แรงบันดาลใจ! ฟีเจอร์ iOS 14 มีอะไรที่ยืมมาจากป๋องเขียว Android บ้างนะ?

แรงบันดาลใจ! ฟีเจอร์ iOS 14 มีอะไรที่ยืมมาจากป๋องเขียว Android บ้างนะ?

แรงบันดาลใจ! ฟีเจอร์ iOS 14 มีอะไรที่ยืมมาจากป๋องเขียว Android บ้างนะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อกลางเดือนที่แล้วในงาน WWDC ที่ Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ ออกมา ซึ่งหนึ่งในไฮไลต์ก็คือ iOS 14 นี่แหละ ที่เรียกว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก “ป๋องเขียว” หรือ “Android” ที่เรารู้จักกันดี มาซะเยอะ

ด้วยความคล้ายคลึง (หรือบางอย่างก็เรียกว่าเหมือนเลยก็ได้นะ) ของฟีเจอร์ที่ออกมาใหม่ใน iOS 14 นี้ จะมีอะไรบ้างนะ ไปดูกันเลย

วิตเจ็ตที่หน้าโฮม (Home Screen Widgets)

Widgets

อันนี้เรียกได้ว่าผู้ใช้ Android อาจจะคุ้นหน้าคล้ายตากับวิตเจ็ตต่าง ๆ ที่สามารถนำไปว่าไว้ในหน้าโฮมได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถตกแต่งหน้าตาโฮมของผู้ใช้ และเรียกดูสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องเข้าตัวแอป

คลังแอป (App Library)

ฟีเจอร์นี้เรียกได้ว่าถูกใจใครหลาย ๆ คน ที่ติดตั้งแอปไว้จำนวนมหาศาล ก่อนหน้านี้เวลาค้นหาเพื่อเรียกใช้ทีก็ต้องไล่ดูใหม่ตั้งแต่ต้น (ในกรณีจำไม่ได้ว่าแอปวางไว้ไหน) แต่ App Library นี้ ก็กลับคล้ายคลึงกับใน Android ที่เป็นลิ้นชักแอป (App Drawer) นั่นเอง ให้ผู้ใช้สามารถหาแอปต่าง ๆ ได้ง่าย โดยแยกเป็นหมวดหมู่ให้ด้วย และยังสามารถแสดงรายชื่อแอปเป็น List View ได้อีกด้วย

การตั้งค่าแอปพื้นฐาน (Default App) สำหรับอีเมลและเบราว์เซอร์

การตั้งแอปพื้นฐานนี้ ชาว Android อาจจะคุ้นตาอย่างในตอนที่เราดาวน์โหลดเบราว์เซอร์มาใหม่ เมื่อเรากดลิงก์ต่าง ๆ ก็จะขึ้นถามว่าจะเปิดด้วยเบราว์เซอร์ตัวไหน ซึ่งเราจะสามารถจำค่าที่เราเลือกได้ให้เป็นแอปพื้นฐานเพื่อง่ายต่อการใช้งานในครั้งถัดไป แต่เบื้องต้น สำหรับ iOS จะสามารถเปลี่ยนแอปพื้นฐานได้เฉพาะเบราว์เซอร์และอีเมลเท่านั้น และตัวแอปที่จะสามารถเปลี่ยนได้จะต้องได้รับการรับรองจาก Apple ด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

ดีไซน์ “Siri” ที่ไม่บดบังทั้งหน้าจอ

Siri

ใน iOS 14 เป็นการปรับดีไซน์ให้ Siri ให้เป็นพอปอัปเล็ก ๆ ไม่กินพื้นที่ทั้งหน้าจอ ไม่รบกวนการเล่นหรือทำงานของผู้ใช้ ก็เหมือนกับ Android ที่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้เลือกใช้เช่นกัน

App Clips

App Clips

ฟีเจอร์ App Clips นี้เอง จะให้ผู้ใช้สามารถใช้แอปต่าง ๆ เพื่อทำธุระที่ใช้เพียงชั่วคราว โดยไม่ต้องดาวน์โหลดทั้งแอปมาได้ ซึ่ง Instant Apps ใน Android ที่เปิดตัวไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ก็ทำงานคล้าย ๆ กัน

การนำทางปั่นจักรยาน

Maps

ฟีเจอร์นี้เราอาจจะคุ้นเคยกันในแอป Google Maps โดย Apple เพิ่งเพิ่มลงไปในแอป Maps ใน iOS 14 เท่านั้น ซึ่งยังใช้ได้เพียงบางที่เท่านั้น

แปลภาษา (Translate)

Translate

แอปนี้เองไม่ว่าจะใช้ Apple หรืออะไรก็ตามก็น่าจะคุ้นกันไม่น้อย คล้ายคลึงกับแอป Google Translate นั่นเอง ซึ่งในแอป Translate ของ Apple เองก็ยังจะสามารถแปลภาษาหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วยเหมือนบน Android แต่ยังรองรับเพียงไม่กี่ภาษาเท่านั้น

Picture in Picture

ฟีเจอร์นี้น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คน เพราะจะสามารถเล่นไปดูวิดีโอไปได้ด้วย ซึ่ง Google ได้เปิดตัวไปตั้งแต่ Android 8.0 แล้ว และอันที่จริง Apple ก็ได้มีฟีเจอร์นี้ใน iOS 11 แล้วเช่นกัน แต่เป็นเฉพาะใน iPad อีกทั้งใน FaceTime เราสามารถย่อขนาดให้เราสามารถเล่นอย่างอื่นได้ด้วยในเวลาเดียวกัน

ตรวจสอบ Password

ฟีเจอร์นี้ Google เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ในครั้งนี้ Apple ได้เปิดฟีเจอร์นี้มาให้ผู้ใช้ใน Safari เช่นกัน เตือนผู้ใช้งานหากรหัสผ่านของผู้ใช้เป็นรหัสที่หลุดออกไปแล้วอยู่ในฐานข้อมูลให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่

Back Tap

Back Tap

สุดท้ายฟีเจอร์ Back Tap นี้ ทั้ง Apple และ Google ก็กำลังพัฒนาอยู่ในเวลาเดียวกัน ใน Android 11 ฟีเจอร์ที่ผู้ใช้จะสามารถกำหนดทางลัดเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ได้เพียงแตะด้านหลังของตัวเครื่อง

 

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แรงบันดาลใจ! ฟีเจอร์ iOS 14 มีอะไรที่ยืมมาจากป๋องเขียว Android บ้างนะ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook