YouTube อ่านเกม Twitch เกี่ยวกับการเปิดให้ผู้ติดตาม

YouTube อ่านเกม Twitch เกี่ยวกับการเปิดให้ผู้ติดตาม

YouTube อ่านเกม Twitch เกี่ยวกับการเปิดให้ผู้ติดตาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Youtube ยอมรับว่ายังคงหาวิธีที่จะช่วยทางออกให้แก่เหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้ แน่นอนว่า Youtube ยังรอดูผลสรุปอยู่ว่าสิ่งที่ Twitch กำลังทำนั้น ได้ผลดีแค่ไหน

แนวคิดล่าสุดของ Youtube นี้ ยังคงอยู่ในช่วงของการทดลองนี้ มีชื่อโปรเจคว่า “viewer applause” หรือการที่เหล่าผู้ชมสามารถสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ได้ด้วยการปรบมือให้กับคอนเทนต์วีดีโอที่พวกเขาเห็นว่าประทับใจ (คล้ายกับแอพซื้อไอเท็มให้กับไอดอลที่บ้านเราเคยฮิตอยู่พักนึง)

โดยทาง The Verge ได้เข้าสัมภาษณ์ทีมทดสอบผลิตภัณฑ์ของ Youtube เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับว่ายังอยู่ในช่วงของการทดสอบโปรแกรมนี้ ซึ่งมีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงินซื้อคอนเทนต์ประเภท Animation เหล่านี้ กว่า 100,000 subscribers ในฝั่งอเมริกาเหนือ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง VidIQ ได้สรุปรายละเอียดไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับการทำงานของบริการใหม่นี้ โดยเหล่า Youtuber จะเข้าถึงบริการนี้ด้วยการเปิดเครื่องมือตามเงื่อนไขการใช้งาน ส่วนกลุ่มผู้ติดตามก็สามารถเห็นตัวเลือกเกี่ยวกับผู้สนับสนุนเปิดให้บริการ ด้วยการคลิกไอคอนที่อยู่ด้านข้างของปุ่ม like และ dislike โดยบริการนี้จะเปิดให้ใช้งานได้ในออสเตรเลีย, บราซิล, อินเดีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์และสหรัฐอเมริกา ผ่านเว็บไซต์บนเดสก์ท็อปเท่านั้น

สำหรับรายละเอียดของการสนับสนุนนั้น ได้มีการเขียนรายละเอียดไว้ใน Blog ระบุว่า เงื่อนไขการเสียค่าใช้จ่ายในการปรบมือครั้งละ 2 เหรียญ และสามารถทำได้สูงถึง 500 เหรียญต่อวัน หรือ 2,000 เหรียญต่อสัปดาห์ แต่บริการจ่ายเงินสนับสนุนเหล่านี้ จะใช้ในบริการที่ชื่อว่า Super Chats, Super Stickers และ Viewer applause 

ในขณะที่ Twitch เอง จะไม่มีฟังก์ชั่นที่เรียกว่าการปรบมือที่จะทำหน้าที่ในการบริจาคเงินช่วยเหลือเหล่าครีเอเตอร์ แต่จะเป็นการจ่ายเงินบริจาคตรงให้กับทาง Twitch เองเลย ซึ่งเป็นรูปแบบของการหารายได้อีกวิธีหนึ่ง นอกเหนือจากการหารายได้ผ่านระบบสมาชิกและรายได้จากการโฆษณา

อย่างไรก็ตาม การที่ Youtube พัฒนาเครื่องมือการสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์นั้น เชื่อว่าจะเป็นการหารายได้โดยตรงให้กับครีเอเตอร์ โดยที่ Youtube จะได้ไม่ต้องแบกภาระในจุดนี้มากนักและยังเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายด้วย

นอกจากนี้ Youtube ยังมีช่องทางการรับเงินสนับสนุนที่เรียกว่า Superchat ที่คล้ายกับบริการ viewer applause นี้ โดย CEO ของ Google อย่าง Sundar Pichai ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การเปิดบริการนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาสนับสนุนและสร้างรายได้ให้แก่เหล่าครีเอเตอร์ได้ตรงจุดมากขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ Youtube แข็งแรงขึ้นในอนาคต

ต้องรอติดตามกันว่าบริการนี้จะเปิดให้บริการในไทยเมื่อไหร่ เนื่องจากไทยก็นับว่าเป็นประเทศที่มีเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นเยอะมากทุกวันเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook