พารู้จักกับ Harmony OS และ EMUI 10 อนาคตใหม่ของระบบปฏิบัติการจาก Huawei

พารู้จักกับ Harmony OS และ EMUI 10 อนาคตใหม่ของระบบปฏิบัติการจาก Huawei

พารู้จักกับ Harmony OS และ EMUI 10 อนาคตใหม่ของระบบปฏิบัติการจาก Huawei
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ Huawei ได้เปิดตัว Harmony OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ Huawei ได้พัฒนาเอง ซึ่งมองเห็นปัญหาของอุปกรณ์และโลกที่เทคโนโลยีไม่ได้มีแค่มือถือเท่านั้น ซึ่ง Huawei ประเทศไทยได้มีการเชิญสื่อมวลชน เข้ามาพูดเคยและเปิดเผยรายละเอียดของระบบบปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งทีม Sanook! Hitech ได้สรุปออกมาเป็นใจความที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ดังต่อไปนี้

การกำเนิด Harmony OS

Harmony OS เป็นระบบปฏิบัติการที่ Huawei พัฒนาเองและเริ่มโครงงกรนี้ตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา (ก่อนที่จะเกิดเรื่องเหตุการณ์แบนของสหรัฐฯ) โดยรุกไปยังอุปกรณ์ทั้ง TV, Smart Watch รถยนต์ รวมไปถึง Internet Of Thing และคอมพิวเตอร์ รวมถึงมือถืองก็ด้วย โดยการออกแบบนี้สามารถให้เป็น Open Source ที่ใครสามารถพัฒนาก็ได้

และได้มองถึงระบบปฏิบัติการแต่ก่อนมีขนาดใหญ่ จนทำให้ไม่สามารถใส่อุปกรณ์อื่นๆ ได้ จนสุดท้ายการรวมร่างกันดูแล้วนะไม่เป็นผลสักเท่าไหร่ ดังนั้นการรวม ecosystem และสามารถเขียนโปรแกรมภาษาไหนก็ได้ก็สามารถใช้ได้

ความโดดเด่นของ Harmony OS

Huawei ได้เผย 4 ความโดดเด่นของ Hamony OS ออกมาได้แก่

Distributed Architecture นอกจากเป็น Modular ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกล้อง, sound และอุปกรณ์ ต่างๆ เขียนให้กับ Smart Watch ไม่ต้องหนักเท่ามือถือและเมื่อใช้งาน จะต้องมี  Visual Platform เข้ามา และทำให้เกิดการ ต่อเชื่อมกันแบบ Seamless และทำให้เกิดความ Smooth และง่ายขึ้น Micro Kernel ในตัว โดยทำให้การ Imprement กับอุปกรณ์ IoT ทำได้ง่ายมากขึ้นๆ

Born Smooth เป็นระบบที่จะแบ่งการทำงารที่เหมาะสม เปรียบเหมือนกับ ถนน ที่ปล่อยรถออกมา ถ้าไม่มีการจัดการ ระบบจะทำงานช้า จนเกิดความไม่เหมาะสม Harmony OS มีการออกแบบให้ระบบทำงานได้รวดเร็ว และ ช่วยการทำงานไหลลื่นมากขึ้น

Secure Kernel เพราะ IoT ทุกชิ้นมีสิทธิ์ที่เจาะได้ โดย ระบบปฏิบัติการ จะเป็น REE คือระบบที่เราใช้กับกล้องและอื่นๆ แต่  TEE คือระบบที่อื่นๆ ใช้ปลดล็อคเช่นสแกนนิ้ว หรือ ใบหน้า และ Formal Security จะเป็นระบบที่ Harmony OS ใช้จะปลอดภัยกว่า โดย Harmony OS จะมี Micro Kernel จะปลดแค่บางส่วน แต่ล็อคทั้งหมด ต่อให้ root ออกก็ตาม

Share Ecosystem เป็นการพัฒนาโปรแกรม ให้เขียน โปรแกรมแค่ครั้งเดียว ไปได้หมด ผ่าน IDE  โดย หน้าตาของโปรแกรม จะแสดงเหมือน Widget จะสามารถเลือกแสดงผลของอุปกรณ์ได้เหมาะสม มีระบบ ARK Compiler จะทำให้เขียนโปรแกรมภาษาอะไรก็ได้ มันสามารถรู้หมด

การเริ่มใช้งาน

ปัจจุบันนี้ Harmony OS เริ่มใช้กับ Huawei TV และ ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดสำหรับมือถือ และ Tablet จนกว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่ใช้ Android ไม่ได้จริงๆ Huawei พร้อมย้ายเสมอ Harmony OS เป็น Open Source ที่ใครก็สามารถพัฒนาได้

EMUI10

นอกจาก Harmony OS ที่อาจจะยังเป็นด้านเทคนิคเกินไปและบางคนบอกว่าไกลตัวไปหน่อย Huawei ยังมีการแนะนำ EMUI ระบบปฏิบัติการที่เป็นพื้นฐานสำหรับมือถือและ Tablet ของ Huawei โดยเฉพาะ สำหรับในเวอร์ชั่น 10 ซึ่งมาพร้อมกับ Android Q ใหม่ล่าสุดและคาดว่าจะปล่อยให้กับมือถือเรือธงอย่าง Huawei P30 Series และ Mate 20 Series ในช่วงเดือน กันยาน - ตุลาคม โดยครั้งนี้จะมีภาพ First Impression มาให้ฟัง

การเปลี่ยนแปลงนอกจากเรื่องของ 6 ฟีเจอร์ใหม่เริ่มจาก Day Break ซึ่งมาพร้อมกับจุดเด่นคือเวลาเปลี่ยนและจะมีการเปลี่ยนสีของนาฬิกาตามเวลาที่เหมาะสม

เลือกใช้โทนสี Morandi Color สำหรับหน้าจอ Contact หรือ SMS ให้เป็นสีที่สะอาดตา แต่จะแสดงผลในโหมด ปกติ ไม่ได้เป็น Dark Mode

sa_har050

sa_har041

สำหรับ Dark Mode ของ EMUI 10 จะไม่ได้เป็นการสลับสี (inverted Color) โดยจะเปลี่ยนเป็นการเลือก Level ของสี และค่า Contrast ของสี ที่มีค่าสูงเท่าไหร่จะเป็นสีดำ

แต่ระยะสบายตาคือ ไม่ดำเกินไปและไม่สว่างเกินไป ดังนั้น Darkmode ของ EMUI10 ปรับตามสภาพความมืดไม่ให้กลืนและได้รับความสบาย และ ใช้กับ Apps อื่นๆ ได้ และไม่ต้องพัฒนาเพิ่ม เครื่องปรับให้เอง แต่ในเวอร์ชั่นที่ได้ทดลองยังคงมีข้อจำกัดอยู่ 

Smooth Animation การแตะใช้งานสามารถปรับได้เหมาะสม ตามการกดของเรา ยิ่งกดค้าง จะขึ้นแสดงผลช้า และ ถ้าปิดเราสามารถปัด แล้วเก็บเป็น icon ได้เหมือนเดิม เมื่อเล่นจริงอาจจะเห็นผลได้ไม่ชัดเจนมากนัก 

และยังมีในเรื่องของการเชื่อมต่อ PC และ อุปกรณ์ IoT และฟีเจอร์ของ Google อย่างมากมายรอคุยได้ใช้งาน แต่สำหรับการรีวิวระบบปฏิบัติการนี้ว่าน่าใช้หรือไม่ ต้องรอติดตามชมทาง Sanook! Hitech นะครับ

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ ของ พารู้จักกับ Harmony OS และ EMUI 10 อนาคตใหม่ของระบบปฏิบัติการจาก Huawei

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook