ระวัง! อาการเหล่านี้ถ้าติดโซเชียลมากเกินไป

ระวัง! อาการเหล่านี้ถ้าติดโซเชียลมากเกินไป

ระวัง! อาการเหล่านี้ถ้าติดโซเชียลมากเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกโซเชียลทุกวันนี้ มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบัน เพราะทุกคนต่างแสดงความคิดเห็น โชว์ภาพ และ การใช้ชีวิต หลายคนเสพติดการใช้โซเชียลมีเดีย เพราะมีเครื่องมือเข้าถึงง่ายอย่างสมาร์ทโฟน การได้ถ่ายภาพโชว์ชีวิตตัวเองแล้วมีคนมากดไลค์ กดแชร์ หรือ คอมเม้นท์ไปในทางชื่นชมทำให้ ใครๆก็ชอบโซเชียลมีเดีย และทำให้หลายคนไม่สามารถละสายตาจากโทรศัพท์ของตนเองได้เลย

แต่การเสพติดกับโลกคู่ขนานลักษณะนี้มากเกินไปก็ส่งผลร้ายต่อร่างกายและจิตใจได้ในระยะยาว เพราะหมกหมุ่นอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป จนทำให้ไม่ได้ทำงานที่ควรจะทำ หรือ ใช้เวลาพักผ่อนอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งผลเสียเหล่านั้นจะสะท้อนออกมาที่ร่างกายส่วนจะมีอาการแบบไหนบ้างนั้นมาดูกัน

1. ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันลดลง

เมื่อคุณเสพติดโลกโซเชียลมากเกินไป คุณจะใช้เวลากับการลากเลื่อนเพื่อดูข้อมูล หรือ แม้กระทั่งกดรีเฟรช เพื่อดูว่าจะมีใครมากดไลค์ กดแชร์ หรือ คอมเม้นท์ โพสต์ของคุณมากน้อยแค่ไหน และด้วยข้อมูลอันท่วมท้นจากเรื่องหนึ่งไปสู่อีกเรื่องหนึ่งทำให้ คนที่เสพติดโซเชียลมีเดีย เสียเวลาในแต่ละวันกับการแวะเวียนเข้าไปดูคอมเม้นท์ หรือ โพสต์ของคนอื่น จนทำให้ลืมหน้าที่ที่ตัวเองควรจะทำ

2. เมื่อเสพติดโลกโซเชียลคุณจะรู้สึกผิด และ มีทัศนคติในด้านลบ

แม้จะรู้ว่าใช้เวลากับโลกโซเชียลมากเกินไปไม่ดี แต่หลายคนก็ยังคงจมอยู่กับมัน พร้อมกับความรู้สึกผิด เมื่อพวกเขามัวแต่อยู่ในโลกโซเชียลจนเสียเวลาที่จะทำเรื่องที่สำคัญกว่า และนั่นทำให้เกิดข้อแก้ตัวให้กับตนเองเพื่อให้รู้สึกพ้นไปจากพฤติกรรมที่แย่ๆของตนเอง เหนืออื่นใดการเสพข้อมูลข่าวสารที่ไม่ได้คัดกรองยังทำคุณเกิดความเข้าใจผิด จนนำพาไปสู่ทัศนคติที่ผิดอีกด้วย

3. คุณจะรู้สึกว่าตัวเองโดดเดี่ยว

เมื่อความสนใจใคร่รู้ของคุณเพิ่มมากขึ้นผ่านข่าวสารที่อยู่ในหน้าแพลทฟอร์มของโซเชียลมีเดีย สิ่งที่จะตามมาคือ ความรู้สึกโดดเดี่ยวและแปลกแยกที่จะเริ่มก่อตัวขึ้น เพราะคุณกำลังดำดิ่งเข้าไปสู่โลกของคนอื่นที่กำลังโพสต์โชว์ภาพของสถานที่ท่องเที่ยว โชว์ร้านหรู โชว์การใช้ชีวิต เหล่านี้ทำให้คุณรู้สึกเปรียบเทียบ สิ่งที่ตามมาคือคุณเองจะรู้สึกว่าทำไมตนเองไม่มีความรู้สึกเช่นนั้นบ้าง จากนั้นคุณจะรู้สึกโดดเดี่ยว ต่อด้วยความรู้สึกเครียด เหมือนต้องอยู่ในโลกใบนี้คนเดียว

4. คุณจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพตาและมีอาการนอนไม่หลับ 

การใช้เวลาหน้าสมาร์ทโฟน หรือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ จะทำให้สายตาของคุณต้องเจอกับแสงสว่างมากเกินไป ซึ่งส่งผลต่อสายตา และ การมองเห็น ขณะเดียวกันวนเวียนอยู่แต่ในโลกโซเชียลนานเกินไปจะทำให้คุณปวดหัว และส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อน ทั้งหมดนี้ถ้าเกิดขึ้นในระยะยาวส่งผลต่อสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน

5. คุณมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเกี่ยวกับระบบประสาท

ทุกวันนี้เราใช้งานอินเทอร์เนต เหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และ เชื่อในข้อมูลจากอินเทอร์เนตมากกว่าความรู้ที่แท้จริง ขณะเดียวกันอินเทอร์เนตยังทำให้อีกหลายคนแทบไม่ได้จับหนังสือ หรือใช้เวลาว่างในการไปทำกิจกรรมที่เกิดประโยคแก่ร่างกายตนเอง 

เมื่อเราไม่ค่อยได้ฝึกสมองตัวเองจากการลงมือทำ หรือคิดวิเคราะห์จากการอ่าน ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องของระบบความจำ และ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของเราก็จะแย่ลง และนั่นหมายถึงความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือ สมองเสื่อมในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook