เตือน “Tripping jump challenge” อันตรายถึงชีวิต!

เตือน “Tripping jump challenge” อันตรายถึงชีวิต!

เตือน “Tripping jump challenge” อันตรายถึงชีวิต!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีคลิปไวรัลในโลกโซเชียล โดยเป็นการเล่น challenge ที่เรียกว่า Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge ซึ่งเป็นเกมใหม่ที่เริ่มต้นในอเมริกาใต้ โดยมีวิธีการเล่นคือ คน 2 คน จะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ที่ยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆ กัน แล้วสองคนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มหงายหลังลงกับพื้น ซึ่งได้รับความนิยมในหลายพื้นที่

 

กรมการแพทย์ จึงได้ออกมากล่าวตักเตือนว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่จะมีศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ซึ่งมีโอกาสทำให้คนเล่นกะโหลกศีรษะแตก มีเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า

นอกจากนี้ บางรายอาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมากทำให้บางส่วนฉีกขาด ทำให้เกิดภยันตรายที่เกิดการบาดเจ็บ ต่อไขสันหลังส่วนคอและเส้นประสาท ทำให้เกิดอัมพาตหรือถึงเสียชีวิตได้ บางครั้งอาจทำให้เกิดกระดูกที่ต้นแขน หัวไหล่หักหรือเคลื่อนหลุดได้

จึงขอเตือนทุกคนและขอให้ผู้ปกครองเตือนลูกหลาน ว่าอย่าเล่นเกมส์อันตรายนี้เด็ดขาด และงดเผยแพร่วีดีโอ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งอาจจะยังไม่รู้พิษภัยของการเล่นเกมส์ดังกล่าว

หากเลียนแบบแล้วพิสูจน์ทราบว่าการกระทำดังกล่าว มีเจตนาทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนี้

  • หากพิสูจน์ทราบว่ามีเจตนาจะทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น จะมีความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 295 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • หากการกระทำเป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายรับอันตรายสาหัส จะมีความผิดตาม มาตรา 297 โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 200,000 บาท
  • หากการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส จะมีความผิดตาม มาตรา 300 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • หากการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะมีความผิดตาม มาตรา 291 โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook