“ทรัมป์” เตรียมออกคำสั่งพิเศษควบคุมสื่อสังคมออนไลน์

“ทรัมป์” เตรียมออกคำสั่งพิเศษควบคุมสื่อสังคมออนไลน์

“ทรัมป์” เตรียมออกคำสั่งพิเศษควบคุมสื่อสังคมออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมลงนามคำสั่งพิเศษในวันพฤหัสบดี เพื่อควบคุมสื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะ หลังจากไม่พอใจเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐฯ ตามรายงานของเว็บไซต์ CNBC

ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะคุมเข้มแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟสบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ โดยทวีตว่า “นี่จะเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของสื่อสังคมออนไลน์และความเป็นธรรม!” หลังจากที่ทวิตเตอร์เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยเตือนผู้ใช้ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทวีตจากผู้นำสหรัฐฯ โดยหากทวีตใดที่เข้าข่ายไม่เป็นข้อเท็จจริงก็จะมีการระบุที่ด้านล่างของทวีตดังกล่าวว่าเนื้อหานี้ควรได้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ฉบับนี้จะเปิดทางให้คณะกรรมการด้านการสื่อสารของสหรัฐฯ หรือ FCC ยกระดับการควมคุมสื่อสังคมออนไลน์ ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communications Decency Act) ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจของสื่อสังคมออนไลน์ในการตรวจสอบหรือถอดเนื้อหาใดๆออกจากแพลตฟอร์ม ในขณะที่ไม่เข้าไปลิดรอนสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

ทั้งผู้นำสหรัฐฯ และผู้ที่มีแนวคิดทางการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่างมองว่า ทวิตเตอร์และกูเกิล พยายามควบคุมการแสดงความเห็นของกลุ่มอนุรักษ์นิยม หลังจากทวิตเตอร์ระบุให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับประเด็นการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์และอีกหลายทวีตของผู้นำสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมา

ทางซีอีโอทวิตเตอร์ แจ็ค ดอร์ซีย์ ยืนยันว่า การใช้มาตรการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีขึ้นเพื่อบ่งชี้ถึงให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงของทวีตดังกล่าวด้วยตัวเอง ขณะที่ซีอีโอเฟสบุ๊ก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กลับมองต่างว่า สื่อสังคมออนไลน์ไม่ควรเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในสิ่งที่นักการเมืองแสดงความเห็น เพราะเป็นจุดที่ประชาชนควรได้รับรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook