พูดคุยกับ คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่ กับเบื้องหลังเทคโนโลยีสุดล้ำ AR Halloween Showcase

พูดคุยกับ คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่ กับเบื้องหลังเทคโนโลยีสุดล้ำ AR Halloween Showcase

พูดคุยกับ คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่ กับเบื้องหลังเทคโนโลยีสุดล้ำ AR Halloween Showcase
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากปราฏการณ์ของการจัด Event Halloween ที่หลายคนลุ้นและตื่นเต้นในค่ำคืนวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่ ได้ลองจัดขึ้นในรูปแบบ AR Showcase ซึ่งใช้มือถือส่องไปยัง QR Code เพื่อทำให้ภาพ AR เสมือจริงได้ทำงาน ผ่านโปรแกรมอย่าง Facebook ที่ WeWork อาคาร Suthi

ทีมของ คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่

แน่นอนว่าในรูปแบบที่น่าสนใจทีม Sanook Hitech เองได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณจันทร์เพ็ญ ทายาทสุวรรณ และคุณมนัญญา ง้าวทองไพฑูรย์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่ เกี่ยวกับประเด็นของแรงบันดาลใจ และ ทำไมถึงเลือกการจัดงาน AR Halloween Showcase มาให้คุณได้รู้เผื่อจะเห็นความแปลกใหม่ในการนำเสนอ

Q: ทำไมถึงเลือกการแสดงผล AR ผ่าน Facebook แทนที่จะผลิต Apps เอง

A: เนื่องจากการใช้งานของคนไทยส่วนใหญ่มักจะยึดติดกับ Facebook ทำให้เป็น Platform ที่เหมาะในการเลือกทั้งประหยัดเวลาในการพัฒนา และคิดรูปแบบเช่นเราแปะรูปแบบของ AR เข้าไปได้เลย ทำให้มันง่าย ที่สำคัญคือ สแกนแค่ QR Code ก็แสดงผลได้ทันที และใช้ได้กับมือถือทั้ง Android และ iOS แบบไร้ขีดจำกัด

Q: การแสดงผลนี้สามารถมีการปฏิสัมพันธ์กับคนได้หรือเปล่า

A: บางรูปแบบเช่น AR ที่เป็นผีเกาะคนก็สามารถมี Interactive กับคนไทย แต่ที่เห็นได้ชัดสุดคือการทำ Photobooth ที่ให้คุณได้มองเห็นการแสดงผลได้ชัดเจนเช่นการอ้าปาก หรือแบมือ เป็นต้น

Q: ถ้าเทียบกับของเรากับต่างชาติคิดว่าอะไรคือจุดเด่นของเรา

A: ในจุดนี้สิ่งที่ AR ที่พัฒนาโดยคนไทยจะมีจุดเด่นเพราะคนไทยเก่งเรื่องการคิดรูปแบบของ Event ทำให้เกิดความหลากหลาย เทคโนโลยีนี้สามารถปรับได้หลากหลายในอนาคต เช่น งานปีใหม่ หรือ คริสต์มาส หรือรวมถึงการแสดงข้อมูลของนามบัตร หรือ สินค้าตามห้างสรรพสินค้า

Q: รูปแบบของงานในครั้งนี้มีการนำผีแบบไหนมาจัดแสดงให้คนได้เห็นบ้าง

A: ก็มีหลากลหายมากถึง 20 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็น โจ๊กเกอร์, กระสือ, เปรต, ยักษ์, ผีเกาะหลัง แต่ละแบบนั้นก็จะมีความแตกต่างกัน และสามารถแชร์และบันทึกภาพลงมือถือ ซึ่งการถ่ายส่วนมากจะเกิดใน Stories นั่นเอง

Q: คิดว่า AR จะมีผลกับคนที่เข้าร่วมกิจกรรมแค่ไหน

A: ด้วยเทคโนโลยีที่แปลงกใหม่และทำให้เกิดความตื่นเต้น ก็จะทำให้มีผลค่อนข้างดีในการทำให้แคมเปญน่าสนใจ โดยเฉพาะบริษัทที่ต้องการให้เกิด Engagement ค่อนข้างมาก แต่ใช้งานและเวลาในการตั้งอาจจะไม่ต้องมากมายอะไร

ซึ่งจากทั้งหมดที่ทีม Sanook Hitech ได้รับชมนั้นถือว่าน่าตื่นเต้นอาจจะมีเรื่องของการสแกน QR Code ที่ต้องใช้ไฟช่วยหน่อย หากมืดไปก็อาจจะสแกนติดยากสักหน่อย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ เกิดขึ้นแน่นอนในประเทศไทยไม่ช้า ผมเชื่อว่า คนที่รับกับการแสดงผล AR เพื่อให้เกิดภาพจริงไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม จะตื่นเต้นกับรูปแบบ Interactive แบบนี้อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะเป็นก้าวเล็กๆ แต่เชื่อว่าอนาคตมันเป็นที่นิยมได้ไม่ยากนักครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook