วิธีง่ายๆ ในการบำรุงดูแลรักษาโทรศัพท์ให้ปลอดภัยหลังโดนฝน

วิธีง่ายๆ ในการบำรุงดูแลรักษาโทรศัพท์ให้ปลอดภัยหลังโดนฝน

วิธีง่ายๆ ในการบำรุงดูแลรักษาโทรศัพท์ให้ปลอดภัยหลังโดนฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้การใช้งานมือถือไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ไหนคุณก็สามารถใช้งานได้ แต่หากเกิดเหตุมือถือโดนน้ำหกใส่หรือตกน้ำขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร

istock-1090411520

วันนี้ Sanook! Hitech มีคำแนะนำมาฝากคุณกันอีกแล้ว หน้าฝนแบบนี้ป้องกันไว้ดีกว่าครับ มือถือราคาไม่ใช่ถูก

- หยิบออกจากจุดที่โดนน้ำให้ไวที่สุดละอองฝนเล็กน้อยก็สามารถทำอันตรายมือถือได้ อย่าลืมว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ถูกกับน้ำ

เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำอย่างยิ่งเพราะถ้าเกิดมือถือซึ่งเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในน้ำนาน ๆ อาจจะเกิดความเสียหายเพราะน้ำเข้าไปที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องก็เป็นไปได้ ฉะนั้นการหยิบออกมาจากจุดที่โดนน้ำหรือตกน้ำก่อนจะดีที่สุด

- หากโดนแล้ว และไม่มั่นใจว่าน้ำเข้าหรือไม่ให้ ถอดแบตเตอรี่ ซิมการ์ด และการ์ดความจำออกจากเครื่อง แนะนำว่าควรปิดเครื่องก่อนให้เร็วที่สุด

สิ่งสำคัญสุดของเครื่องคือแบตเตอรี่และชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สามารถถอดได้ เราควรจะถอดออกมาเพื่อระบายความชื้นออก รวมถึงซิมการ์ดและการ์ดความจำภายนอกด้วย

- ทำให้ตัวเครื่องแห้งไว้เร็วเท่าที่จะเป็นไปได้

หากระดาษซับน้ำหรือผ้าที่สามารถดูดน้ำออกมาได้ ให้ได้มากที่สุด เพราะน้ำที่เข้าไปในเครื่องหากเราทิ้งไว้ทั้งภายนอกอาจจะส่งผลให้จอไม่สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าน้ำเข้าไปอยู่ข้างในให้ลองเขย่าเอาน้ำออกมาจะดีที่สุด

- อย่าเพิ่งเปิดเครื่องจนกว่าทุกอย่างของเครื่องจะแห้งสนิท ย้ำว่าแห้งสนิท!!

การเปิดเครื่องทันทีหรือเช็ดยังไม่ละเอียดจะทำให้เกิดความเสียหายเมื่อเปิดเครื่องทันทีเพราะน้ำที่อยู่ภายในเมื่อเจอกับไฟฟ้าอาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรและทำให้เกิดความเสียหายขั้นร้ายแรงถึงขั้นเปลี่ยน Mainboard ของเครื่องมือถือคุณซื้อมีมูลค่าที่สูงพอสมควรเลยล่ะ

- กรณีเปิดไม่ติดให้นำไปให้ช่างไล่ความชื้น

สุดท้ายถ้าเช็ดเครื่องจนแห้งสนิทและประกอบเครื่องกลับไปเป็นที่เรียบร้อย แต่เครื่องเปิดไม่ติด แนะนำให้หาช่างซ่อมมือถือภายในเวลา 2 ชั่วโมงเพื่อให้ช่างสามารถแก้ไขได้ทัน เพราะถ้าทิ้งเกินกว่านั้น ขี้เกลืออาจจะขึ้นและทำให้อาจจะไม่สามารถซ่อมได้

แต่ทางที่ดีที่สุดนั้น การใช้งานมือถือก็ควรคำนึงถึงเหตุการณ์และสถานที่ว่าควรใช้ด้วยหรือไม่ แต่ถ้ามือถือตกน้ำไม่ต้องตกใจ ลองทำตามดูแล้วมือถือของคุณจะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook