รีวิว Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 เจอเสียงแบบนี้ไม่รักได้ไง?

รีวิว Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 เจอเสียงแบบนี้ไม่รักได้ไง?

รีวิว Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 เจอเสียงแบบนี้ไม่รักได้ไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดได้ว่าในตอนนี้หูฟังประเภท True Wireless กลายมาเป็น Accessory ที่เราเชื่อว่าร้อยละ 50 ต้องมีกันทุกคน แต่จะมีสักกี่รุ่น กี่แบรนด์ที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าคุ้มค่ากับการที่ต้องเสียเงินซื้อหามาไว้ใช้งานและมอบสุดยอดประสบการณ์การฟังในทุกที่ ทุกเวลา และวันนี้เราได้ของเล่นใหม่มารีวิวให้แฟนๆ ได้อ่านกันอีกแล้วครับ

13

โดยในวันนี้เรามีประสบการณ์หลังกานใช้งาน Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 รุ่นใหม่มาเล่นให้ฟังกันหลังที่ได้ทดลองใช้งานจริงๆ ซึ่งเจ้าหูฟัง Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 รุ่นใหม่จากเซนไฮเซอร์ที่เรากำลังจะรรีวิวให้ได้อ่านกันเป็นตัวล่าสุดที่เพิ่งเปิดจำหน่ายในเมืองไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้

เกริ่นมาขนาดนี้แล้วผมว่าเรามาเริ่มรีวิวกันดีกว่าครับ!!!

สำหรับเปกคร่าวๆ ของ Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 มันมาพร้อมกับไดนะมิก ไดรเวอร์ขนาด 7 มม. ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของเซนไฮเซอร์ออกแบบและผลิตโดยสำนักงานใหญ่ของเซนไฮเซอร์ในประเทศเยอรมนี ทำให้เรามั่ยใจได้ว่า หูฟัง Sennheiser MOMENTUM True Wireless 2 ให้เสียงอันทรงพลังและสเตอริโอรอบทิศทาง และถ้าที่ทำมายังไม่พอใจ เราสามารถปรับแต่งเสียงตามความชอบได้อีกด้วยอีควอไลเซอร์ที่ติดตั้งมากับตัวหูฟังหรือจะปรับผ่านแอปพลิเคชัน Sennheiser Smart Control ก็สามารถทำได้ง่าย

ทำความรู้จัก Sennheiser Momentum True Wireless 2 พอสมควรแล้ว ผมว่าคงได้เวลาเปิดกล่องของจริงแล้ว

แกะกล่องมาสำรวจการออกแบบและดีไซน์ของ Sennheiser Momentum True Wireless 2 กันเลย

25

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวหูฟัง Sennheiser Momentum True Wireless 2
  • จุกสำรอง 4 ไซส์ ได้แก่ XS / S / M และ L
  • สายชาร์จ USB TYPE C
  • คู่มือ

สัมผัสแรกของเจ้า Sennheiser Momentum True Wireless 2 น่าประทับใจทีเดียว ด้วยดีไซน์ที่เท่และขึงขังจากสีโทนดำ มีความกระชับพอตัว รวมถึงวัสดุห่อหุ้มที่เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกสบายมือและสบายหู

ตัวเครื่องและการดีไซน์ภายนอกของหูฟังไร้สาย MOMENTUM True Wireless 2

เริ่มกันด้วยเคสที่ดีไชน์ออกมาได้เนียบ หรูหราและดูแข็งแรง และมีขนาดกระทัดรัด พกพาง่าย ตัวเคสด้านบนจะเป็นตำแหน่งของโลโก้ "SENNHEISER" ที่สกรีนด้วยสีขาวดัดกับเนื้อผ้าของเคสอย่างลงตัว(ขนาดของเคสจะอยู่ที่ 76.8 x 43.8 x 34.8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 70 กรัม) ถ้าใครใช้รุ่น Sennheiser MOMENTUM True Wireless ตัวแรก ต้องออกตัวก่อนว่า ลักษณะหน้าตาจะเหมือนกับรุ่นแรกทุกประการ ยกเว้นสีสันของเคสที่รุ่น 2 จะมีสีเทาดำให้เลือก ดูเข้มและเหมาะกับผู้ชายมากขึ้น

26

สำหรับฝาด้านในหากเปิดออกเราจะเห็นแถบโฟมเล็กๆ สำหรับรองรับแรงกระแทกระหว่างฝาบนกับส่วนด้านล่างระหว่างเปิดใช้งาน ส่วนนี้ตัวโฟมมาพร้อมสีที่เนียบกับตัวเครื่องมากๆ เอาจริงๆ หากไม่สัมผัสเราแทบมองไม่ออกเลยว่าส่วนนี้มีโฟมสำหรับรับแรงกระแทกในตอนเปิด-ปิดฝา

29

27

18

ด้านหลังตัวเคส นอกจากมีบานพับสำหรับการเปิดฝาแล้ว ยังมีพอร์ทชาร์จแบบ USB TYPE C ที่ดูสะดวกกว่าเดิม พร้อมกับปุ่มเช็คสถานะไฟของแบตเตอรีั่ที่บอกทั้งหมด 3 รูปแบบได้แก่

  • ไฟสีเหลืองกระพริบ คือหูฟังและเคสกำลังชาร์จ
  • ไฟสีเขียว คือหูฟังและเคสชาร์จเต็มแล้ว
  • ไฟแดงกระพริบ หูฟังหรือเคสแบตเตอรี่เหลือปริมาณที่ต่ำเกินไป ควรชาร์จไฟ

17

ต่อกันที่ส่วนของหูฟังที่มาพร้อมตัวสกรีนสีข่าวบอกสถานะชัดเจนว่าข้างไหน L หรือ R และหูฟังซ้าย – ขวา จะเป็นอิสระจากกันเชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยีบลูทูธ โดยที่หูนั้นภายนอกจะมี Touch Control สำหรับแตะเพื่อสั่งงาน (สามารถดูวิธีสั่งงานในส่วนของทดลองฟัง)

23

ภายในหูฟังจะมีจุกสำหรับใส่กับหูในรูปแบบ In Ear เหมือนกับรุ่นเดิม แต่คราวนี้เปลี่ยนมาใช้ยางที่นุ่มขึ้น พร้อมกับเซนซอร์ตรวจจับการใส่ในหู นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับขั้วสำหรับชาร์จไฟ และไฟสัญญาณบอกสถานะ ต่างๆ เช่นที่เห็นอยู่นี้เป็นสัญญาณพร้อมเชื่อมต่อ (สีฟ้า)

19

นอกจากนี้ที่ด้านข้างของหูฟังยังมาพร้อมกับไมโครโฟนตัวที่ 2 ช่วยทำให้ตัดเสียงรบกวนและทำให้ระบบ Noise Canceling ทำงานได้ดีขึ้น และทำให้การสนทนาจะดีกว่ารุ่นเดิมชัดเจน แม้ว่าจะถูกอำพรางด้วยรูปลักษณ์แบบเดิมก็ตาม และยังกันน้ำได้แบบ IPX4 หากจำเป็นต้องใช้ออกกกำลังกาย ถือว่ากันเหงื่อได้อย่างสบายๆ ครับ

20

21

22

24

ลองใส่หูฟัง Sennheiser Momentum True Wireless 2

เมื่อลองใส่หูฟัง Sennheiser Momentum True Wireless 2 ยังคงมีลักษณะที่ใส่ง่ายเหมือนเดิมเพราะมีจุกเปลี่ยนหลายรูปแบบ เหมาะกับหูในหลายไซล์ เพียงแต่ว่า เมื่อต้องออกกำลังกายอาจจะยังไม่เหมาะเพราะไม่มีจุดที่ยึดกับหูให้แน่น เสี่ยงต่อการหลุดได้ง่ายไปหน่อย แต่อย่างไรก็ตาม การจัดวางทั้งปุ่มกด และ รูปแบบ เหมาะกับการใช้เดินทางเพราะมันไม่เกะกะแต่อย่างใด

เชื่อมต่อง่ายๆ แค่ครั้งเดียวฟังยาวไป

16

  • เปิดสัญญาณ Bluetooth ที่สมาร์ทโฟน
  • เปิดตัวเคสหูฟังและยังไม่ต้องนำหูฟังออกมาจากเคส
  • กดปุ่ม Pair ที่ข้างหน้าตัวเครื่องค้างไว้ประมาณ 3 วินาที จนไฟ LED สีเขียวกะพริบ
  • ให้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อบลูทูธอุปกรณ์ในชื่อ "MOMENTUM TW 2"

ระบบ ANC ของ Sennheiser Momentum True Wireless 2 

กระแสของฟีเจอร์ ANC หรือ Active Noise Canceling ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องมาในหูฟังระดับเรือธง และ Sennheiser Momentum True Wireless 2 ก็มีการเพิ่มฟีเจขอร์นี้มา ซึ่งปรับได้เพียงการเปิด และ ปิด ซี่งจะจับการเคลื่อนไหวของเราว่าทำงานตัดเสียงอย่างไร แต่ว่า เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Sony WF-1000XM3 แล้วล่ะก็การทำงานของฟีเจอร์นี้ยังรู้สึกว่ายังไม่ดีเท่า เพราะนอกจากเรื่องของการจับการเคลื่อนไหวที่ Sony จะมี Profile ให้เลือกที่หลากหลายถึง 4 โหมดจะทำให้เวลาใช้งานข้างนอกที่ดีกว่า

แต่เรื่องที่ต้องชมของ Sennheiser ก็คือเรื่องของ Advance Beamforming Technology ที่ทำนอกจากลดเสียงรบกวนและทำให้การเชื่อมต่อรวมถึงเสียงของหูฟังนั้นจะ ลื่นไหลกว่า โอกาสหลุดนั้นน้อยกว่าคู่แข่งแบบชัดเจน

การควบคุมการทำงานของ MOMENTUM True Wireless 2 

เมื่อพูดถึงเรื่องของหูฟัง True Wireless จะต้องมีการสั่งงานในแต่ละข้างที่แตกต่างกัน แน่นอนว่า Sennheiser Momentum True Wireless 2 จะมีหูฟังข้างหลัก หรือ Master คือข้างขวา และข้างซ้ายคือข้างที่เป็นรอง หรือ Slave เวลาที่คุยสายจำเป็นต้องใส่ข้างขวา เท่านั้น ถือว่ายังเป็นเรื่องจุดอ่อนของหูฟังรุ่นนี้ที่ยังคงเป็นอยู่ต่อไป

11

จะดูซีรีย์หรือฟังเพลงก็แค่ควบคุมการก็ง่ายด้วยการสัมผัส

33

  • เล่นเพลง-หยุดเพลง : แตะที่หูฟังข้างซ้าย (L) 1 ครั้ง
  • เปลี่ยนเพลงถัดไป : แตะที่หูฟังข้างซ้าย (L) 2 ครั้ง
  • เล่นเพลงก่หน้า : แตะที่หูฟังข้างซ้าย (L) 3 ครั้ง
  • เพิ่มเสียง : แตะที่หูฟังขวา(R)
  • ลดเสียง : แตะที่หูฟังซ้าย (L)
  • เรียกผู้ช่วย : แตะที่หูฟังข้างขวา(R)
  • เปิดเสียงภายนอก : แตะที่หูฟังข้างขวา(R)
  • เปิด-ปิด Active Noise Cancellation (ANC) แตะที่หูฟังข้างซ้าย (L) 3 ครั้ง

เรื่องโทรก็ไม่ยากหูซ้ายและขวาทำงานเหมือนกัน

30

  • แตะ 1 ครั้ง เพื่อรับสายหรือจบการสนทนา
  • แตะ 2 ครั้ง เพื่อปฏิเสธสาย

การใช้งานผ่าน Application Sennheiser Smart Control

s1

หัวใจสำคัญของการควบคุมที่ได้กล่าวไปนั้น คือ Application Sennheiser Smart Control เมื่อคุณได้ลงโปรแกรมนี้ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและติดแทบจะทันที แถมยังสามารถกำหนดชื่องและ Profile ของหูฟังได้เช่นเดียวกัน พร้อมกับการปรับ EQ หรือ Profile รูปแบบของเสียงได้จากโปรแกรมนี้

นอกจากการเชื่อมต่อแล้วยังมีฟีเจอร์ภายในเกี่ยวกับวิธีการสั่งงาน หากไม่ต้องกดจากหูฟังสามารถสั่งงานผ่าน Application ได้ทันที รวมถงฟีเจอร์ EarBuds Customization จะปรับให้เสียงเหมาะกับสภาพหูของคุณทั้งการโทร, แจ้งเตือน รวมถึงการฟังเพลง และคุณยังสามารถสั่งปิด Touch Control เมื่อไม่ต้องการใช้เช่นเดียวกัน

แบตเตอรี่ / การชาร์จไฟ

จุดอ่อนของ Sennheiser Momentum True Wireless ในรุ่นแรกคือใช้งานที่หูได้ไม่นานพอ แต่เคสสามารถเติมไฟได้ค่อนข้างนาน ทำให้ในรุ่น 2 มีการพัฒนาให้อยู่ได้นานขึ้น ถึง 7 ชั่วโมง และรวมกับ Charging Case ได้นานถึง 28 ชั่วโมง แถมยังมี Quick Charge วางแค่ 10 นาทีใช้งานได้ 1 ชั่วโมงครึ่ง (เคสสามารถชาร์จไฟหูฟังให้เต็มในเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที) และเพิ่มความสะดกวกกับการชาร์จไฟด้วย USB-C 

สรุปหลังฟังหูฟังไร้สาย MOMENTUM True Wireless 2 คุ้มไหมถ้าจะเลือกซื้อ ?

1

โดยรวมแล้ว Sennheriser Momentum True Wireless 2 ยังคงเป็นอีกหูฟังเรือธงที่มีความโดดเด่นในตัวเยอะเหมือนกันและต่อยอดจากรุ่นเดิมได้ครบเครื่อง ทั้งเรื่องการสวมใส่ที่กระชับขึ้น แต่อาจจะติดเรื่องรูปทรงที่ยังไม่ได้เหมาะกับการใส่ออกกำลังกายเท่าไหร่ แต่ว่าถ้าจำเป็นต้องใช้จริงถือว่ายังรับได้เพราะความแน่นและการออกแบบที่ติดหูตลอดเวลา ไม่หลุดได้ง่าย แถมยังมีระบบ ANC ที่ทำงานได้ดีมากทั้งการเคลื่อนไหวของร่างกายที่จับว่ากำลังทำอะไรอยู่

ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงเพลงก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เสียงออกมาถือว่าคมชัดและยังให้คุณภาพที่ดี กับระบบการโทรถือว่าเยี่ยมกว่าเดิมในเรื่องคุณภาพเสียงในการสนทนาในงบประมาณที่อยู่ระดับหมื่นต้น

14

เพราะราคาของหูฟังรุ่นนี้จะอยู่ที่ 11,990 บาท ในความคิดเห็นของทีม ถือว่าราคาอาจจะสูงไปสำหรับางคน แต่ถ้าคุณต้องการหูฟังที่จบทั้งคุณภาพทั้งการโทร, ฟังเพลง และมีระบบตัดเสียงรบกวนที่แม่นยำ นี่ก็เป็นอีกตัวเลือกที่แนะนำ และแถมกล่องเล็กพกง่ายกว่าคู่แข่ง และยิ่งใครเป็นแฟน Brand นี้เชื่อว่า คุณต้องมีรุ่นนี้ติดตัวสักอันคงไม่เสียหายแน่นอนครับ

3

ส่วนสถานที่ซื้อสามารถหาได้ที่ มีจำหน่านที่เซนไฮเซอร์ ออนไลน์ สโตร์ และร้านตัวแทนจำหน่ายของเซนไฮเซอร์ เช่น มั่นคง แก็ดเจ็ท, iStudio by Copperwired และ ดอทไลฟ์ และรวมถึงช่องทางออนไลน์เช่นเดียวกัน

9

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook