เตือนอย่างห่วงๆ กูเกิ้ลแนะ “อย่าเสี่ยง” ดาวน์โหลดบริการจากกูเกิลนอกเหนือ “Play Store”

เตือนอย่างห่วงๆ กูเกิ้ลแนะ “อย่าเสี่ยง” ดาวน์โหลดบริการจากกูเกิลนอกเหนือ “Play Store”

เตือนอย่างห่วงๆ กูเกิ้ลแนะ “อย่าเสี่ยง” ดาวน์โหลดบริการจากกูเกิลนอกเหนือ “Play Store”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google Mobile Service ถือเป็นแพลตฟอร์มให้บริการแอปพลิเคชั่นบนระบบแอนดรอยด์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก และเมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลได้ออกมายืนยันว่าการติดตั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆ ของกูเกิลไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอย่าง Gmail, Google Maps รวมถึงแอปพลิเคชั่นเพื่อความบันเทิงอย่าง YouTube ควรดาวน์โหลดผ่าน Play Store เท่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่ปลอดภัย

7

ทริสตัน ออสตรอฟสกี ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ Android & Play ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่ควรติดตั้งแอปพลิเคชั่นและบริการใดๆ ของ Google ด้วยวิธี Sideload หรือหาแอปพลิเคชั่นมาติดตั้งเองโดยไม่ผ่าน Paly Store เนื่องจากแอปฯ ไม่มีที่มาเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดมัลแวร์หรือถูกคุกคามด้านข้อมูลจากอาชญากรไซเบอร์

ดังนั้นสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ไม่สามารถใช้งาน Google Play Store ได้ ผู้ใช้ก็ไม่ควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจากเว็บไซต์ Third Party ด้วยตัวเองเพื่อติดตั้งในรูปแบบไฟล์ APK (Android Package Kit) หรือไฟล์ที่สามารถติดตั้งได้ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เนื่องจากไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าแหล่งที่มาขอไฟล์เหล่านี้มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะไฟล์ APK ที่มีให้ดาวน์โหลดนอกเหนือจาก Google Play Store จะเป็นไฟล์ APK ที่ไม่ถูกกฏหมายและมักจะมีไวรัสหรือมัลแวร์ติดมาด้วย ดังนั้นก่อนที่จะดาวน์โหลดไฟล์ APK จึงควรเช็คแหล่งที่มาให้ดีเสียก่อน

 istock-458968403

สำหรับแอปพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งบนสมาร์ทโฟนในรูปแบบ Sideload ไปแล้วนั้น กูเกิลไม่รับรองถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เพราะการที่แนะนำให้ดาวน์โหลดผ่านอุปกรณ์ที่ติดตั้ง Google Play Store จำเป็นต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัย (Play Protect Certified Devices) ดังนั้นอุปกรณ์ใดๆ ที่ไม่สามารถเข้ากระบวนการนี้ได้ จึงไม่สามารถติดตั้งแอพของกูเกิลได้นั่นเอง

istock-1214296241

หากสงสัยว่าสมาร์ทโฟนที่คุณกำลังใช้อยู่นั้นสามารถรองรับการใช้งานของ Google Mobile Service ได้หรือไม่ ให้เข้าไปที่ “เมนู” เลือกการ “ตั้งค่า” และเลื่อนลงไปดูแถบล่างสุดจะเห็นคำว่า “Play Protect Certification” ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถรองรับ Google Mobile Service ได้นั้นจะมีคำว่า “Device is Certified” แสดงให้ทราบและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย หรือผู้ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองได้ที่ android.com/certified

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook