รีวิว Plantronics BackBeat GO 810 หูฟังตัดเสียงไร้สาย แบตอึด “ราคาคุ้มฟีเจอร์”

รีวิว Plantronics BackBeat GO 810 หูฟังตัดเสียงไร้สาย แบตอึด “ราคาคุ้มฟีเจอร์”

รีวิว Plantronics BackBeat GO 810 หูฟังตัดเสียงไร้สาย แบตอึด “ราคาคุ้มฟีเจอร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Active Noise Canceling หรือฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ดูจะเป็นสิ่งที่ผู้คนสมัยนี้ให้ความสนใจในอุปกรณ์หูฟังมากยิ่งขึ้น มันเลยทำให้หลากหลายค่ายต่างพากันนำมาใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่ง Plantronics BackBeat GO 810 หูฟังตัดเสียงไร้สายรุ่นล่าสุดของแบรนด์ Plantronics นี้ ก็คงยังคงไว้ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าว พร้อมเพิ่มความเจ๋งเข้าไปอีกมากมายที่เสร็จสรรพแล้วค่อนข้างออกมา “คุ้มค่ากับราคา” แต่มันจะมีอะไรบ้าง ตามไปสำรวจในรีวิวนี้กันได้เลยครับ

ดีไซน์เรียบง่าย พับเก็บก็ง่าย

Plantronics BackBeat GO 810 มีดีไซน์ภายนอกในรูปแบบเรียบง่ายสะอาดตา  ซึ่งก็เป็นข้อดีตรงที่แมทช์เข้ากับเสื้อผ้าหน้าผมหรือสไตล์ของผู้ใช้หลากหลายแบบ นอกจากนี้ตัวหูฟังยังสามารถพับเก็บเข้ากระเป๋าได้อย่างไม่ยุ่งยากอะไร แถมบรรดาปุ่มคำสั่งทั้งหลายก็อยู่ถูกที่ถูกทางดี ไม่ได้ (ลด/เพิ่มเสียงกดปุ่มข้างที่ครอบหูฝั่งซ้าย, เปิด/ปิดเครื่อง และเชื่อมบลูทูธอยู่ที่ครอบหูฝั่งซ้าย)

แต่ในพาร์ทของวัสดุที่ใช้ ผู้เขียนว่าแอบบอบบางไปหน่อย (ข้อปรับระดับขนาดหูฟัง, กรอบครอบหู และโครงเชื่อมหูฟังทำมาจากพลาสติก) ซึ่งถ้าเผลอตกจากที่สูงหรือโดนกระแทกหน่อยเชื่อเลยว่าภายนอกจะต้องพังเป็นแน่ ยังไงผู้เขียนก็แนะนำให้ระมัดระวังอย่าใช้อย่างโลดโผนเกินไปล่ะครับ

คุณภาพเสียงทำได้ดีตามมาตรฐานหูฟังบลูทูธ

Plantronics BackBeat GO 810 รองรับ Codec ได้คือ AAC, SBC แต่ไม่รองรับ aptX หรือ LDAC คุณภาพเสียงที่ได้จึงออกมาในระดับที่ดี เสียงเบสกระแทกได้โอเค เสียงแหลมก็คมใช้ได้ มิติของเสียงก็ทำหน้าที่ได้ดีฟังแล้วแยกแยะออกว่าเครื่องดนตรีชิ้นไหนอยู่ไลน์ไหนหรืออะไรหนักเบาเท่าไหร่ และตัวเครื่องก็ยังสามารถเลือก EQ ของเสียงได้สองแบบ คือ สมดุลทุกย่านเสียงแบบ Balanced และเน้นเสียงแหลมอย่าง Bright ซึ่งผู้เขียนชอบโหมดนี้นะเพราะบรรดาเสียงร้องหรือเครื่องบรรดาเครื่องดนตรีเด่นเสียงแหลมทั้งหลาย (กีต้าร์, ไวโอลีน หรือดนตรีเครื่องเป่าทั้งหลาย) คมสะใจดี เอาเป็นว่าสายเสพเสียงหายห่วงได้เลยครับเรื่องนี้ 

ส่วนเรื่องคุยโทรศัพท์ ก็รองรับเป็นอย่างดี คุยสนทนาผ่านหูฟังได้เลย พร้อมมีเทคโนโลยี Multipoint สามารถเชื่อมโทรศัพท์ 2 เครื่องเข้ากับหูฟังเพื่อสลับกันรับสายก็ได้

แบตอึดใช้ได้นานสุด 28 ชั่วโมง!

เรื่องของอายุการใช้งานแบตต่อหนึ่งครั้งก็ถือว่านานใช้ได้เหมือนกันสำหรับการเป็นหูฟังบลูทูธที่มีราคาอยู่ในเรนจ์นี้ โดยหากชาร์จจนเต็มแม็กซ์พร้อมเปิดฟีเจอร์ตัดเสียงภายนอกด้วย “เราจะสามารถยิงยาวใช้งานได้โดยเฉลี่ย 22 ชั่วโมง” แต่หากเราใช้แบบปิดฟีเจอร์ตัดเสียงภายนอกออกไปเวลาก็จะเพิ่มมาให้อีก 6 ชั่วโมง ซึ่งโดยเสร็จสรรพแล้วก็ได้เวลาทั้งสิ้น 28 ชั่วโมงเลยทีเดียว

อีกทั้ง Plantronics BackBeat GO 810 ยังสามารถใช้งานในรูปแบบของหูฟังธรรมดาที่ไม่มีฟีเจอร์ตัดเสียงภายนอกผ่านการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยสายแจ็ค 3.5 ในกรณีที่เราไม่มีเหตุจำเป็นจะต้องใช้งานแบบไร้สาย แต่ก็นะครับ “ต้องแลกมาด้วยการไม่มีฟีเจอร์ตัดเสียงภายนอกนะ”

ฟีเจอร์ Active Noise Canceling ที่เข้าและออกโลกส่วนตัวได้ตลอดเวลา

แน่นอนว่าสิ่งที่เราอยากได้จากหูฟังชนิดเฮดโฟนย่อมหนีไม่พ้น Active Noise Canceling หรือความสามารถในการตัดเสียงภายนอกเพื่อรับประสบการณ์การฟังเพลงที่ดื่มด่ำและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยใน Plantronics BackBeat GO 810 ก็มีฟีเจอร์ดังกล่าวมาให้ทั้งในรูปแบบ Passive (ตัดเสียงด้วยวัสดุและรูปลักษณ์ของหูฟัง) และ Active (ตัดเสียงด้วยระบบไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ของหูฟัง) ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็ถือว่าดีในระดับหนึ่ง คือ ผู้ใช้จะยังพออยู่ในโลกของตัวเองพร้อมได้ยินเสียงรอบข้างไปในตัวอยู่ แถมเรายังสามารถกลับเข้าสู่โลกภายนอกได้ง่าย ๆ ผ่านแอป BackBeat หรือการกดปุ่มลด/เพิ่มเสียงพร้อมกัน ที่เลือกได้ตั้งแต่ ไม่เอา! ฉันไม่อยากได้ยินโลกภายนอกแบบจริงจัง (High), กลาง ๆ ละกันฟังเพลงอิน ๆ แต่ก็ยังได้ยินคนอื่นพูดกันด้วย (Low) และพูดมาเหอะ! ได้ยินหมดอ่ะ (Off) ก็เหมาะสำหรับการใช้เดินทาง เดินถนน จะได้ไม่โดนรถราสอยไปก่อน

แต่นั่นแหล่ะ ด้วยความที่ฟีเจอร์ตัดเสียงภายนอกของ Plantronics BackBeat GO 810 ไม่ได้ทำให้เราปลีกวิเวกออกจากโลกภายนอกได้โดยสมบูรณ์ มันเลยกลายเป็นข้อสังเกตของหูฟังชิ้นนี้ คือถ้าเราใช้ในพื้นที่ที่มีเสียงเกิดขึ้นน้อย ๆ อย่างห้องสมุด ร้านกาแฟ หรือเวิร์คสเปซ เจ้าหูฟังชิ้นนี้ถือว่าใช้ได้แบบชิว ๆ เลยเพิ่มสมาธิหรือความอินให้กับเราได้อย่างสุด ๆ แต่ถ้าเป็นพื้นที่มีเสียงเข้าออกในระดับกลาง อาทิ ออฟฟิศ, แคนทีนเล็ก ๆ หรืออยู่ในวงล้อมกลุ่มคน ความสามารถ Active Noise Canceling ของเจ้า GO 810 อาจจะพ่ายแพ้ไป แต่ก็นะครับ ถ้าเทียบกับราคาแล้วก็ถือว่ารับได้อยู่นะ

ปรับแต่งสะดวกสบายผ่านแอป BeatBack

อีกหนึ่งความสนุกของผลิตภัณฑ์จากทาง Plantronics เขาล่ะ นั่นคือการปรับแต่งหูฟังของเราได้ให้เข้ากับสไตล์การใช้งานเรามากที่สุด (เคยรีวิวรุ่น BackBeat FIT 3100 ไปอันนั้นก็เล่นอะไรในแอปสนุกเหมือนกัน) ที่สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ทั้ง iOS และ Android เลย แต่หลัก ๆ ที่ตัวแอปเน้นหนักเลยคือการเลือก EQ ของเสียง, เลือกระดับหรือการเปิด/ปิด Active Noise Canceling ส่วนฟีเจอร์อื่นก็จะเป็นการตั้งค่าเรื่องยิบย่อย อาทิ การเปลี่ยนภาษาของเครื่อง, คู่มือวิธีการกดปุ่มต่าง ๆ ฯลฯ

สรุป Plantronics BackBeat GO 810 ราคาโอเค เสียงดีใช้ได้

โดยรวม Plantronics BackBeat GO 810 ถือว่าเป็นหูฟังเฮดโฟนที่ค่อนไปในทาง “คุ้มค่า” มีฟีเจอร์ Active Noise Canceling มาให้ซึ่งก็เลือกปรับระดับของการตัดโลกภายนอกได้หลายระดับ, คุณภาพเสียงที่จัดอยู่ในระดับดีไม่มีย่านเสียงไหนผิดเพี้ยนหรือขาดหายไป อายุของแบตเตอรี่ต่อการใช้หนึ่งครั้งที่มากถึง 22 และเต็มที่ได้ 28 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าสมกับราคา 6,290 บาท แล้วล่ะครับ

ขอบคุณ Systems2000 ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Plantronics ในไทยสำหรับหูฟังรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook