ด่วน! อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027

ด่วน! อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027

ด่วน! อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลอังกฤษได้ออกคำสั่งต่อผู้ให้บริการมือถือห้ามซื้ออุปกรณ์ 5G ของ Huawei หลังจากสิ้นปีนี้ และให้ถอดอุปกรณ์ของ Huawei ทั้งหมดออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027 รวมทั้งในอีกสองปีข้างหน้าการซื้ออุปกรณ์ใหม่มาใช้ในเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกจะต้องไม่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei ซึ่งคาดว่าจะทำให้การเปิดตัว 5G ของอังกฤษล่าช้าออกไปประมาณหนึ่งปี

Oliver Dowden รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่านี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย แต่เป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับเครือข่ายโทรคมนาคมของอังกฤษ เพื่อความมั่นคงของชาติและเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันนี้และในระยะยาว

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากอังกฤษได้รับรายงานถึงการคว่ำบาตร Huawei โดยสหรัฐฯ ครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนว่ามีความเสี่ยงในการจัดหาชิ้นส่วนสำคัญ จะมีผลบังคับให้ Huawei ใช้เทคโนโลยีที่ไม่น่าเชื่อถือซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงให้กับอังกฤษ รวมทั้งแรงกดดันจาก ส.ส. พรรค Tory และพี่ใหญ่อย่างสหรัฐฯ

เมื่อเดือนมกราคม นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด โดยมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน

1505845-thumbnail

สหรัฐฯ ได้ออกมาแสดงความห่วงใยต่ออังกฤษเกี่ยวกับความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G โดยระบุว่ามีอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน ทั้งที่ Huawei ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นช่องทางในการสอดแนมให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน

Ed Brewster โฆษกของ Huawei ในอังกฤษกล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะไม่ดีสำหรับอังกฤษและผู้ใช้โทรศัพท์ ซึ่งจะทำให้อังกฤษได้ช่องทางดิจิทัลที่ช้า มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และมีช่องว่างในการเข้าถึงดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม Huawei จะทำงานร่วมกับรัฐบาลอังกฤษเพื่อหาวิธีสนับสนุนการเชื่อมต่อของอังกฤษให้ดีขึ้น

Vodafone และ BT ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ที่สุดที่ใช้อุปกรณ์ Huawei ได้เตือนว่าการถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่ายของบริษัทจะทำให้การใช้งานของลูกค้าหยุดชะงักอย่างรุนแรงจากสัญญาณดับและก่อให้เกิดความล่าช้าต่อการเปิดตัว 5G ทั่วประเทศ ที่สำคัญผู้ให้บริการเหล่านี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการถอดอุปกรณ์ของ Huawei ออกจากเครือข่าย ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะต้องหาทางช่วยให้เงินชดเชย ลดราคาประมูลคลื่นความถี่ที่กำลังจะมาถึงหรือค่าธรรมเนียมการใช้คลื่นความถี่ 5G รายปีที่ถูกลง

เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนได้ออกมาเตือนว่าการถอด Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ของอังกฤษจะส่งข้อความที่แย่มากไปยังธุรกิจจีน และเครือข่ายธุรกิจในประเทศจีนต่างเฝ้่าดูว่าอังกฤษจัดการกับ Huawei อย่างไร

แม้ว่า Huawei จะโต้ตอบอย่างละมุนละม่อม แต่เชื่อว่ารัฐบาลจีนคงไม่ทนดูธุรกิจสัญชาติจีนถูกจัดการอย่างนิ่งเฉย ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจีนจะแก้ไขหรือแสดงออกต่อเรื่องนี้อย่างไร

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ด่วน! อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027

อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook