Facebook ทำนายกระแสเด่น ปี 2020 ไทยเตรียมรับเทรนด์ "กาแฟคราฟต์"

Facebook ทำนายกระแสเด่น ปี 2020 ไทยเตรียมรับเทรนด์ "กาแฟคราฟต์"

Facebook ทำนายกระแสเด่น ปี 2020 ไทยเตรียมรับเทรนด์ "กาแฟคราฟต์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เฟสบุ๊ก ทำนายกระแสนิยม ด้านไลฟ์สไตล์ สำหรับปีหน้า ค.ศ. 2020

istock-625954446

รายงานที่ชื่อว่า 2020 Topics and Trends Report นอกจากบ่งชี้ถึง สิ่งใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ยังพยากรณ์ถึงการกลับมาของแฟชั่นยุคคริสต์ทศวรรษที่ 80’s อีกด้วย

รายงานปีนี้ต่างจากปีก่อนตรงที่ เมื่อปีที่แล้วเฟสบุ๊กได้แต่คาดการณ์กระแสนิยมของสหรัฐฯ แต่ปีนี้ เฟสบุ๊กวิเคราะห์ข้อมูลรายประเทศ 13 ประเทศ และคาดเดาความตื่นเต้นใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ในแต่ละประเทศ

ตัวอย่างเช่น ในบราซิล คาดว่าคนจะนิยมเรียนรู้การลงมือสร้างสิ่งของหรือทำงานด้วยตัวเอง หรือที่เรียกสั้นๆว่า DIY ที่ย่อมาจาก Do It Yourself มากขึ้น

และสำหรับไทย คอกาแฟ คงมีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะได้ลิ้มรส craft coffee ที่ผ่านการพิถีพิถันบ่ม ชงและเสิร์ฟ ตามการวิเคราะห์ข้อมูลของเฟสบุ๊ก

ส่วนในออสเตรเลีย การประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกาย หรือ probiotics จะอยู่ในเมนูมากขึ้น

รายงานระบุว่า ผักกิมจิของเกาหลี อาจจะเป็นสีสันแห่งปี บนโต๊ะอาหารของชาวออสซี่ ที่อาร์เจนติน่า ดวงดาวที่โคจรในจักรภพ จะถูกตีความอย่างจริงจัง เพราะ เฟสบุ๊กพยากรณ์ว่าการดูดวงในประเทศนี้ จะถูกใช้เป็นเครื่องช่วยนำทางชีวิต ถึงขนาดว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้ใช้ศาสตร์แห่งดวงดาวทายนิสัยคนที่ร่วมโครงการ สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต มาแล้ว

และถ้าเฟสบุ๊กทำนายถูก คนอเมริกันจะอยู่ในกระแส Beyond Burger ในปีหน้าBeyond Burger คือแฮมเบอร์เกอร์ ที่ทำจาก โปรตีนทางเลือกจากพืช ที่ถูกพัฒนาให้มีรสชาติเลียนแบบเนื้อสัตว์

นอกจากนั้นแล้ว อาจจะได้เห็น วิสัยการรับประทานแบบ flexitarianism หรือทานโปรตีนจากพืชเป็นหลัก แต่สามารถทานเนื้อสัตว์ได้ ถ้าปนอยู่ในเมื้อเดียวกันและเนื่องจาก คนเมืองจำนวนมากขึ้นนิยมปลูกต้นไม้ในบ้าน การประคบประหงมต้นไม้สุดรัก ก็อาจเป็นที่มาของกระแส ‘plant parent’ หรือการเปรียบต้นไม้ว่าลูกและตนเองเป็นพ่อแม่ที่ต้องดูแลใกล้ชิด

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่าการดูแลตัวเองก็น่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญ และเตรียมเปิดน้ำในอ่างไว้รอได้เลย เพราะเฟสบุ๊ก บอกว่าคนอเมริกันจะกลับมานิยมนอนอาบน้ำในอ่างมากขึ้นที่สำคัญการดูแลผิว แบบคลีโอพัตรา อาจจะกลับมา เพราะรายงานบอกว่า การแช่น้ำนมจะได้รับความนิยมอีกครั้ง

ส่วนความบันเทิง ที่มาพร้อมข่าวสาร จะลอยมาเป็นเสียง เนื่องจากข้อมูลของเฟสบุ๊กทำนายว่า podcast จะมาแรงในปีนี้ หลังจากความโด่งดังของรายงานลักษณะนี้ เช่น “This American Life” ของสื่อ NPR ที่ช่วยกรุยทางให้กับ podcast รุ่นใหม่ ท้ายสุด การกลับมาของกระแสเก่าๆที่ถูกทอดทิ้งไป ยังอาจเห็นได้ในบราซิลแฟชั่นสีสะท้อนแสงในยุค 80’s จะเลิกโบราณอีกต่อไป นอกจากนี้เฟสบุ๊กทำนายว่า คนบราซิลจะหวนกลับมาฟังเพลงผ่านเทปคาสเซ็ท ท่ามกลางความต้องการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook