[รีวิว] Sandisk Extreme Pro SSD 1TB ความจำเสริมที่อึดและทำงานเร็วสุดๆ

[รีวิว] Sandisk Extreme Pro SSD 1TB ความจำเสริมที่อึดและทำงานเร็วสุดๆ

[รีวิว] Sandisk Extreme Pro SSD 1TB ความจำเสริมที่อึดและทำงานเร็วสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับการรีวิวมือถือ / Gadget จากทีม sanook hitech อีกครั้งในรอบนี้เปลี่ยนมารีวิวอุปกรณ์ความจำอย่าง SSD แบบพกพาซึ่งตอนนี้มีของ SanDisk ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Sandisk Extreme Pro SSD ที่ทีมได้รีวิวเป็นขนาด 1TB มาดูกันว่ามีความแตกต่างอย่างไรและน่าสนใจแค่ไหน 

ภายในกล่องของ SanDisk Extreme Pro SSD 

เมื่อคุณซื้อ SanDisk Extreme Pro SSD ภายในจะประกอบไปด้วย 

  • SanDisk Extreme Pro SSD 
  • สาย USB-C To USB-A 
  • สาย USB-C To USB-C 
  • คู่มือการใช้งาน 

รูปลักษณ์และดีไซน์ 

SanDisk Extreme Pro SSD ออกแบบไม่ได้แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง SanDisk Extreme SSD ถ้ามีคนถืออยู่เมื่อวางเปรียบเทียบตัวนี้จะมีขนาดใหญ่กว่า ชัดเจน แต่ว่ารูปลักษณ์จุดเด่นยังคงครบถ้วนทั้งห่วงสำหรับติดกับอะไรก็ได้ทำให้มันเหมาะกับการพกพามากขึ้น 

ขอบตัวเครื่องจะมีการตัดระหว่างสีดำ และขอบสีแดงเป็นขีดยาวๆ รอบไปทั้งตัวจุดนี้รุ่น SanDisk Extreme SSD ไม่มีให้ และโค้งมนทั้งตัว 

 sa_extre_b006
sa_extre_b007
sa_extre_b008

ส่วนล่างสุดจะมีช่องเสียบเป็นแบบ USB-C เท่านั้น 

 

หลังตัวเครื่องทำจากยางทั้งหมดทำให้วางแล้วไม่ลื่นพร้อมกับบอกความจุด้วย 

 

ภาพรวมการออกแบบ 

ถือว่ายังคง Concept สะดวกพก ความจุหนัก รูปร่างเล็กลแะยังคงทำจากยางกันกระแทกค่อนข้างหลายส่วนทำให้เมื่อสัมผัสก็รู้สึกดีอย่างชัดเจน และรุ่นนี้กันน้ำและกันฝุ่นได้อย่างดี แนะนำว่าถ้าโดนน้ำอย่าเพิ่งเสียบใช้ทันที ควรรอให้แห้งก่อน เหมือนกับมือถือกันน้ำครับ 

 

ลองเสียบใช้งาน SanDisk Extreme Pro SSD 

 

ความเร็วในการทดลองนั้นอาจจะไม่ได้สูงระดับที่เคลมว่าคือ 1,050 MB/s สำหรับการอ่าน แต่ก็ถือว่าทำได้ไม่เลวครับเมื่อเห็นแบบนี้ 

 

ฟีเจอร์ของ SanDisk Extreme Pro SSD ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องของความปลอดภัยสำหรับ Windows แต่ถ้าคุณเป็นกลุ่มคนที่ใช้งานโปรแกรมของ Adobe เป็นประจำ ตัวนี้สามารถช่วยคุณทำงานได้ โดยไม่ต้องย้าย Flie ออกมา เพราะความเร็วของมันสูงพอที่จะทำงานเช่น Lightroom ใช้งานผ่าน SSD ตัวนี้ได้ทันที โดยเฉพาะ RAW File ปรับแต่งผ่านทั้งคอมพิวเตอร์ รวมถึง iPad ได้ 

รวมถึงการทำงานแบบ Mobile Work Flow เพื่อให้ทำงานผ่าน Android หรือ iPad OS ได้อย่างสบายๆ มากขึ้น และสามารถตัดต่อได้ในตัวมัน 

และนอกจากนี้สำหรับ Mac ยังเชื่อมต่อแบบ Time Capsule สำรองข้อมูลได้ แต่แนะนำว่าในกลุ่มของความจำที่จะสำรองข้อมูล ใช้เป็น Hard Disk จะดีกว่า 

สรุปหลังจากทีม sanook hitech ได้ทดลองใช้งาน SanDisk Extreme Pro SSD มาสักระยะเวลาหนึ่ง 

ถึงแม้ว่ารูปร่างจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก แต่จุดเด่นในเรื่องของการทำงานของเครื่องยังคงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจากที่ได้ทดลองมานั้น นอกจากคอมพิวเตอร์ ยังสามารถทำงานกับ Tablet หรือ มือถือ ที่รองรับโปรแกรมแต่งภาพ หรือ Mobile Work Flow เต็มที่ด้วยความเร็วของการอ่าน / เขียน ที่เร็วจริง 

สำหรับราคาของ SanDisk Extreme Pro SSD มีราคาและความจุให้เลือกดังนี้ 

  • 500GB ราคา 4,590 บาท  
  • 1TB ราคา 7,590 บาท  
  • 2TB  ราคา 12,900 บาท 

SSD รุ่นนี้ส่วนใหญ่จะออกแบบมาเพื่อคนที่ต้องการใช้งานหนักและสามารถลุยได้ และเหมาะกับช่างภาพอย่างแท้จริง ใครที่สนใจก็ลองหาซื้อที่ตัวแทนจำหน่ายได้ แต่ว่าถ้าคาแพงไป SanDisk Extreme SSD ขนาดปกติ ก็เพียงพอนะครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook