เปิดกลยุทธ์ของ AIS 5G ที่ได้คลื่นมากที่สุด แต่ไม่ได้หยุดแค่การพัฒนาเครือข่ายมือถือ 

เปิดกลยุทธ์ของ AIS 5G ที่ได้คลื่นมากที่สุด แต่ไม่ได้หยุดแค่การพัฒนาเครือข่ายมือถือ 

เปิดกลยุทธ์ของ AIS 5G ที่ได้คลื่นมากที่สุด แต่ไม่ได้หยุดแค่การพัฒนาเครือข่ายมือถือ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทีม sanook hitech และสื่อมวลชน ได้มาฟังเกี่ยวกับแผนกลยุทธ์และการวางเครือข่าย 5G ในประเทศไทยหลังจากประมูลคลื่นความถี่ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เมื่อ AIS ได้คลื่นมากที่สุดและมีอะไรที่ต้องดำเนินตามแผ่นกลยุทธบ้าง มารับชมกันกับบทความนี้ 

AIS เปิดเผยว่าได้เตรียมความพร้อมของเทคโนโลยี 5G ตั้้งแต่22 พฤศจิกายน 2018 จนถึงปัจจุบันนี้ก็มีความร่วมมือจากหลายภาคส่วนและมีการทดลองใช้งานจริงทั่วประเทศ  

AIS ได้กล่าวว่า 5G เป็นการใช้งานได้หลากหลายรวมถึง Application และรวมถึงการใช้งานควบคุมรถจาก SCG และใน 1 ปีที่ผ่านมา AIS พร้อมที่จะการวางระบบเพื่อทำให้เกิดความอัจฉริยะของเครือข่ายและการใช้ชีวิตของคนไทย 

AIS 5G ไม่ได้มีเพียงแค่มือถือแต่จะมีเทคโนโลยีมากมายเช่น 

  • Fixed Wireless Broadband เช่นอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงที่ทำได้ 
  • Sensor Network (Massive Internet Of Thing) จะปรากอบไปด้วยเซนเซอร์, Smart Watch ที่เชื่อมต่อกับเรา และถึงการเชื่อมต่อกับการขนส่ง 
  • Mission Critical ความจำเป็นที่ต้องเร่งด่วนในการตอบสนองเช่น เกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมที่ความเสี่ยงสูง และจำเป็นต้องส่งเครื่องจักรไป, ด้านการแพทย์ และรวมไปถึงการทำรถยนต์ไร้คนขับ 

โดยคลื่น 5G ที่ AIS ได้มาประกอบด้วย 

  • 700MHz มีความกว้าง 30MHz 
  • 2600MHz มีความกว้าง 100MHz 
  • 26GHz มีความกว้าง 1,200MHz 

เท่ากับเป็น Blass in Class ของ 5G เพราะเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการที่มากระดับโลก เมื่อเทียบกับ China Mobile ที่มีคลื่นกว่า 160MHz, NTT DoCoMo 100MHz รวมถึงของเกาหลีกว่า 100MHz แต่ AIS มีรวมทั้งหมด 1,330 MHz  และถ้ารวมทั้งหมด 1,420MHz  

ผลดีของคลื่นที่มีจำนวนมากจะมีดังนี้ 

sa_ais_017

  • Bandwidth มีความกว้างกว่าเดิม 40% 
  • ความเร็วขึ้น 24 เท่า 
  • รองรับการใช้ได้มากกว่าเดิม 30 เท่า 
  • การตอบสนองได้ทันทีลดความหน่วงลง 10 เท่า 
  • และเป็นประโยชน์สำหรับคลื่น 4G ในวันนี้ 

ส่วนแผนการใช้งานคลื่นความถี่ของ AIS มีดังนี้ 

AIS ได้มองว่าการเตรียมความพร้อม 5G ที่มากกว่ามือถือ และจำเป็นต้องให้ความถี่ที่เพียงพอที่จะช่วยเหลืออุตสาหกรรม และตอบสนองความต้องการแต่ละองค์กร และเพราะเหตุผลได้แก่ 

  1. ความต้องการอยู่เฉพาะที่ เช่นในโรงงานฯ หรือ เมือง  
  2. ต้องการความถี่ที่กว้างพอในการใช้งานเช่น Smart City ที่ต้องการความปลอดภัย 
  3. ในการเข้าชมสินค้า หรือร้าน Retail ขนาดใหญ่ที่จะเปลี่ยนไป โดยอาจจะใช้ VR  

โดยทำให้เกิดการทำ Super Block X3  ช่วยทำให้การวางแผนในการทำระบบ 5G และเมื่อมองประมูลของ 3 คลื่นจะแบ่งเปน 

  • 26GHz รองรับในตัวเมืองที่ใช้งานหนาแน่น  
  • 2600MHz จะรองรับภายในเมืองและช่วย 4G 
  • 700MHz  จะใช้ในพื้นที่หางไกล 

ส่วนความถี่ 2600MHz ที่ได้มาก็สามารถนำมาเปิดเทคโนโลยี 4G ในแบบ 2600MHz เพราะผุ้ใช้งานมือถือในประเทศกว่า 600 รุ่นจำนวน 16 ล้านเครื่อง ก็รองรับ 2600MHz และการรายงานจาก GSA เผยว่าคลื่น 700 – 2600MHz มีอุปกรณ์ 5G รองรับมากที่สุด 

sa_ais_027
sa_ais_036
sa_ais_1001

นอกจากนี้ AIS ได้ทดลอง 5G ในพื้นที่หนาแน่นเช่นอโศก หรือ สยาม สามารถทำความเร็วระดับ 1.3Gbps, โหลดหนัง 4K และนอกจากนี้ยัง Video Call ได้แบบแทบไม่สะดุด  

ส่วนทางด้านมือถือจะยังมีแค่บางรุ่นในการรองรับ 5G ขึ้นอยู่กับ Software ว่ารองรับหรือไม่ 

และการทดลองใช้งาน 5G จะมาพร้อมกับสิ่งที่ได้จะทดลองใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานและผู้สนใจสามารถทดลองผ่านที่ AIS @Central World และ AIS @SiamParagon ซึ่งความจริงนั้น 5G ได้ทดลองพร้อมกับประเทศอื่น ซึ่งอยู่ในขั้นการพัฒนา และถ้าได้รับข้อมูลจากทั้งลูกค้า, พันธมิตร และอื่นๆ  

หากสรุปแล้ว AIS มีความพร้อมมากพอสมควร แต่ว่ากว่าจะเปิดให้บริการจริง จะต้องได้รับผลตอบรับจากลูกค้าและ พันธมิตร แม้ว่าจะมีคลื่นมากสุดแต่ทางนี้ก็ไม่ประมาท และยังคงนำ 4G มาพัฒนาต่อแม้ว่าจะได้คลื่นความถี่ที่เพิ่งประมูลมา ยังคงเน้นเรื่องประสิทธิภาพ ของเครือข่ายให้เกิดความประทับใจของผู้ใช้งานอยู่  

ดังนั้นการเปิดให้บริการจะค่อยๆ ทยอยการเปิดให้บริการและเติมโต พร้อมพัฒนากันต่อไปนั่นเอง 

ส่วนคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรณีของ AIS 5G จะมีดังนี้ 

Q: ทุกวันนี้ในคลื่นมากขนาดนี้จะส่งผลให้ราคาของโปรโมชั่นมือถือขึ้นหรือไม่ 

A: ทุกวันนี้ในเรื่องของเครือข่ายถูกแทบจะทุกค่ายอยู่แล้ว แต่ละค่ายก็มีจุดยืน ในบางครั้งการทำให้ถูกเกินไปและให้เน็ตเกินไปก็อาจจะไม่ใช่ผลดีเสมอไป ดังนั้นตลาดของเครือข่ายโทรคมนาคม ไม่ได้มีเพียงแต่ราคา จะต้องมีมีคุณภาพได้ 

Q: อายุของ 5G จะอยู่กับเรานานแค่ไหน 

A: ประมาณ 15 ปี แต่ตอนนี้ยังไม่เกิดทันทีเพราะโลกกำลังพัฒนาในเรื่องของ 5G และยังไม่สามารถเปิดได้ทันที ต้องใช้เวลา และไม่เหมือนกับ 4G ที่เปิดที่หลัง และ 5G คือเทคโนโลยีใหม่นั่นเอง และการจะเปิด 5G ต้องมีอุปกรณ์ต้องเปิดด้วย ทุกวันนี้ยังไม่มีเครื่องไหนรองรับอย่างเป็นทางการ โดยรุ่นแรกเป็น Galaxy S20 Ultra และในเดือนมีนาคมจะมีอีก 3 รุ่นแต่ว่ายังเป็นตัวท็อปอยู่ 

Q: ณ ตอนนี้ถ้าวัดกันระหว่าง 5G กับ 4G ใครเร็วกว่า 

A: AIS ยังคิดว่า 4G ยังเร็วกว่า 5G เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพัฒนานั่นเอง ดังนั้นกว่าที่ 5G จะเร็วแบบจริงกว่าที่จะแซง 4G ที่ใช้พร้อมกันคงต้องให้เวลาสักหน่อย แต่ในระยะแรก หากมีการใช้งานพร้อมกัน ก็ยังคงช้าอยู่ 

Q: ทำไมถึงเลือกคลื่น 2600MHz ให้มีจำนวนมากที่สุด 

A: เพราะ AIS มองว่า 2600 MHz นอกจากรองรับ 5G แล้ว ยังสามารถเพิ่มขีดความสามารถของ 4G ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ๆ ต้องการการใช้งานที่หนาแน่น และเป็นคลื่นสั้น  

Q: 5G จะเหมาะสมกับอะไร 

A: การใช้งาน 5G ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการใช้งานที่เป็นจุดที่ต้องการการตอบสนองทันทีหรือ Low Latency เช่น รถยนต์ไร้คนขับ, การควบคุมเครื่องจักรระยะไกล, การใช้งาน VR, AR ที่ต้องการตอบสนองทันที ที่ 4G ยังไม่สามารถให้การตอบสนองได้ 

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ เปิดกลยุทธ์ของ AIS 5G ที่ได้คลื่นมากที่สุด แต่ไม่ได้หยุดแค่การพัฒนาเครือข่ายมือถือ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook