พูดคุยกับ อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้ง Taboola ถึงที่มาและเรื่องราวต่างๆ ของ เทคโนโลยี Digital Content

พูดคุยกับ อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้ง Taboola ถึงที่มาและเรื่องราวต่างๆ ของ เทคโนโลยี Digital Content

พูดคุยกับ อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้ง Taboola ถึงที่มาและเรื่องราวต่างๆ ของ เทคโนโลยี Digital Content
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Taboola (ทาบูล่า) ชื่อที่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าคืออะไร ถ้าบอกว่ามันคือที่แสดง Content หลากหลายที่คนสนใจอยู่ใต้เว็บไซต์บางเว็บ ซึ่งเป็นการนำ Digital Content จากหลายที่มารวมให้คุณได้เลือกอ่านต่อ ได้เปิดตัวและก่อตั้งสำนักงานที่กรุงเทพมหานคร อย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่าผู้ก่อตั้งอย่าง อดัม ซิงโกลด้า ได้มาในงานนี้ด้วย

ทีม Sanook! Hitech ไม่พลาดที่มีจะมีโอกาสพูดคุยกับ ผู้ก่อตั้ง Taboola ในประเด็นต่างๆ ที่หลายคนอยากรู้

Taboola คืออะไร

คุณอดัม ได้เผยว่า  ทาบูล่า คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแสดงผลคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในมหานครนิวยอร์ก และมีสำนักงานต่างๆ ใน 18 ประเทศ มีพนักงานมากกว่า 1,200 คน ทั่วโลก   โดยทาบูล่าแนะนำคอนเทนต์ที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งเราเรียกว่า ‘search in reverse’ หมายถึงคอนเทนต์เป็นผู้ค้นหาผู้อ่าน แทนที่ผู้อ่านจะต้องค้นหาคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจ

Taboola มีพันธมิตรในด้าน Content ในประเทศไทย ที่ไหน และแสดง Content

 

สำหรับประเทศไทย ผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับแนวหน้าที่ร่วมงานกับทาบูล่า อาทิ สนุกดอทคอม ไทยรัฐ ข่าวสด เดลินิวส์ ผู้จัดการ 360 และพีพีทีวี สำหรับในเรื่องจำนวน คอนเทนต์ที่น่าสนใจและสดใหม่มากกว่า 500,000 ล้านคอนเทนต์ต่อเดือน และมีผู้คนคลิกเข้าไปอ่านมากถึง 1,500 ล้านครั้งต่อเดือน

จำนวนพนักงานของ Taboola ในปัจจุบัน

 

ปัจจุบัน ทาบูล่ามีพนักงานในภูมิภาคราว 200 คน และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเทศไทย ทาบูล่ามีพนักงานประมาณ 88-90 คน เติบโต 75% ต่อปี มีพนักงาน 15 สัญชาติ และมีสำนักงานในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค เอเชียแปซิฟิก รวมถึงในไทย

Taboola นำเทคโนโลยีอะไรมาใช้ประกอบการค้นหา Content ในเหมาะสม

เนื่องจาก Taboola จะเป็นการแสดงผล Content ทั้งหลาย ได้มีการนำเทคโนโลยี Deep Learning Algorithms จะวิเคราะห์สัญญาณต่างๆ หลายร้อยสัญญาณแบบเรียลไทม์ (เช่น พิกัด ประเภทอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ แหล่งอ้างอิง เทรนด์ต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ ) และยังมีการปรับไปตามผู้ชม Content ว่าพวกเขาต้องการดูอะไร

นอกจากนี้ แสดงผลคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดบน Open Web เข้าถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1.4 พันล้านคนต่อเดือน นับเป็นครึ่งของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก 43.6% ของคอมพิวเตอร์ทั่วโลก โดยแนะนำคอนเทนต์ใน 34 ภาษา 

การเติบโตของ Taboola

ปัจจุบัน Taboola เติบโตมากกว่า 10% ทั้งในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและในประเทศไทย และบริษัทมั่นใจว่าจะเห็นการเติบโตในระดับใกล้เคียงกันในปีนี้ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทาบูล่ามีรายได้เติบโตเกือบ 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา โดยตลาดที่สำคัญๆ ได้แก่ อินเดีย ออสเตรเลีย และไทย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญระดับโลกด้วย

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีกับการสร้าง Content เติบโตขึ้น ก็จะทำให้ Trend ในการดึง Content ไปยังที่อื่นและเข้าถึงการโปรโมทได้ดีมากขึ้น แม้ว่า Taboola จะไม่ได้เห็นในสายตาของคนทั่วไป แต่มันเป็นเบื้องหลังที่ทำให้เว็บบางที่ดูน่าสนใจและมีความแปลกใหม่ อย่างยิ่งเลยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook