"Nintendo Switch Lite" Switch ตัวใหม่ที่อาจจะไม่ควรถูกเรียกว่า Switch

"Nintendo Switch Lite" Switch ตัวใหม่ที่อาจจะไม่ควรถูกเรียกว่า Switch

"Nintendo Switch Lite" Switch ตัวใหม่ที่อาจจะไม่ควรถูกเรียกว่า Switch
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย โสภณ ศุภมั่งมี

ในที่สุดข่าวลือก็เป็นจริงจนได้ เมื่อ Nintendo ได้ออกมาประกาศว่าจะผลิตเวอร์ชั่น Nintendo Switch Lite เกมพกพาที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ ด้วยจุดเด่นที่ขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย และสามารถเล่นได้ผ่านตัวเครื่อง หรือจะใช้เป็นคอนโซลกลางเพื่อเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ ส่วน Nintendo Switch Lite จะมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรนั้น ลองมาดูกัน 

Nintendo Switch Lite จะมีขนาดเล็กกว่ารุ่นปกติ (Nintendo Switch) มีขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว แบตเตอรีอึดขึ้น เล่นได้ 4-7 ชั่วโมง ส่วนราคาก็ราวๆ 6-7 พันบาท ถูกกว่ารุ่น Nintendo Switch ประมาณ 3 พันบาท

ใครที่กำลังเล็งไว้ และคิดว่าจะโดนแน่ๆ ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุปตัดสินใจ เพราะถึงแม้ว่าราคาจะถูกลงและแบตเตอรีอยู่ได้นานขึ้น แต่ก็ต้องแลกจุดด้อยที่ตามมาด้วยเช่นกัน เพราะ Nintendo Switch Lite เป็นได้เพียงเครื่องเล่นเกมพกพาเท่านั้น ไม่มีฟีเจอร์การสั่น ที่สำคัญไม่สามารถเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ได้เหมือนอย่างพี่ใหญ่ Nintendo Switch อีกทั้งยังไม่มี Kickstand เพื่อดึง Joy-Con Controllers ออกมาเล่นกับเพื่อนๆ ได้ เพราะความตั้งใจของ Nintendo ต้องการให้ Nintendo Switch Lite เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาจริงๆ เหมือนกับ Nintendo 3DS 

ตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอ LCD และ ทัชสกรีน 1280x720 ความจุ 32GB และสามารถใส่ Micro SD Card เพื่อเพิ่มจำนวนความจุได้ ส่วนช่องชาร์จเป็นแบบ USB-C Charger อีกทั้งระบบ Bluetooth ได้รับการอัปเกรดจาก 3.0 เป็น 4.1 รวมถึงการรองรับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้มากขึ้น

เกมส่วนใหญ่เล่นได้ไม่มีปัญหาอะไรกวนใจ เว้นแต่บางเกมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อ Nintendo Switch โดยเฉพาะ เช่น Labo, ARMS, Just Dance หรือ 1-2 Switch ที่ต้องใช้คอนโทรลเลอร์ที่เป็น Joy-Con Controllers และถึงแม้ว่าจะสามารถหาซื้อ Joy-Con Controllers เพื่อใช้เล่นกับ Nintendo Switch Lite แต่ถึงอย่างไรก็ต้องหาสแตนด์เพื่อวางเครื่องเกมสำหรับการเล่นมากกว่าหนึ่งคน

nsl_3

สำหรับสีของเครื่อง Nintendo Switch Lite มีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ เหลือง, เทา และเทอร์คอยซ์ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายช่วงเดือนกันยายน จากนี้เกม Pokemon Sword และ Pokemon Shield ที่จะวางขายตอนปลายปี ก็จะมีเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับ Nintendo Switch Lite ด้วยเช่นกัน 

จากรายงานของ Nintendo ได้ระบุไว้ว่า ช่วงปลายปี 2017 ผู้ใช้งานกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ใช้ Nintendo Switch อย่างที่บริษัทตั้งใจเอาไว้ คือเป็นทั้งเครื่องเล่นพกพาและใช้เป็นคอนโซลต่อกับโทรทัศน์ แต่ก็มีผู้ใช้งานจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้เป็นเครื่องเล่นพกพาเพียงอย่างเดียว ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจ ที่เราจะเห็นคนเหล่านั้นนำ Docking Station ออกมาขายทางออนไลน์อยู่เสมอ 

nsl_4

ผู้ใช้ Nintendo Switch ส่วนใหญ่ต่างชอบฟีเจอร์สลับโหมดการเล่นได้ เพราะเป็นจุดขายที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อโดยง่ายดาย ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปต์ Switch ที่เปลี่ยนโหมดการเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่เราต้องการ แต่การมาของ Nintendo Switch Lite อาจจะทำให้ผู้ใช้งานถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่เล่นผ่านโทรทัศน์ และกลุ่มที่เล่นผ่านตัวเครื่องเลย และมีโอกาสทำให้ผู้พัฒนาเกมล้มเลิกความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่จะใช้ Joy-Con Controllers และหันมาให้ความสนใจพัฒนาเกมในรูปแบบเดิมๆ กันหมด ถึงกระนั้น ถามว่า Nintendo เสียหายอะไรไหม? ก็คงตอบว่าไม่เสียหายอะไร ลองมองเครื่องเล่น Wii U หรือ Gamecube ที่แม้จะไม่ได้รับความนิยมมากนักเมื่อเทียบกับ Game Boy, Nintendo DS หรือ Nintendo 3DS แต่ก็ยังขายดีตลอด

อีกสิ่งหนึ่งที่ยังเป็นคำถามคาใจอยู่ ก็เห็นจะเป็นเรื่องการเซฟเกมตอนถ่ายโอนระหว่างเครื่อง Nintendo Switch Lite และ Docking Station เซฟจะถูกถ่ายโอนอย่างไรตอนที่คุณอยู่ข้างนอก 

ดั๊ก เบาเซอร์ ผู้บริหาร Nintendo of America ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNet ว่า มันอาจจะมีหนทางที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลเหล่านี้หากันได้ แต่ยังไม่ได้บอกในการสัมภาษณ์กับ CNet ว่ามันอาจจะมีทางที่จะโอนถ่ายข้อมูลเหล่านี้หากันได้ แต่ยังไม่ได้ประกาศชัดเจนว่าจะเป็นรูปแบบไหน 

nsl_2

ถึงตรงนี้ Nintendo Switch Lite อาจจะไม่ได้ถูกใจสำหรับทุกคน แต่ก็ต้องเข้าใจว่า Nintendo 3DS มีอายุ 8 ขวบแล้ว และยอดขายก็ลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปีนี้ก็ลดลงไปเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว และเกมต่างๆ ก็เริ่มย้ายไประบบ Nintendo Switch กันหมด เพราะฉะนั้นการที่พวกเขาจะหาตัวตายตัวแทนของ Nintendo 3DS ก็คงไม่แปลกอะไร

เพียงแต่ Switch อาจจะไม่ได้ Switch เหมือนเดิมอีกต่อไป  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook