[Interview] พูดคุยกับ Matt Bereda มุมมองของ Smarter for all จาก Lenovo

[Interview] พูดคุยกับ Matt Bereda มุมมองของ Smarter for all จาก Lenovo

[Interview] พูดคุยกับ Matt Bereda มุมมองของ Smarter for all จาก Lenovo
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเดินทางในงาน IFA 2019 ในครั้งนี้ทีม Sanook! Hitech ได้พูดเคยกับ Matt Bereda รองผู้บริหารด้านการตลาดฝ่ายผลิตภัณฑ์กลุ่ม consumer และ smart devices จาก Lenovo พร้อมคำถามที่สงสัยกันต่างๆ มากมายพร้อมแล้วมาเริ่มรับชมกันเลยดีกว่า

Q: การเปลี่ยน Line จาก Yoga มาเป็น Premium Line จะสร้างความสับสนหรือไม่

Yoga C940

A: ไม่สับสนแน่นอนเพราะ ต้องการแยกให้ชัดเจนระหว่าง ideapad เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ Yoga จะเป็นการใส่ Smart Innovation เข้าไปแบบมากมาย ทั้งการจัดการพลังงาน บอดี้สวยงาม และ AI ที่เข้ามาเพียบอย่างที่เห็นเช่น Yoga C940 เป็นต้น

Q: การแตก Line ระหว่าง ThinkPad และ ThinkBook จะทำให้คนสับสนหรือไม่

A: ไม่สับสนแน่นอเพราะกลุ่มของ ThinkPad จะเน้นไปในเรื่องของความทนทานและความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว มีหลากหลายกลุ่มและเน้นความเป็น Original ทำให้หลายคนชอบก็คงยังเลือกอยู่

แต่สำหรับ ThinkBook จับกลุ่มลูกค้าที่มีงบประมาณไม่สูงมาก และต้องการเครื่องเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันแต่ยังคงใช้วิศวกรรมที่คล้ายกับ ThinkPad ออกแบบให้รองรับกับสิ่งที่ทันสมัยเช่นเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเช่น ThinkShutter มีการรองรับ Voice Assistant หรือจะเป็นการทำงานผ่านมือถือ และทำงานร่วมกันหว่างเครื่องได้

Q : ThinkBook ในเวอร์ชั่น Convertible (เหมือนกับ ThinkPad Yoga) เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเห็นออกมาในอนาคต

A : ณ ตอนนี้ตอบว่าเป็นไปได้ เพราะนอกจากเราทำเครื่องให้บางลงได้แล้ว ก็เป็นไปได้ว่าจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์แข็งแรงและบาง สามารถพับได้ เหมือนกับ Yoga C Series หรือ ThinkPad Yoga ได้แน่นอน

Q : 5G จะมีสิทธิ์ที่เข้ามาอยู่ใน Laptop มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน

A : มีโอกาส แต่ต้องรอเวลาเพราะ ณ ตอนนี้ 5G ยัง Support กับมือถือและอุปกรณ์บางตัวเท่านั้น ทำให้ยังตอบได้ยาก แต่คาดว่ามาแน่นอน เพราะเลอโนโวมุ่งมั่นทำจะนำเอา Smart เทคโนโลยีมาช่วยให้การใช้ชีวิตและการทำงานของทุกคนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยต้องมองประโยชน์เช่น ถ้ามาใน ThinkPad ก็จะรองรับการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็ว, คอมพิวเตอร์ในกลุ่มพับได้ จะมีประโยชน์เพราะคุณสามารถ ดูภาพยนตร์แบบ Steaming ได้และยืดขยายหน้าจอตามที่ต้องการ ขณะที่ Keyboard ยังคงปรับเปลี่ยนออกไปได้ เมื่อเราไม่จำเป็นต้องใช้

Q: ทำไม ในชุดของ Miracle VR ถึงจับมือกับทาง Marvel

A: เป็นความคิดที่มองไปว่า หากนำเรื่องราวของ Super Hero มาทำ จะทำให้เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงในเรื่องของอุปกรณ์ตัวนี้ เป็นการเพิ่มกลุ่มของแฟนคลับที่เข้าอุปกรณ์ตัวนี้

Q: อนาคตของคอมพิวเตอร์ที่คุณอยากให้เป็นจะเป็นอย่างไร

A: ในอนาคต นอกจากเรื่องของดีไซน์ที่สวยและบาง แต่ก็ยังสามารถให้คุณเข้าถึงการใช้งานได้ง่าย จะรองรับเรื่องของระบบการสั่งงานและแยกเสียงออกระหว่าง ผู้ชายหรือผู้หญิง แต่ถ้าเป็นไปได้ว่า หากใช้งานคอมพิวเตอร์แบบ 14 นิ้ว ทำงาน และใช้หน้าจอแบบ Touch Screen แต่เมื่อดูหนังสามารถขยายหน้าจอใหญ่เป็น 24 นิ้วในแบบแนวนอน ก็คงจะเป็นอะไรที่พิเศษน่าดู และ Keyboard จะสามารถถอดและเก็บจากหน้าจอได้ทันที เพื่อให้คุณสามารถใช้งานทั้งการทำงาน หรือ จะเป็นความบันเทิง

Q: จากเรื่องราวของหน้าจอ Touch Screen คิดว่า Keyboard และ Touchpad ยังจำเป็นหรือไม่ในอนาคต

A: ยังคงมีความคิดอยู่ว่า จำเป็นอยู่เพราะหลายคนการพิมพ์งานยังคงต้องใช้ Keyboard บางครั้งการใช้ Trackpad อาจจะยังคงต้องมาเพราะ คอมพิวเตอร์ยังต้องมี Mouse แต่ว่าก็มีความเป็นได้ ที่จะใช้ Touch Screen แต่ก็ยังมีตัวเลือกให้กับคนที่ชอบ อุปกรณ์แบบดั้งเดิม เพื่อให้ตอบโจทย์ในการทำงานได้ดีและเหมาะสมกับผู้คนต่อไป

เรียกได้ว่าคำตอบที่ได้ชัดเจนมากถึงทิศทางของ Lenovo แต่สำหรับการพูดคุยกับผู้บริหารจากทาง Lenovo ยังเหลืออีก 2 ท่านจะมีคำตอบอย่างไรกันบ้าง รอติดตามกันต่อไปนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook