รวมเรื่องที่ต้องรู้หากคุณอยากใช้มือถือ 5G แบบใช้ก่อนไม่รอแล้วนะ 

รวมเรื่องที่ต้องรู้หากคุณอยากใช้มือถือ 5G แบบใช้ก่อนไม่รอแล้วนะ 

รวมเรื่องที่ต้องรู้หากคุณอยากใช้มือถือ 5G แบบใช้ก่อนไม่รอแล้วนะ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือมีการเปลี่ยนแปลงที่เรียกได้ว่ารวดเร็วมากพอสมควร รวมถึงเทคโนโลยี 5G ที่มีในระบบของมือถือที่ตอนนี้ทยอยติดตั้งให้กับมือถือเรือธง หลายคนก็อยากได้มาจับ และบางคนก็ยังลังเล วันนี้ทีม Sanook Hitech จะมาบยอกว่า มีเรื่องที่ต้องรู้หากอยากได้มือถือที่ใช้ 5G ณ วันนี้แบบไม่รออีกแล้วมาฟัง 

มือถือ 5G ในไทยยังอยู่ในกลุ่ม Flag Ship เท่านั้น 

 OPPO Find X2 Series

เริ่มต้นกับคนที่อยากได้มือถือ 5G ณ เวลานี้ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นท๊อประดับบนเช่น Huawei P40, P40 Pro, Samsung Galaxy S20 Ultra, OPPO Find X2 Series, OnePlus 8 Pro และ Xiaomi Mi 10 เท่านั้น ซึ่งแต่ละรุ่นก็มีทั้งเปิด และยังไม่เปิดบ้าง 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคลื่นความถี่ 5G ในประเทศ ณ เวลานี้จะเป็นคลื่น 700 / 2600 mAh การนำอุปกรณ์เข้ามาก็ต้องมีการรองรับ 2 คลื่นนี้ อาจจะทำให้เหมือนกับช่วง 4G ในไทยกำลังเริ่มที่อุปกรณ์บางรุ่นไม่รองรับก็เป็นได้ 

ความเสถียรของ 5G 

ในระยะแรกจนถึงสิ้นปีนี้ ยังเป็นช่วงทดสอบและวางเครือข่ายทำให้การติดตั้งระบบให้ใช้ได้ ดังนั้นหากใครใช้อยู่ อาจจะพบว่าเครื่องขึ้น 5G ให้กดแล้ว แต่ว่าความเร็วและความเสถียรอาจจะยังไม่พร้อม ณ เวลานี้ เพราะสังเกความเร็วโหลดจะเร็วมาก แต่ Upload ยังไม่เร็วพอ 

5G ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อมือถืออย่างเดียว 

 

ตามหลักการเบื้องต้น 5G หรือการติดต่อสื่อสารยุคที่ 5 มือถือจะเป็นศูนย์กลางมากขึ้น แต่ความเร็วในเรื่องของ 5G จะออกแบบให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ต้องการตอบสนองทันทีเช่นการสั่งเปิด / ปิดไฟ, ควบคุมหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม หรือ หุ่นโดรนในการส่งของแทน มากกว่า  

ดังนั้นหากใครมี Internet Of Thing ในบ้าน และต้องการควบคุม หรือการใช้งานติดต่อแบบไร้รอยต่อ 5G จะเหมาะกับคุณมากกว่า ถ้าไม่ได้ใช้ 4G ก็พอครับ 

ใช้ 5G ระวังแบตฯ หมดไว 

Samsung Galaxy S20 Ultra

เหตุผลหนึ่งที่ต้องคิดไว้เยอะๆ คือมือถือรุ่นที่ติดตั้ง 5G แม้ว่าจะได้แบตเตอรี่เยอะก็จริง แต่การรับส่งข้อมูลมหาศาลแบบนั้นอาจจะทำให้เครื่องแบตเตอรี่หมดไวกว่าที่คิดก็เป็นได้ ดังนั้น ถ้าใครคิดจะใช้ 5G ทั้งวัน วางแผนให้ดี  

และแม้ว่าเครื่องจะรองรับ 5G แต่ว่าถ้าคุณโทรออกยังไงก็ถูกกลับเป็น 4G อยู่ดีเพราะรองรับเทคโนโลยี VoLTE นั่นเอง 

Package ของมือถือ 5G ยังไม่ออก 

 ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_1

สุดท้ายนอกจากเรื่องของมือถือและคลื่นแล้ว อีกเรื่องที่หลายคนลืมไปว่า ณ วันนี้ ในปี 2020 ยังไม่มีการคิดค่าบริการ 5G แต่ยังเปิดให้บริการแบบทดลองออกมาเท่านั้น ดังนั้นแม้ว่าจะใช้ฟรี แต่ถ้าออกมาจริงต้องลองคิดว่า data ต้องมีเท่าไหร่ถึงจะพอกับการใช้งานของคุณเองเช่นกัน  

ในความเห็นของทีม Sanook Hitech ในเรื่องของเทคโนโลยี 5G ถือว่าน่าตื่นเต้นกับความเร็วและการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นมากกว่า นำมาเสพความบันเทิงแบบเดียวเหมือนกับยุคของ 4G แต่กว่าจะพร้อมจริงๆ แนะนำว่าสักปี 2021 กำลังเป็นช่วงที่เหมาะสมครับ แต่ถ้าใครจะซื้อมือถือ 5G ณ วันนี้สามารถเลือกได้เลยครับ เพราะเครื่องที่จำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการส่วนใหญ่จะรองรับ 5G ในคลื่นความถี่ที่ประเทศไทยใช้ แต่ถ้าเครื่องหิ้วก็ลองเปิดดูว่าแต่ละที่ใช้คลื่นอะไรก่อนใช้ หรือ ถามกับผู้ให้บริการก็ได้เช่นกันครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook