Google จับมือกับกรมศิลปากร วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งการเวลา ผ่าน Google Arts & Culture

Google จับมือกับกรมศิลปากร วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งการเวลา ผ่าน Google Arts & Culture

Google จับมือกับกรมศิลปากร วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งการเวลา ผ่าน Google Arts & Culture
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google ประเทศไทยได้จับมือกับกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้การสนับสนุนของ ท่านผู้หญิงสิริยากร เจนเซ่น เป็นนิทรรศการ "วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งการเวลา" เป็นการนำเสนอผ่าน Application Google Arts & Culture ซึ่งเป็นแหล่งรวบคุม สถาปัตยกรรมที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายเหมือนกับไปเองผ่านมือถือของคุณ 

 

และเป็นครั้งแรกที่คุณจะชมนิทรรษการได้แบบครบทุกจุด ผ่านรูปแบบดิจิทัล นิทรรศการดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของ พระราชวังบวรสถานมงคล หรือ “วังหน้า” ในขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดชั้นข้อมูลต่างๆ ของประวัติศาสตร์ที่เคยค้นพบมาก่อน 

โดยนิทรรศการดังกล่าว จะนำเสนอรูปแบบการนำเสนอแบบแปลกใหม่ รวบรวมผลงานกว่า 138 รายการ พร้อมด้วยภาพของ Google Street view ในการสำรวจวังหน้า จำนวน 4 ภาพ เช่น 

  • จิตรกรรมฝาผนังที่มีความซับซ้อนที่สร้างสรรค์โดยนักพฤกษศาสตร์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติภายในกรอบภาพเดียวกัน 
  • ตำราพิชัยสงคราม ให้ความรู้เกี่ยวกับพระนามของพระมหากษัตริย์และขนบการตั้งพระนาม
  • นิทรรศการผัสสะแห่งสิ่งที่จับต้องไม่ได้ของ “อินซิทู” โดยหนึ่งในไฮไลต์ของนิทรรศการนี้คือผลงานเพลง “Ghosts of Wang Na” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวงร็อก อพาร์ตเมนต์คุณป้า และ Marmosets นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ โดยศิลปินทั้งสองได้ดัดแปลงเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว สอดร้อยกับเครื่องดนตรีดั้งเดิมของไทยอย่างระนาดเข้ากับกลองและดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ 
  • การแสดงขับร้องประสานเสียง โดยคณะนักร้องประสานเสียงสวนพลูในแบบ 360 องศา ซึ่งเป็นการแสดงที่ได้รับการปรับแต่งสำหรับการแสดงในพระที่นั่งอิศราวินิจฉัยโดยเฉพาะ

ทางด้าน ท่านผู้หญิง สิริกิติยา เจนเซน ได้เผยว่า การนำเทคโนโลยี ของ Google Arts and Culture มาใช้ในการนำเสนอ ทำให้คนเข้ารับชม เห็นภาพ ความรู้สึกมากกว่าแค่การอ่าน  

ทำให้การออกแบบแสง และเสียงเข้ามา จะทำให้คนรู้สึกมากขึ้น ช่วยให้คนเข้าใจง่าย และ ภาพถ่ายที่อยู่ใน Arts And Culture ใช้เป็น กล้องฟิล์ม เพราะภาพที่สวยกว่าแบบ digital และท่านชอบทำงานในหลาย platform สร้างสรรค์งานได้ลงตัว และสร้างจิตวิญญาณ ของ พิพิธภัณฑ์ ในโลกเสมือนและ ใช้ได้จริง 

สำหรับคนที่สนใจอยากรับประสบการณ์รับชมของพิพธภัณฑ์ดังกล่าวสามารถ ติดตั้ง Application ดังกล่าว สามารถโหลดผ่าน Google Play Store หรือ Apps Store สำหรับ Android ได้แล้ววันนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook