รีวิวหูฟังไร้สาย “Sennheiser CX 400BT True Wireless” ของใหม่ราคาน่าคบเพียง 6,990 บาท

รีวิวหูฟังไร้สาย “Sennheiser CX 400BT True Wireless” ของใหม่ราคาน่าคบเพียง 6,990 บาท

รีวิวหูฟังไร้สาย “Sennheiser CX 400BT True Wireless” ของใหม่ราคาน่าคบเพียง 6,990 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเอ่ยชื่อหูฟังไร้สายของ Sennheiser แล้วละก็เราค่อนข้างมั่นใจว่าชื่อนี้ต้องไปนั่งอยู่ในใจของคอเพลงหลายๆ คน ด้วยชื่อ Sennheiser สามารถการันตีได้ว่าหูฟังไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนย่อมเป็นของดีอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ด้วยราคาที่ต้องแลกมากับคุณภาพทำให้หูฟังของ Sennheiser หลายๆ รุ่นมีราคาที่จัดได้ว่าหลักหมื่นขึ้นอย่างแน่นอน

แต่....ในวันนี้เรามีหูฟังรุ่นใหม่ของค่าย Sennheiser อย่างเจ้า CX 400BT True Wireless มาแนะนำกันและรุ่นนี้นับเป็นสินค้าในตระกูล CX ที่ถูกลงสนามหูฟัง True Wireless รุ่นล่าสุดที่พร้อมขายในราคาที่เรียกว่าพิเศษมากๆ สำหรับ Sennheiser

เกริ่นกันมาขนาดนี้แล้วมาอ่านรีวิว หูฟังไร้สาย CX 400BT True Wireless รุ่นใหม่ ที่เราได้นำมาทดสอบและทดลองเล่นกันดีกว่า

35

แกะกล่องออกมาเราก็จะเจอกับอุปกรณ์ทั้งหมดภายในกล่องที่ประกอบไปด้วย

  • ตัวหูฟัง CX 400BT True Wireless
  • กล่องสำหรับใส่หูฟังและเป็น Charging Case
  • จุกหูฟังที่สามารถปรับขนาดได้
  • สายชาร์จไฟ USB-C

34

เล่าให้ฟังเรื่องตัวเครื่องและการดีไซน์ภายนอกของ CX 400BT True Wireless 

เริ่มต้นกับกล่องของหูฟังSennheiser CX 400BT True Wireless รุ่นนี้กันสักหน่อยกับดีไซน์ของกล่องเป็นแบบสี่เหลี่ยมทรงยาวแต่ไม่กว้างมากและดูดีไม่น้อยกับโลโก้ที่ฝาของ Sennheiser ที่โดดเด่น ใต้สุดก็จะมีแค่ข้อมูลของหูฟังเท่านั้น(จริงๆ มันก็คือเคส)

37

ด้านหลังจะมีช่องเสียบชาร์จไฟในแบบ USB-C และมาพร้อมกับปุ่ม Pairing หากต้องการเชื่อมต่อให้กดปุ่มนี้ค้างไว้แล้วระบบจะเชื่อมต่อให้อัตโนมัติ ส่วนไฟที่แสดงนั้นเป็นการแสดงปริมาณแบตเตอรี่ของกล่องหูฟังว่าพร้อมที่จะชาร์จไฟกับหูฟังหรือไม่

28

เมื่อเปิดฝามาจะพบกับตัวหูฟังที่วางชาร์จอย่างสวยงามแต่ไม่มีไฟสถานะบอกว่าชาร์จไฟเต็มหรือไม่ แต่อย่างน้อยขั้วชาร์จไฟหูฟังเป็นแบบแม่เหล็กทำให้สามารถเก็บได้เรียบร้อย และดึงออกก็ไม่ต้องใช้แรงมากนัก

1

27

29

ที่ตัวหูฟังมีการออกแบบในลักษณะแบบ In Ear ใส่กำลังดีและแน่นหูพร้อมกับด้านหน้าจะเป็น Touchpad ไว้แตะเพื่อนสั่งงานและข้างในนอกจากจุดที่เป็นไมโครโฟนที่ข้างซ้าย

10

รอบตัวยังมีไมโครโฟนมาเพื่อจัดการกับเสียงรบกวนรอบทิศทางได้ 

11

14

16

17

ด้านในนอกจากมีจุกหูฟังแบบ In Ear ขนาดค่อนข้างใหญ่เพราะ Driver ของหูฟังรุ่นนี้มีขนาด 7 มิลลิเมตร แล้วยังมีขั้วสำหรับชาร์จไฟและไมโครโฟนของเครื่องมาให้เลือกใช้เวลาสนทนา พร้อมไฟสถานะการเชื่อมต่อ Bluetooth หรือ เปิดเครื่อง

13

20

โดยไฟจะแสดงทั้งหมด 3 สีคือ สีฟ้าจะเป็นการบอกไฟสถานะว่าพร้อมเชื่อมต่อ หรือ เชื่อมต่อกับมือถืออยู่ แต่ถ้ากระพริบเป็น 2 สีแสดงว่าเข้า Pairing Mode หรือ พร้อมเชื่อมต่ออุปกรณ์ใหม่

19

ในภาพรวมการออกแบบแม้ว่าจะไม่ได้แตกต่างอะไรมากนักแต่ Sennheiser CX400 BT True Wireless ที่มีราคาไม่ได้สูงมากนัก ก็มีดีไซน์ที่ลงตัวและน่าใช้อีกรุ่น แถมมีไมโครโฟนเยอะ ช่วยลด Noise ได้ดีการวางตำแหน่งถือว่าไม่เลวร้ายครับ

10

เริ่มต้นการใช้งานด้วยการเชื่อมต่อครั้งแรก

เปิดโหมดการจับคู่ของ CX 400BT True Wireless กับมือถือเพียงแค่เปิด Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อ (Pairing) อุปกรณ์ทั้งสองเข้าด้วยกัน ซึ่งการเชื่อต่อก็สามารถทำได้ง่ายๆ และทำแค่เพียงครั้งแรกเท่านั้น ครับเมื่อต้องการใช้งานครั้งต่อไปมือถือและหูฟังจะจับคู่กันเองอัตโนมัติ

page

ด้านคุณภาพเสียงหูฟังไร้สาย CX 400 BT True Wireless ยังรองรับตัวแปลงสัญญาณไม่ว่าจะเป็น SBC, AAC และ aptX ซึ่งสามารถรับประกันคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมสำหรับอุปกรณ์มือถือได้ทั้งระบบ iOS และระบบ Android แต่จะเด็ดแค่ไหนไว้จะเล่าในลำดับถัดไป

5_1

ทั้งนี้ในหูฟังรุ่นนี้สามารถเชื่อมต่อกับ Application ที่มีชื่อว่า Sennheiser Smart Control โปรแกรมคุ้นเคยของหูฟัง Sennheiser ที่น่าใช้งานไม่เบา สามารถโหลดได้ทั้ง Android และ iOS

page1

เพราะนอกจากการเชื่อมต่อหูฟังในครั้งแรกได้แล้ว แต่หากคุณเคยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นมาแล้วต้องการเชื่อมต่อใหม่ ให้ใส่หูฟังแล้ว แตะค้างไว้ที่ Touch Control ทั้ง 2 ค้าง ระบบจะทำการเชื่อมต่อใหม่ทั้งหมด ตามคำแนะนำภายใน Apps 

page1_1

มาดูกันว่าฟีเจอร์ควบคุม หูฟังแต่ละข้างมีหน้าที่อะไรที่ควรรู้บ้าง

2_1

ส่วนมากจะเป็นการแตะเพื่อควบคุมการเปลี่ยนเพลง โดยปุ่มสัมผัสสามารถแตะได้ทั้งหมด 3 ระดับได้แก่

ข้างขวา

  • แตะ 1 ครั้ง จะเป็นการให้ระบบอ่านข้อความ หรือ รับสาย
  • แตะ 2 ครั้ง เป็นการเล่นเพลงถัดไป หรือ รับสาย
  • แตะค้างไว้ เป็นการเพิ่มระดับเสียง

ข้างซ้าย

  • แตะ 1 ครั้ง เพื่อหยุด หรือ เล่นเพลงต่อ
  • แตะ 2 ครั้ง ย้อนเพลงกลับ
  • แตะค้างไว้ เป็นการลดระดับเสียง

page2

นอกจากนี้แอปพลิเคชัน Sennheiser Smart Control ปรับแต่งหรือสร้างชุดเสียงได้ตามต้องการด้วยอีควอไลเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ในตัวหูฟัง พร้อมกับระบบรับสายอัตโนมัติ แม้วหูฟังข้างหนึ่งจะถูกชาร์จไฟอยู่ก็ตาม และเพื่อการทำงานที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น สามารถ Update เวอร์ชั่นใหม่ของ หูฟังได้อีกด้วย

page3

 การสวมใส่และคุณภาพเสียง 

เริ่มกันที่การสวมใส่หูฟัง Sennheiser CX 400BT True Wireless ที่ออกแบบมาเป็นทรงเหลี่ยมเล็กแต่ดูดีก็สามารถใส่เข้าไปในหูของเราได้ดีและน้ำหนักของมันถือว่าไม่เยอะมาก ทำให้สามารถใส่ได้นาน การแตะสัมผัสถือว่าดี 

1_1

คุณภาพเสียงบนั้นจะออกไปที่เบสและกลางกำลังดี แต่เสียงแหลมค่อนข้างที่จะน้อยไปนิดตามรูปแบบของหูฟัง In Ear ครับ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นอีกหูฟังรุ่นหนึ่งที่เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ และถ้าจุก In-Ear แน่นเกินไป ภายในกล่องก็มีให้คุณสามารถเลือกปรับขนาดได้ จะใส่ดูซีรีย์หรือฟังเพลงก็สามารถทำออกมาได้ดีเสียงไม่ดีเลย์หรือภาพและเสียงไม่ตรงกัน ไม่ว่าจะเปิดดูจากแอปพิเคชั่นหรือตรงจาก YouTube

3_1

แล้วการพูดสายสนทนาล่ะ จากที่ได้ทดลองตามสถานการณ์ทั้งร่ม กลางแจ้งที่มีลมค่อนข้างแรง การจัดการเสียงรบกวนถือว่าทำได้ดีมากครับ โดยลดเสียงลมออกได้ดี แต่ถ้าเสียงทีดังกว่าการพูดเช่นเสียงเด็กอาจจะมีลอดเข้ามาบ้างเล็กน้อยครับ

รวมทั้ง หูฟังไร้สาย CX 400 BT True Wireless ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา สัมผัสความบันเทิงและเชื่อมต่ออย่างง่ายดายไม่ติดขัดด้วยระบบควบคุมแบบสัมผัสที่ปรับแต่งได้ของหูฟังรุ่นนี้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถออกแบบวิธีการควบคุมเสียง การโทร หรือระบบการสั่งงานด้วยเสียง เช่น Google Assistant หรือ Siri ได้ตามต้องการ

แบตเตอรี่ / การชาร์จไฟ

มาถึงเรื่องการใช้พลังงานกันบ้างล่ะครับ Sennheiser CX 400BT True Wireless มีแบตเตอรี่ทั้งหมด 2 จุด คือที่หูฟังสามารถฟังเพลงได้นานสุดที่ 7 ชั่วโมงด้วยกัน และสามารถชาร์จไฟกับในกล่องทำให้ขยายอายุการใช้งานได้นานถึง 20 ชั่วโมง (หรือคิดเป็นการชาร์จไฟกลับได้ทั้งหมด 3 รอบ) พร้อมกับรองรับการเสียบแบบ USB-C ทำให้ใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมเช่นสายนอกจากติดกล่องได้ทั่วไป

สรุปให้ฟังหลังได้ทดลองใช้งาน CX 400BT True Wireless เกือบๆ เดือน

2

โดยภาพรวมแล้วหูฟัง Sennheiser CX 400BT True Wireless เป็นหูฟังตระกูลเล้กสุดในกลุ่มของ True Wireless Stereo ของ Sennheiser แต่มีดีหลายเรื่องทั้งการออกแบบที่ใส่ง่าย ใช้คุยสายก็ดีเพราะไมโครโฟรอบตัวทำให้ตัดเสียงได้อย่างดี และนอกจากนี้ยังสามารถฟังเพลงได้แบบเต็มอิ่มด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน และ เวอร์ชั่นของ Bluetooth เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดทำให้น่าใช้มากขึ้น

4_1

ทั้งนี้หากใครกำลังมองหาฟูฟังไร้สายดีๆ ไว้ใช้ในชีวิตประจำวันแล้วละก็ผมว่า หูฟังไร้สาย CX 400BT True Wireless  รุ่นล่าสุดของ Sennheiser  ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวหากเทียบกับยี่ห้ออื่นในตลาดที่ขายในราคานี้ แต่สำหรับใครที่มองว่าราคาของหูฟัง Sennheiser อาจสูงเกินไป อันนี้ผมคงต้องละไว้ให้มันเป็นรสนิยมส่วนของและจำนวนเงินในกระเป๋าของแค่ละคนครับ

ส่วนใครที่สนใจผมแนะนำให้คุณไปทดลองเล่นกันก่อนซื้อ(ถ้ามีเวลา) เพราะความชอบและถูกใจของคุณและผมอาจไม่เท่ากัน แต่ผมก็หวังว่าบทความรีวิวสั้นๆ ของผมจะช่วยให้คุณเลือกหูฟังได้ไม่มากก็น้อง

หูฟังไร้สาย CX 400BT True Wireless มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือสีดำและสีขาว และมีราคาอยู่ที่ 6,990 บาท ถือว่าไม่ได้แพงมากนักเมื่อเทียบชื่อชั้นของ Brand และคุณภาพของหูฟัง ทั้งนี้สามารถหาซื้อได้เร็วๆ นี้ทั้งหน้าร้านและ เว็บไซต์ออนไลน์ของ Sennheiser เช่นเดียวกันครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook