[Interview] พูดคุยกับ Dilip Bhatia เกี่ยวกับมุมมองปัจจุบันและอนาคตของ Lenovo

[Interview] พูดคุยกับ Dilip Bhatia เกี่ยวกับมุมมองปัจจุบันและอนาคตของ Lenovo

[Interview] พูดคุยกับ Dilip Bhatia เกี่ยวกับมุมมองปัจจุบันและอนาคตของ Lenovo
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการพูดคุยกับ Matt Bereda ซึ่งเป็นผู้บริหารด้านการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ consumer และ Smart Devices กันไปแล้ว ในคราวนี้ มาพูดคุยกับ Dilip Bhatia ที่เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับ User and Customer Experience กลุ่มธุรกิจ Intelligent Devices  ของเลอโนโวทั้งสำหรับตลาด consumer และ commercial จะเป็นอย่างไร

Q: การเปิดตัว Lenovo ThinkBook และ Yoga ซึ่งมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันแล้ว จะสร้างความสับสนหรือไม่

A: ไม่สับสนแน่นอนเพราะ ThinkBook จะเน้นทางกลุ่ม SMB มากกว่าเพราะมีคนต้องการคอมพิวเตอร์ที่สวยงาม และบางเบา และได้ฟังก์ชั่นการใช้งานอาทิ ฟังก์ชั่นในเรื่องความปลอดภัยเสมือนกลุ่มผลิตภัณฑ์ ThinkPad แต่มาในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า

แต่ว่า Yoga Series จะเป็นกลุ่มของ นวัตกรรมและออกแบบให้มีความแตกต่างแต่ยังคงความเรียบง่าย ซึ่งแตกต่างจาก Yoga เมื่อปี 2012 โดย Dilip เขาบอกว่า เปิดตัวซีรีย์นี้ เหมือนกับเป็นลูกรักของเขาเลยก็ว่าได้

Q: Smart Display จะออกมาทำให้เกิดความแตกต่างอย่างไร เมื่อเห็นหน้าจอแบบนี้ในตลาด

A: คาดว่าจะเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกเพราะว่าจะเหมาะกับตั้งอยู่กับที่ มากกว่า Tablet ที่คุณยกไปๆ มาๆ

Q: นอกจากเรื่องของ AR ที่จับมือกับ Star Wars หรือ Marvel แล้ว Lenovo จะผลักด้นเทคโนโลยี AR จะดันไปทางไหน

A: เขามองว่า ด้าน Commercial เพราะว่ามีบางบริษัทที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ Air Bus ในเรื่องการออกแบบเครื่องบินและรวมถึงการบวบการผลิตด้วย แต่ว่าทั้งหมดจะเกิดขึ้นจริงไหม ต้องขึ้นกอยุ่กับองค์กรจะสนใจแค่ไหนและเราต้องมามองถึงเรื่อง Privacy ในเรื่องของความปลอดภัยเมื่อนำไปใช้ในองค์กรได้

Q: ก้าวต่อไปของ Marvel ในด้าน AR จะมีค่ายไหนที่ Lenovo สนใจ

A: ยังบอกไม่ได้ต้องรอดูกันต่อไปนะ (พร้อมรอยยิ้ม)

Q: AI Smart Feature ของมือถือ มีโอกาสที่จะถ่ายทอดลงมาใน Laptop หรือไม่

A: อาจจะยังเป็นไปได้ยากพอสมควร และแตกต่างของ Laptop กับ Smartphoneที่มีเส้นบาง ๆ อยู่ แต่คุณอาจจะพบฟีเจอร์ที่ยังสัมพันธ์ เช่นการทำ Smartphone ที่จะต่อเชื่อมกับ PC ได้ง่าย

Q: มุมมอง 5G จะเปลี่ยนแปลงอะไรใน Lenovo บ้าง

A: ถ้าเกิดการมาของ 5G ที่มาแบบเต็มที่ จะทำให้ Formfactor มีหลากหลายที่น่าตื่นเต้น โดยเฉพาะกลุ่มของ Smartphone แบบพับได้ หรือ Foldable จะทำให้รวมร่างระหว่าง Smartphone และ Tablet หรือจะเป็น Notebook ขนาดเล็กจะเกิดขึ้นจริง เช่น Qualcomm ที่มีการเดินหน้าพัฒนาไปแล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงชิปที่มีขนาดเล็กเพื่อใช้งานได้ดี และเหมาะกับคุณมากที่สุด

Q: สุดท้าย คำนิยามที่ว่า ”Smarter technology for all” นอกจากเรื่องฟีเจอร์ในปัจจุบัน Lenovo กำลังสนใจทางด้านไหนมากที่สุด

A: เลอโนโวมุ่งมั่นและทำมาอย่างต่อเนื่องในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด เป็นอัจฉริยะ เพื่อให้การดำเนินชีวิตของคนทุกคน ไม่ว่าจะเล่น เรียน ทำงาน หรืออะไรก็ตามแต่ ทำได้ง่ายขึ้นเลอโนโวจะมองถึงความต้องการของลูกค้าในหลากหลาย โดยเฉพาะ ความต้องการเกี่ยวกับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ ซึ่งคุณจะได้เห็นในงานนี้ ว่า Lenovo จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ลงตัวและเหมาะสม และพวกเขาก็เฝ้ามองในเรื่องของ เทคโนโลยีในอนาคต เพื่อพัฒนาให้เหมาะสมกับลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่อาจจะค่อยๆ เห็นในทีละจุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook