Huawei Mate 30 Pro 5G ที่ใช้ HMS ลงแอปอะไรได้บ้าง!

Huawei Mate 30 Pro 5G ที่ใช้ HMS ลงแอปอะไรได้บ้าง!

Huawei Mate 30 Pro 5G ที่ใช้ HMS ลงแอปอะไรได้บ้าง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Huawei Mate 30 Pro 5G ที่จำหน่ายในไทยนั้นรองรับคลื่นความถี่ 2600 MHz ที่เป็นคลื่น 5G หลักในปัจจุบันซึ่ง Truemove-H ทยอยเปิดให้บริการหลังจากชนะการประมูลคลื่น 2600 MHz และ 26 GHz เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ครับ

โดยเช็คพื้นที่ให้บริการปัจจุบันได้จากสื่อของ Truemove-H และผู้ใช้ก็สามารถกดเบอร์ *555*1# เพื่อตรวจสอบว่าสมาร์ตโฟน และซิมรองรับ 5G หรือไม่ครับ ถ้าตรวจสอบแล้วว่ายังใช้ได้ ก็สามารถติดต่อ True Shop เพื่อเริ่มใช้บริการได้เลย แต่คลิปนี้เราไม่ได้มาพูดถึงเรื่อง 5G อย่างเดียวนะครับ แต่เรามาอัปเดตให้ฟังกันดีกว่าว่าตอนนี้สมาร์ตโฟน Huawei รุ่นใหม่ๆ ที่ทำงานบนระบบ HMS ของหัวเว่ย นั้นจะสามารถดาวน์โหลดแอปได้จากแหล่งไหนบ้าง เราตั้งใจให้นี่คือคัมภีร์สำหรับผู้เริ่มต้นใช้สมาร์ตโฟนจาก Huawei เลย

Huawei AppGallery บน Huawei Mate 30 Pro มีอะไรบ้าง?

ปัจจุบัน AppGallery เริ่มนำเอาแอปสำคัญต่าง ๆ ของคนไทยเข้ามาเปิดให้บริการมากขึ้นเรื่อย ๆ ดูหมวดสำคัญอย่างการเงินก่อน จะเห็นว่าตอนนี้มีแอปของธนาคารหลักๆ อย่าง K Plus ของกสิกรไทย, SCB Easy ของไทยพาณิชย์, Krungthai NEXT ของธนาคารกรุงไทย, MyMo ของธนาคารออมสิน, KMA และ UChoose ของกรุงศรี, ME by TMB ให้ดาวน์โหลดเรียบร้อย ใครที่ใช้บริการของธนาคาร เหล่านี้อยู่ก็ใช้งานได้เลย

แล้วแอปยอดนิยมของคนไทยอื่นๆ มีอะไรบ้างใน AppGallery ลองดูในอันดับยอดนิยมกันนะครับ ก็มี JOOX สำหรับฟังเพลง, มี TikTok โซเชียลมีเดียมาแรงตอนนี้, True Money Wallet ก็มี สำหรับคอซีรีส์เกาหลีก็มี VIU ให้ดู ส่วนแอปชอปปิ้งนี้มาหลายค่าย ทั้ง Lazada, Aliexpress, Kaidee และแอปสายท่องเที่ยวก็มี Agoda, Booking.com, Trip.com ให้ดาวน์โหลดกัน นอกจากนี้ในส่วนของเกมก็มีให้เลือกดาวน์โหลดผ่าน AppGallery กันพอสมควร เช่น Fortnite ก็โหลดผ่านแอป Epic Games ได้ หรือเกมอย่าง Rise of Kingdoms และเกมแข่งรถ Asphalt 9 ก็มีให้ดาวน์โหลด

และแอปตัวสำคัญที่มีให้ดาวน์โหลดใน Huawei AppGallery ด้วยคือ Microsoft Office รุ่นล่าสุดครับ แอปตัวเดียวที่รวมความสามารถทั้ง Word, Excel, PowerPoint เลย ก็สามารถเปิดไฟล์เอกสารต่างๆ และแก้ไขได้ทันที ไม่ต้องพึ่ง Google Docs

วิธีติดตั้งแอปฯ อื่น ๆ นอก App Gallery

ที่นี้หลายคนก็สงสัยว่าแล้ว facebook ล่ะ ไม่เห็นมีให้ดาวน์โหลดใน AppGallery เลย สำหรับแอปตัวนี้มีวิธีการติดตั้งแปลกหน่อยครับ คือให้ค้น facebook ใน AppGallery แล้วเลือกที่ “facebook download link” เพื่อเปิดหน้าเว็บของเฟซบุ๊กเองสำหรับดาวน์โหลดไฟล์ apk แท้มาติดตั้งครับ ซึ่งหลังจากติดตั้งแล้วก็ใช้งานได้ตามปกติเลย เพียงแต่ว่า facebook messenger ยังไม่มีให้ติดตั้งตอนนี้นะครับ ต้องดาวน์โหลดผ่าน Store นอก

Store นอกที่เราแนะนำคือ APKPure ที่เชื่อถือได้ เปิด Browser ไปแล้วค้นว่า APKPure เพื่อดาวน์โหลดหน้าร้านมาติดตั้งลงในเครื่องได้เลย ซึ่งพอมี APKPure แล้วก็สบ๊ายครับ โหลดได้แทบทุกแอปเหมือน Google Play

อยากฟังเพลงจาก Spotify ก็ทำได้ อยากใช้โซเซียลอย่าง Twitter, Instagram ก็ติดตั้งแล้วใช้ได้ตามปกติ อยากเล่น PUBG ก็เล่นได้ ส่วน ROV จะเป็นเวอร์ชัน AOV เชิร์ฟเมืองนอกนะครับ แต่ทั้ง 2 เกมก็ดาวน์โหลดมาเล่นได้เลย แล้วระหว่างการติดตั้งไฟล์ APK ลงในเครื่อง ระบบของ EMUI ก็จะมีการตรวจสอบความถูกต้องและเช็คอันตรายที่มาจากไฟล์ APK นั้นอีกด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ติดตั้งอะไรแปลกๆ ลงในเครื่อง คือแอปส่วนใหญ่ของ Android แม้ไม่มี GMS ก็ทำงานได้ ไม่มีปัญหา

แต่ก็มีแอปอยู่บางส่วนนะครับที่มีปัญหาเมื่อไม่มี GMS กลุ่มแรกคือคือแอปของ Google ต่างๆ อย่าง Youtube ก็ต้องใช้วิธีเปิดหน้าเว็บเอา, Google Maps ก็เปิดหน้าเว็บเอา หรือใช้แอปอย่าง Karta GPS นำทางให้แทน

นอกจากนี้แอป LINE ก็ยังใช้ไม่ได้ในตอนนี้ ต้องใช้แอป LINE Lite แทนไปก่อน จนกว่าเวอร์ชันที่พัฒนามาเพื่อใช้กับ HMS จะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

ส่วน Netflix ถ้าเป็นเวอร์ชันปัจจุบันจะไม่สามารถใช้ได้ครับ ต้องย้อนกลับไปดาวน์โหลดเวอร์ชัน 3.16.6 ผ่าน APKPure ก็จะทำให้ชมได้ เพียงแต่ว่าจะได้ความละเอียดเป็น SD เท่านั้นครับ ไม่สามารถดูแบบ HD ได้

และหากต้องการย้ายข้อมูลจากเครื่องเดิมไปใช้ในสมาร์ตโฟน Huawei ก็สามารถใช้แอป Phone Clone ที่อยู่ในเครื่องเพื่อคัดลอกรายชื่อผู้ติดต่อ, นัดหมายปฏิทิน, รูปภาพและวิดีโอในเครื่อง รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ได้แบบไร้สายเลยครับ ย้ายข้อมูลไม่ยากเลย

ตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วนะครับว่า Huawei ลงทุนอย่างหนักเพื่อพัฒนา HMS ระบบของตัวเองขึ้นมาทดแทน GMS ที่แม้ว่ามือถือหัวเว่ยในอนาคตจะใช้ GMS ได้ แต่หัวเว่ยก็คงไม่หยุดพัฒนาระบบของตัวเองเพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นต่อไป ก็ต้องยอมใจในความทุ่มเทนี้จริงๆ ครับ

ส่วนใครที่สนใจ Huawei Mate 30 Pro 5G ตอนนี้มีราคาพิเศษกับทาง Truemove-H จากเครื่องปกติราคา 31,990 บาท ก็เหลือเริ่มต้นแค่ 16,990 บาทเท่านั้น เมื่อสมัครแพ็กเกจที่รองรับ 5G กับทาง Truemove-H ใครสนใจก็ลองไปสอบถามที่ทรูช็อปกันได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook