลองการเชื่อมต่อ

 

การเชื่อมต่อมาครบทั้ง WiFi 802.11 AC Dual Band, Bluetooth 5.0 มาพร้อมกับการเชื่อมต่อ Dual GPS พร้อมกัน 2 ดวงทำให้การทดสอบประสิทธิภาพการนำทางถือว่าทำได้ดี แม่นยำสูง

การแสดงผลและระบบเสียงเครื่อง

 

หน้าจอของ Xiaomi Mi 9 จะออกแบบให้รองรับการทำงานผ่าน Panel แบบ Super AMOLED คุณภาพในการแสดงผลไม่ผิดหวังเพราะให้สีที่คมชัด และตัดเรื่องของ Blue light filter และรวมถึงการเพิ่ม Reading Mode ทำให้ภาพที่ปรากฏสวยงามไร้ที่ติเลยครับ

ระบบเสียงนั้นยังให้ลำโพงตัวเดียวแต่ให้เสียงที่ดี และกรณีที่แปลงแล้วเสียบหูฟังก็สามารถปรับแต่งเสียงเพิ่มได้ ดังนั้น Xiaomi เลยไม่ได้ให้หูฟังมา แต่ให้คุณไปเลือกซื้อตามใจชอบนั่นเอง

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์โดดเด่น / ระบบความปลอดภัย

สำหรับระบบปฏิบัติการของ Xiaomi Mi 9 ยังคงเลือกใช้ Android Pie เวอร์ชั่น 9 ถือว่าล่าสุด และมาพร้อมกับ MIUI 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีการปรับปรุงหน้าตา UI ให้ใช้งานได้ง่าย มีความยืดหยุ่นในการทำงานและสามารถเปลี่ยน Theme ได้ ส่วนการทำ Spilt Screen หรือ ใช้งานพร้อมกัน 2 หน้าจอทำได้แค่ กดปุ่ม Split Screen แล้วเลื่อน Apps หนึ่งไปด้านบน > เลือก Apps แสดงผลข้างล่างก็จะแสดงผลพร้อมกัน 2 หน้าจอ

ฟีเจอร์ของเครื่องยังคงเหมือนกับมือถือจาก Xiaomi นั่นคือมี เครื่องมือทั้ง เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, เข็มทิศ, ระบบดูแลรักษาเครื่อง และอื่นๆ รวมไปถึง Mi Remote ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบใช้มือถือคุมอุปกรณ์ไร้สายได้ และยังมีฟีเจอร์ Dual Apps, การดูแลรักษาสุขภาพของเครื่อง

 

ส่วนระบบความปลอดภัย มีให้เลือก 2 ระบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอแบบ Optical ซึ่งการทำงานนั้นเร็วมากขึ้น โดย Xiaomi เคลมว่าจะสแกนได้ไวในเวลา 0.3 วินาที

อีกระบบคือการสแกนใบหน้าที่ยังทำงานได้เร็วและทั้งคู่ยังสามารถปลดล็อคเพื่อเข้าสู่ ฟีเจอร์ Second Space ได้

เปิดกล้องลองถ่ายภาพ

กล้องหลังของ Xiaomi Mi 9 ก็ไม่ธรรมดา ให้เลนส์ทั้งหมด 3 เลนส์ได้แก่

  • 48 ล้านพิกเซล (79 Main)
  • 16 ล้านพิกเซล (Wide Lens)
  • 12 ล้านพิกเซล (Telephoto)

เท่ากับกล้องหลังสามารถตอบโจทย์ในการถ่ายภาพได้หลากกหลายและสามารถซูมภาพได้มากมายกว่าเดิม แต่ภาพออกมาเป็นอย่างไร ต้องมาติดตามกันต่อไป

ลูกเล่นฟีเจอร์ของกล้อง

หน้าตา Interface ของกล้อง Xiaomi Mi 9 ยังคงคล้ายกับ Xiaomi ทั่วไป ดังนั้นการทำงานต่างๆ ไม่ได้แตกต่างกันมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ AI Scene ซึ่งแบ่งได้ทั้งหมด หลากหลายรูปแบบทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง และมี Effect ให้เลือกมากมาย

การถ่ายภาพกลางวัน / กลางคืน

img_20190331_094422
img_20190331_094600
img_20190331_120811

ด้านกล้องหลังความละเอียดมาก แต่รูรับแสงเปิดกว้างขนาดนี้ทำให้การเก็บรายละเอียดของสีนั้นทำได้ดีและเมื่อความละเอียดเยอะระดับ 48 ล้านพิกเซล ไม่แปลกที่ทำไมการถ่ายภาพก็ยังทำได้ดีเช่นเดียวกัน แม้เป็นภาพกลางวัน

 img_20190327_204210
img_20190327_204319

กลางคืนได้ระบบ AI Scene Mode ช่วยทำให้แยกภาพกลางคืนได้อย่างสวยงามแต่ถ้าไม่พอใจแล้ว Xiaomi Mi 9 จัดโหมด Night Shot มาให้เลือก โดยถ่ายภาพ 7 ภาพแล้วแยกรวมภาพทำให้ภาพออกมานั้นดูรายละเอียดครบ อย่างกับที่ได้กำกับภาพว่าเป็นโหมดไหน

การถ่ายภาพในรูปแบบอื่นๆ

img_20190327_205820
img_20190331_120829
img_20190401_181734

นอกจากเรื่องลูกเล่นกล้องถ่ายภาพปกติและที่แสงน้อย มือถือรุ่นนี้ยังสามารถถ่ายภาพได้แบบเลนส์กว้าง 120 องศา พร้อมกับโหมด Pro และอื่นๆ อีกมากมายจนเรียกได้ว่า แค่นี้ก็ครบแล้วครับ นี่ยังไม่รวมกับการใส่ Effect ของกล้องอีกนะ

การถ่ายวิดีโอด้วย Xiaomi Mi 9 เป็นอย่างไร

สำหรับการถ่ายวิดีโอด้วย Xiaomi Mi 9 มีลูกเล่นจัดหนักมาให้ครบครัน รองรับการถ่ายวิดีโอแบบ 4K 60 FPS และมีระบบกันสั่นมาให้ ทำให้ไม่แปลกที่จะได้คะแนนการถ่ายวิดีโอที่ยอดเยี่ยมจาก DXOMark ในสาขามือถือนะ

กล้องหน้าขนาด 20 ล้านพิกเซล ดีแค่ไหน

 

ลูกเล่นของ Xiaomi Mi 9 สำหรับกล้องหน้ามีการแยก Scene พร้อมกับฟีลเตอร์และการปรับแต่งใบหน้าได้ระดับหนึ่งทำให้ภาพที่ออกมานั้นสวยงาม โดยความละเอียดได้มากถึง 20 ล้านพิกเซล

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ / การชาร์จไฟกลับเข้าไป

สำหรับแบตเตอรี่ของ Realme 3 ให้มาที่ 4230 mAh ถือว่าใหญ่มากเลยทีเดียว การทดสอบด้วยโปรแกรมสามารถใช้งานได้นานสุดที่ 10 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้งานปกติ ไม่ได้เล่นเกมมาก สามารถข้ามวันได้อย่างสบาย อันนี้ต้องบอกว่าเป็นความดีของ ระบบปฏิบัติการ และ Interface ของเครื่อง

ในเรื่องแบตเตอรี่ของ Xiaomi Mi 9 นั้นให้มาเพียงแค่ 3300 mAh กับการอัดสเปคขนาดนี้ใช้งานทั่วไปก็สามารถอยู่ได้ 1 วันพอดี แต่ถ้าทดสอบประสิทธิภาพพบว่ายังใช้งานได้ 8 ชั่วโมงกว่าเท่านั้นเอง แถมตัวเครื่องมีการจัดการพลังงานที่ดีใช้ได้ครับ

ส่วนระบบการรองรับชาร์จไฟของเครื่องนั้นมาพร้อมกับระบบ Fast Charging ด้วยมาตรฐาน Quick Charge 4.0 ใหม่ล่าสุด และ Wireless Charge กำลังไฟที่ 20W เคลมว่าชาร์จไฟไร้สายเต็มภายใน 90 นาที

สรุปหลังจากทีม Sanook! Hitech ได้ลองใช้ Xiaomi Mi 9 สักระยะเวลาหนึ่ง

เรียกได้ว่าสมค่าการรอคอยอย่างยิ่งเพราะ Xiaomi Mi Series จัดหนักทุกรุ่นและ Mi 9 เป็นการยกระดับเครื่องออกมาให้ดูน่าสนใจเพราะลูกเล่นและสเปคเครื่องถือว่าครบเครื่องเลยทีเดียว จนเรียกได้ว่านี่เป็นมือถืออีกรุ่นที่ตอบสนองการทำงานได้อย่างดีและเล่นเกมได้ยอดเยี่ยม

สำหรับมือถือรุ่นนี้มีราคาเครื่องเปล่าที่ 16,999 บาท ถือว่าไม่แพงมากนัก แต่ถ้าจะให้ดีคงต้องใส่ RAM 8GB เข้ามาก็จะสามารถสู้กับชาวบ้านได้สบาย และได้เปรียบกว่าในบางจุด

สำหรับคนที่สนใจมือถือรุ่นนี้ ตอนนี้เปิดรับจองถึง 10 เมษายน แล้วคุณสามารถซื้อกับทาง AIS โดยมีของแถมพิเศษมากมายและโปรโมชั่นที่ทำให้เป็นเจ้าของได้ง่ายเช่นเดียวกัน โดยเครื่องพร้อมจำหน่าย 23 เมษายน นี้ ใครชอบเรือธงระดับราคารุ่นกลาง นี่เป็นตัวเลือกที่น่าซื้ออีกตัวหนึ่งเลยครับ

จุดเด่น

  • การออกแบบเครื่องดูสวยแกร่งและดูดี
  • น้ำหนักเครื่องเบา
  • สเปคแรงจัดมาก
  • ได้ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด
  • ภาพรวมของกล้องถ่ายภาพดี
  • ชาร์จไฟเร็วมาก
  • ราคาไม่แพงเลย

ข้อสังเกต

  • ไม่กันน้ำ
  • ไม่มีช่องเสียบหูฟัง
  • แบตเตอรี่ก้อนเล็กไปหน่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook