นักพัฒนาประสบความสำเร็จ รัน “Windows” บน Mac ที่ใช้ชิป ARM (M1)

นักพัฒนาประสบความสำเร็จ รัน “Windows” บน Mac ที่ใช้ชิป ARM (M1)

นักพัฒนาประสบความสำเร็จ รัน “Windows” บน Mac ที่ใช้ชิป ARM (M1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีข่าวความพยายามที่จะรันโปรแกรมของ Windows บน ผ่านทาง CrossOver เพราะว่ายังไม่สามารถลง Windows ตรง ๆ ได้

ความหวัง! Mac พร้อม Apple M1 รัน Windows และเกมได้ผ่าน CrossOver 20

และทาง Apple ก็ออกมาพูดว่า

ผู้บริหารระดับสูงของ Apple บอกเอง Apple M1 ติดตั้ง Windows 10 ได้แน่ แต่ขึ้นอยู่กับ Microsoft

เราก็พยายามติดตามข่าวนี้มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็มีข่าวออกมาว่า “นักพัฒนา พยายามนำ Windows มารันให้ได้” เนื่องจาก M1 ไม่สามารรัน Boot Camp ได้ มีนักพัฒนานำโปรแกรม Emulator / Virtual Machine แบบ Open Source ที่ชื่อ “QEMU” มาติดตั้งลง Mac ที่ใช้ชิป Apple Silicon (M1) จากการรายงานของผู้ใช้ทวิตเตอร์ ชื่อ “@_AlexGraf” ซึ่งเป็นนักพัฒนาโปรแกรม

ปกติ Windows เวอร์ชั่น ARM 64 นั้นสามารถรันโปรแกรม Windows ปกติแบบ x86 ได้ แต่ไม่ได้เร็วและมีประสิทธิภาพเท่ากับโปรแกรมของฝั่ง Mac ที่รันด้วย Rosetta 2

แต่ทางคุณ Grafก็ได้นำมาทดลองรันผ่าน QEMU (เขาบอกว่านำไฟล์ Windows แบบ ARM64 ตัว Insider Preview มาใช้ ซึ่งในขณะนี้มีเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมโครงการ Windows Insider จึงจะสามารถติดตั้งได้) โดยเขาให้ทำให้ตัว QEMU ดึงประสิทธิภาพการประมวลผลจากชิป Apple M1 โดยตรงเข้ามารันใน Windows 10 ARM64 ที่ลงอยู่ใน QEMU เลย พบว่าทำให้ประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างน่าประทับใจ

แต่อย่างไรก็ตามนี้คือการทดลองขั้นเริ่มต้น แต่เขาเชื่อว่าหลายคนที่ทราบ ก็ดูจะมีความหวังในการใช้ Windows บนเครื่อง Mac ชิป ARM หรือ Apple Silicon ขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ แต่ว่าอย่างไรก็ตามไฟล์ Windows 10 ARM64 ยังไม่สามารถหาติดตั้งหรือซื้อได้โดยทั่วไปอยู่ดี ดังคำที่ Craig Federighi หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple เคยบอกไว้ว่า “ขึ้นอยู่กับทาง Microsoft”

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ นักพัฒนาประสบความสำเร็จ รัน “Windows” บน Mac ที่ใช้ชิป ARM (M1)

นักพัฒนาประสบความสำเร็จ รัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook