รีวิว "Sony WH-1000XM4" เสียงดี ฟังสนุก มี ANC ตัดเสียงรบกวนขั้นเทพ รุ่นใหม่ล่าสุด

รีวิว "Sony WH-1000XM4" เสียงดี ฟังสนุก มี ANC ตัดเสียงรบกวนขั้นเทพ รุ่นใหม่ล่าสุด

รีวิว "Sony WH-1000XM4"  เสียงดี ฟังสนุก มี ANC ตัดเสียงรบกวนขั้นเทพ รุ่นใหม่ล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่า Sony ได้เปิดตัวหูฟังและรวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ หลากหลาย และมีข่าวออกมาให้ได้อัปเดตกันอย่างต่อเนื่องครับสำหรับหูฟังฟังไร้สายรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง "Sony WH-1000XM4" รุ่นต่อ WH-1000XM3 ใหม่ล่าสุดของ Sony ที่ออกมานานพอสมควร

หากยังจำกันได้การมาของ WH-1000XM3 เมื่อช่วงกลางปี 2018 (กว่าจะเข้าจำหน่ายครบก็ใช้เวลาเกือบต้นปี 2019) ทำให้ Sony สามารถแบ่งชิ้นเค้กของตลาดหูฟังไร้สายที่มาพร้อม Noise Cancelling ได้อย่างน่าพอใจ เพราะรุ่นนี้ได้รับความนิยมและถือว่าเป็นผู้นำของตลาด

17_1

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาทาง Sony ได้จัดงานเปิดตัว "Sony WH-1000XM4" ออกมาให้เราได้เห็นอย่างเป็นทางการแล้ว แน่นอนว่าทางทีมงาน Sanook  Hitech ก็ไม่รอช้ารีบขอทาง Sony ประเทศไทยนำ Sony WH-1000XM4 มาทดสอบและรีวิวให้อ่านกัน ในบทความนี้ เอาเป็นว่าตามผมไปสัมผัสและลองใช้งานพร้อมกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย ถ้าพร้อมแล้ว...ไปลุยกันครับ 

ก่อนอื่นเรามาดูกันภายในกล่องหูฟังที่เป็นกระเป๋าหน้าตาดี ภายในมีอะไรบ้าง เริ่มจากอยากที่รู้กัน การที่จะซื้อหูฟังราคาหลักหมื่นต้องมีการใส่ใจอะไรเล็กน้อย ไม่เว้นแม้กระทั่งซิบ ที่ออกแบบได้เรียบเนียนเหมือนเช่นเคย

20

ภายในก็จะประกอบไปด้วย

  • หูฟัง Sony WH-1000XM4
  • สายชาร์จ USB-C
  • สายเสียบสำหรับต่อสายหูฟัง (AUX)
  • Adaptor สำหรับเสียบหูฟังกับที่นั่งของเครื่องบิน

22

เริ่มต้นด้วยการเรื่องของดีไซน์และรูปโฉมภายนอกของ WH-1000XM4  กันก่อน!

หากใครเป็นเจ้าของ WH-1000XM3 หรือเคยได้ลองหยิบจับกับรุ่นนี้แล้วละก็ ขอบอกว่าดีไซน์ในภาพรวมของตัวหูฟังรุ่นใหม่อย่างเจ้า WH-1000XM4 จะค่อนข้างคล้ายกับรุ่น WH-1000XM3 มากจริงๆ ครับ 

3

แต่จะแยกออกอย่างไร นั่นคือก้านหูฟังจะเขียนว่า WH-1000XM3 ส่วนรุ่นใหม่จะเขียนว่า WH-1000XM4 และยังสามารถปรับระดับได้

12

11

หูฟังข้างซ้ายตรงโลโก้ NFC WH-1000XM4 จะเป็นการสลักเข้าไป ในผิวพลาสติก แต่ถ้าเป็น WH-1000XM3 จะเป็นโลโก้พิมพ์ติดเข้าไปที่หูฟังทั้งนี้หูฟังยังสามารถเก็บได้ ส่วนอีกฝั่งนั่นคือ ฝั่งขวาเป็นตัวควบคุม สามารถได้

untitled-3

untitled-4

  • ขึ้น = ปรับระดับเสียงขึ้น
  • ลง = ปรับระดับเสียงลง
  • ซ้าย = ย้อนกลับเพลง
  • ขวา = เลื่อนเพลงถัดไป
  • แตะครั้งแรก รับสาย/วางสาย
  • แตะ 2 หยุดเพลงหรือจะเล่นเพลงต่อ
  • แตะค้าง = เรียก Google Assistant

18

ด้านในจะมีลำโพงที่มีขนาด ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ภายในของหูฟังนั้นเป็นสิ่งที่นิ่มนวลมากทำให้สามารถใส่ได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน เพราะหูฟังรุ่นนี้เหมาะกับการฟังบนเครื่องบิน หรือการเดินทางนานๆ แต่มีจุดสังเกตที่แยกออกได้ชัดเจนคือ

2

หูฝั่งซ้ายจะมีการเจาะรูเพื่อใส่เซนเซอร์ เพื่อวัดว่าคุณใส่หูฟังอยู่หรือไม่ หากไม่ได้ใส่เพลงหรือการคุยสายจะถูกหยุด หรือ ตัดเข้าสู่ลำโพงของเครื่อง

16

17

ข้อสังเกตในเรื่องของการออกแบบคือถ้าหากหูฟังออก ที่องศาหนึ่งจะพบว่าจะมีไมโครโฟนอีกข้างละ 2 เพื่อปรับเสียงรบกวนแต่รุ่นนี้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

14


10
ส่วนด้านหน้าช่องที่เป็นไมโครโฟนในการหักเหเสียงรบกวนได้ มีทั้ง 2 ข้าง

13

สำหรับช่องเสียบต่างๆ นั้นกระจกโดยรอบ เริ่มต้นจากฝั่งขวาจะมีช่องเสียบ USB-C สำหรับชาร์จไฟได้ พร้อมกับไฟสถานะว่าหูฟังเปิดอยู่หรือไม่ และเชื่อมต่อ Bluetooth ได้หรือเปล่า

15

ฝั่งซ้ายจะมีปุ่มสำหรับเปิด / ปิดหูฟัง และปุ่ม CUSTOM สามารถปรับเปลี่ยนผ่าน Software ได้ พร้อมกับมีช่องเสียบหูฟังมาให้ โดยในกล่องจะมีแถมตัวเสียบสำหรับเครื่องบินมาให้ด้วย

5

4
และอีกสิ่งที่ชอบคือ ส่วนบนของหูฟังนั้นจะมีนวมที่สัมผัสได้ว่านุ่มกำลังดี มีความแน่นและใช้งานได้นาน แถมอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก

21

ถ้ากล่าวโดยสรุปแล้ว การออกแบบของ Sony WH-1000XM4 ยังคงเน้นการสวมที่ใส่สบาย ดีไซน์ Classic ดูแล้วไม่เบื่อ และยังเพิ่มเติมคือการออกแบบให้ลงตัวกับการใส่เช่นฟองน้ำส่วนหัวที่ปาดรับกับหัวของคนได้มากขึ้นทำให้ปัญหากดกดหัวจากรุ่นที่แล้วลดลงครับ

6

9

ทดลองเรื่องเสียง! ฟังเพลงได้ ดูหนังดี

14_1

ถึงเวลาทดลองฟังเพลง รวมถึงคุณภาพเสียงกันสักหน่อย เนื่องจากหูฟังของ Sony WH-1000XM4 ยังคงให้คุณภาพเสียงที่ดีเหมือนกับรุ่นที่แล้วมาเรียกได้ว่ารักษามาตรฐานได้อย่างเหนียวแน่นมากเลยทีเดียว แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาทำให้ฟังรุ่นนี้ลงตัวมากขึ้นก็คือ

  • ชิป Bluetooth ใหม่ที่รองรับประสิทธิภาพของเสียงในระดับ HD มากขึ้น
  • ลำโพงมีขนาด 40 มิลลิเมตร 
  • รองรับ Hi Res ทั้งแบบฟังสายและ Wireless
  • DESS Extreme ระบบนี้จะมีการปรับคุณภาพเสียงให้ดีขึ้นอัตโนมัติ

เมื่อรู้กับสิ่งที่เพิ่มเข้ามาแล้ว คุณภาพเสียงที่ดีของหูฟังรุ่นนี้คือ คุณจะเพลิดเพลินกับรายละเอียดของเสียงครบ ไม่ว่าจะเป็นเบสหนักๆ, เสียงคนร้อง, และ เสียงแหลมเอามาหมดทุกอย่างเลยครับ แต่คุณปรับรูปแบบเสียงหรือ Equlizer ผ่าน Apps Sony Headphone Connect ได้เช่นกัน

แต่หูฟังรุ่นนี้จะโดดเด่นเรื่องของระบบ Active Noise Canceling อย่างมาก เพราะรอบนี้มีการใช้งานชิป HD Noise Canceling QN1 ทำให้สามารถที่จัดหักเหเสียงให้เงียบมากขึ้นแม้จะอยู่ในสภาวะเสียงที่ดังอยู่ พร้อมกับ Dual Noise Sensor ที่อยู่ส่วนบนของหูฟังทั้ง 2 ข้างจะใหญ่กว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย พร้อมกับฟีเจอร์ปรับรูปแบบของระดับเสียง Adaptive Sound Control จับการเคลื่อนไหวของร่างกายเรา ผ่านเซนเซอร์ต่างๆ จะมีรูปแบบทั้งหมด 4 แบบได้แก่

  1. การเดิน จะเปิด Ambient Sound ให้เข้ามาลดเสียงพูดคุยและเสียงเพลงดังเท่ากับสภาพแวดล้อม
  2. สถานะรอ จะเปิดเสียงพูดคุยหรือเสียงประกาศ กับเพลงให้เท่ากัน
  3. การเดินทาง เปิด Noise Canceling แบบเต็มที่
  4. คุณสามารถกำหนดแผนที่ว่าแต่ละที่ให้เสียงเป็นรูปแบบไหนก็ได้ผ่าน App Sony Headphone Connect ระบบจะทำงานกับระบบบอกพิกัดเทียบกับแผนที่ในมือถือ

 อีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจสำหรับหูฟัง Sony WH-1000MX4 คือ Speak To Chat การทำงานของเมื่อเราเปิดใน Apps Sony HeadPhone Connect หลักการทำงานง่ายมากหากหูฟังรู้ว่าเราพูด จะมีการตัดเสียงเพลงออกโดยอัตโนมัติ ซึ่งถ้ามีการเงียบไม่มีการติดต่อภายในเวลา 30 วินาที หูฟังจะเล่นเพลงต่อโดยอัตโนมัติ

ดังนั้นนี่คือคำเตือนของฟีเจอร์นี้ ถ้าเปิดฟีเจอร์นี้อยู่ อย่าเผลอร้องเพลงแล้วล่ะก็ มันตัดเข้าโหมด Speak To Chat แน่นอน และคุณจะอดฟังเพลงนานสุดถึง 15 - 30 วินาที ถึงจะระบบตัดกลับมา หรือสามารถสั่งresume เองโดยแตะหูฟัง 2 ที 

untitled-3

นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกในเรื่องของการสัมผัสที่หูฟังฝั่งขวามากขึ้นกับฟีเจอร์ท่าทางเช่น 

  • ขึ้น = ปรับระดับเสียงขึ้น
  • ลง = ปรับระดับเสียงลง
  • ซ้าย = ย้อนกลับเพลง
  • ขวา = เลื่อนเพลงถัดไป
  • แตะครั้งแรก รับสาย/วางสาย
  • แตะ 2 หยุดเพลงหรือจะเล่นเพลงต่อ
  • แตะค้าง = เรียก Google Assistant

google_fast_pair

การเชื่อมต่อกับมือถือนั้นนอกจากการ Pairing ผ่านหน้า bluetooth ปกติ แต่สำหรับมือถือ Android จะรองรับฟีเจอร์ Google Fast Paring ทำให้การเชื่อมต่อและเปิดฟีเจอร์ Google Assistant ได้ง่ายมากขึ้น

ส่วนโปรแกรมควบคุมหูฟังผ่านมือถือด้วยโปรแกรม Sony Headphone Connect ที่สามารถควบคุมระบบเสียง และการปรับตัดเสียงรบกวนได้เช่นเดียวกัน พร้อมกับสถานแบตเตอรี่ และยังสามารถปรับจูนระดับการได้ยินในหูของคุณได้เช่นเดียวกัน และสามารถสั่งเปิด Google Assistant ได้เช่นเดียวกัน 

 และยังรองรับ 360 Reality Audio ให้คุณภาพเสียงที่ดี แต่จะทำงานได้ต้องมีการปรับให้เข้ากับหูเราก่อน จะมีกระบวนการพอสมควร แนะนำว่าหาที่นิ่งๆ แล้วตั้งค่าดีกว่า และยังสามารถตั้งให้หูฟังปิดตัวเองได้ หากไม่ได้สวมใส่ 

 จากได้ที่ลองใช้คุยโทรศัพท์ เสียงจากลำโพงนั้นให้คุณภาพที่คมชัดมากขึ้น ส่วนไมโครโฟนมีทั้งหมด 5 ตัว ช่วยให้ในการคุยสายนั้นให้คุณภาพที่ดีและคมชัดอยู่ เพียงแต่ว่าถ้าเสียงรบกวนดังเข้าก็หากไม่ได้พูดออกไปเสียงรบกวนจะเข้ามาเต็ม ไม่ได้มีการลดลงแต่อย่าง

แบตเตอรี่ / การชาร์จไฟ 

15

sa_sony_ch1001

หูฟังเรือธงอย่างงี้ ต้องพูดเลยว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานมากแน่นอนครับ สามารถใช้งานได้นานต่อเนื่องได้ถึง 30 ชั่วโมง แต่ถ้าเปิด Noise Canceling อาจจะดรอปลงเล็กน้อย แต่ข่าวดีคือ มันมีระบบชาร์จไฟเร็ว เพียงแค่เสียบชาร์จไฟด้วย USB-C แค่ 10 เท่านั้น สามารถใช้ฟังเพลงได้ 5 ชั่วโมง ถือว่ายาวนานมาก และยังมีฟีเจอร์ปิดตัวเองเมื่อไม่ได้ใช้งานภายในเวลา 15 นาที เพื่อเป็นการประหยัดไฟนั่นเอง

สรุปหลังจากทีม Sanook Hitech ได้ทดลองใช้ Sony WH-1000XM4

23

เรียกได้ว่ายังคงสร้างผลงานได้ดีไม่ผิดหวัง ทั้งรูปลักษณ์ที่ดูหรูหรา พรีเมี่ยมและยังให้คุณภาพของเสียงที่เรียกได้ว่ามาเต็มมาก สำหรับ Sony WH-1000XM4 เพราะคุณภาพเสียงดี และสามารถใช้สนทนาได้ดีกว่าเดิมรุ่นเดิมชัดเจน พร้อมกับแบตเตอรี่ที่ยังคงทนทานใช้ได้นาน กล่องให้อุปกรณ์ที่มาครบจนเรียกได้ว่าไม่ต้องหาอะไรแล้ว ในงบอยู่ราวๆ 13,990 บาท เท่านั้น ถือว่าไม่ได้ขึ้นจากเดิมเท่าไหร่ 

15_1

หากคุณใช้ WH-1000XM2 อยู่การเปลี่ยนรุ่นนี้คุณจะเห็นความแตกต่างที่เรียกได้ว่าก้าวกระโดด แต่ถ้า WH-1000XM3 อาจจะได้ในเรื่องของการพูดคุยสายและสามารถหยุดเพลงโดยไม่ต้องกดที่หูฟังแบบแต่ก่อนได้ และดีไซน์ใกล้เคียงกันปรับปรุงส่วนกดหัวให้ไม่หนาจนเกินนั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ

สุดท้ายไม่ว่าอย่างไร ผมก็อยากให้ทุกคนได้ไปลองฟังลองจับลองเล่นด้วยหูตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อกันนะครับ  เพราะบางครั้งผมว่าของพอใจของเราอาจไม่เท่ากัน แต่สำหรับผมบอกได้คำเดียวว่าหากคุณกำลังมองหาหูฟังดีๆ ไว้ใช้งานแล้วละก็ WH-1000XM4 อาจเป็นคำตอบ

ทั้งนี้เจ้า Sony WH-1000XM4 พร้อมวางจำหน่ายใน ราคา 13,990 บาท ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม ศกนี้ เป็นต้น มีให้เลือกใช้งาน 2 สี คือสีดำ และสีเงิน ไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ข้อมูลโซนี่ โทร 02-715-6100 หรือเยี่ยมชม www.sony.co.th และทดลองประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ได้โชว์รูมโซนี่ สโตร์ ทุกสาขา ร้านโซนี่ เซ็นเตอร์  และร้านค้าผู้แทนจำหน่ายครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook