3 เรื่องสำคัญที่ต้องระวัง ก่อนขายสินค้าออนไลน์กับจีน

3 เรื่องสำคัญที่ต้องระวัง ก่อนขายสินค้าออนไลน์กับจีน

3 เรื่องสำคัญที่ต้องระวัง ก่อนขายสินค้าออนไลน์กับจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เริ่มไปจับธุรกิจที่ประเทศจีนมากขึ้น ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคงเป็นการขายสินค้าออนไลน์ที่จีน เพราะความต้องการสินค้าไทยจากชาวจีนล้นทะลัก สังเกตได้จากเมืองหรือจังหวัดที่ชาวจีนชอบมาเที่ยวหรือกลุ่มสินค้าที่ชอบมาซื้อ ล้วนแล้วแต่เป็นโอกาสทั้งสิ้น

เจ้าของธุรกิจอาจมองว่าการจัดมุมเล็กๆ ของทางร้านเพื่อเรียกกระแสให้ชาวจีนที่เดินทางมาไทย เช่น โซนเครื่องหอม ขนมอบกรอบให้ได้ทดลองและเกิดการซื้อกลับไปนั้น หากนำมาขายในช่องทางคงไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่การทำธุรกิจคงไม่ง่ายไปซะทุกเรื่อง วันนี้เราเลยจะมาบอกว่าปัญหาที่จะเจอแรกๆ เมื่อจะขายสินค้าที่จีนคืออะไร

ภาษี

untitled-5

การส่งของไปประเทศจีน มีหลายบริษัทขนส่ง เช่น DHL EXPRESS, FEDEX EXPRESS เป็นต้น ซึ่งตอนนี้ประเทศจีนมีเงื่อนไขใหม่ที่ซัพพอร์ตพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คือ ปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากเดิมที่จัดเก็บในร้อยละ 17 และร้อยละ 11 ลดลงเหลือ ร้อยละ 16 และร้อยละ 10

ซึ่งการลดภาษีนี้ก็เกิดจากการกระตุ้นให้มีการขนส่งสินค้ามากขึ้น เพราะ E- Commerce สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมาก และมีแนวโน้มว่าจะดีมากขึ้นในอนาคตอีก

 การเก็บเงิน

untitled-6

เมื่อเรามีการขนส่งมาแล้ว ถัดมาคือเรื่องการโอนเงิน ซึ่งประเทศจีนไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ เพราะบางเว็บไซต์คุณต้องมีบัญชีที่ประเทศจีนด้วย ถึงจะเกิดการโอนเงินได้ ไม่เสมอไปที่จะโอนเงินเข้ามาในบัญชีไทยที่คุณใช้ในปัจจุบัน

ซึ่งวิธีการเปิดบัญชีนี้ขึ้นอยู่กับธนาคารที่คุณผูกกับเว็บไซต์นั้นๆ อีก ฉะนั้นลองศึกษาแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ที่คุณไปผูกธุรกิจคุณให้ดีก่อนว่าเปิดรับธนาคารไหนบ้าง

 ภาษา

untitled-7
ปัญหาสองข้อก่อนหน้าจะดูยากไปเลย เมื่อคุณมีอุปสรรคด้านภาษา เพราะภาษาจีนยังไม่ใช่ภาษาที่คนไทยถนัดมากนัก ถึงแม้ว่าจะมีหลายเว็บไซต์ในไทยคอยติดตามข่าวสารอยู่เสมอ

แต่วิธีการสมัครต่างๆ เป็น How to เรียกว่ายังไม่มี ซึ่งวิธีแก้คงเป็นการปรับเว็บไซต์ให้เป็นภาษาอังกฤษเลย หรือถ้าใครคิดว่าตั้งใจที่จะค้าขายกับจีน คงต้องเตรียมตัวที่จะเรียนภาษาจีนแล้วล่ะ เพราะไม่ใช่แค่การสอบถามเรื่องต่างๆ แต่ยังรวมถึงการพูดคุยกับลูกค้าของคุณที่เป็นชาวจีนอีกด้วย

 

การค้าขายบนโลกออนไลน์ยังมีเรื่องน่าตื่นเต้นอีกเยอะมากๆ เพราะการเติบโตไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นแล้ว แต่ยังเติบโตไปถึงต่างประเทศชนิดที่ว่า ร้านค้าในไทยต้องปรับผังสาขา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเลยทีเดียว แล้วการขายของออนไลน์จะไม่ปรับขนาดใหญ่ได้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook