อุปกรณ์ชนิดใหม่ฟังเพลงได้โดยไม่ต้องพึ่งหูฟัง

อุปกรณ์ชนิดใหม่ฟังเพลงได้โดยไม่ต้องพึ่งหูฟัง

อุปกรณ์ชนิดใหม่ฟังเพลงได้โดยไม่ต้องพึ่งหูฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลองวาดภาพตัวคุณเองขยับตตัวเคลื่อนไหวไปมาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ฟังเพลงโปรด เล่นเกมคอมพิวเตอร์เสียงดัง หรือดูหนังโดยที่คนอื่นๆ ไม่ได้ยินเสียงเหล่านั้นเลย บริษัท Noveto Systems ของประเทศอิสราเอลได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า "Sound Beaming"

 

เมื่อต้นเดือนพ.ย. บริษัทดังกล่าวได้เปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ส่งเสียงโดยตรงไปยังผู้ฟังโดยที่ไม่ต้องใช้หูฟังหรือเครื่องรับสัญญาณแบบพิเศษ

Noveto Systems เปิดโอกาสให้สำนักข่าว The Associated Press (AP) ทดสอบเทคโนโลยี SoundBeamer 1.0 นี้ก่อนที่จะเปิดตัว และ Louise Dixon ผู้สื่อข่าวของ AP รายงานว่าการฟังเสียงจากอุปกรณ์นั้นเหมือนกับมาจากภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์เลยทีเดียว เสียงดังกล่าวฟังดูเหมือนใกล้มากจนรู้สึกเหมือนอยู่ในหู รวมทั้งเหมือนเสียงนั้นอยู่ข้างหน้า ข้างบน และข้างหลังของผู้ฟังด้วย

Noveto คาดว่าอุปกรณ์นี้จะมีประโยชน์มากมาย บรรดาพนักงานออฟฟิศจะสามารถฟังเพลงหรือประชุมทางโทรศัพท์โดยที่คนอื่นไม่ได้ยินเสียงเฉพาะที่เขาได้ยิน และผู้คนสามารถเล่นเกม ดูหนัง หรือฟังเพลงได้โดยไม่ต้องรบกวนคนอื่นที่อยู่ในห้องเดียวกัน นอกจากนั้น เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้ใช้หูฟัง ฉะนั้นเราจึงยังสามารถได้ยินเสียงอื่นๆ ในห้องได้อย่างชัดเจน

ทั้งอุปกรณ์นี้ใช้เทคโนโลยี 3 มิติในการค้นหาและติดตามตำแหน่งหูของผู้ฟัง จากนั้นก็ส่งคลื่นอัลตร้าโซนิคเพื่อสร้างกระเปาะเก็บเสียงเล็กๆ ใกล้หูของผู้ใช้
นอกจากนี้ SoundBeamer 1.0 ยังสามารถรองรับได้ทั้งโหมดเสียงระบบสเตอริโอ หรือโหมดเสียง ระบบ 3 มิติ ซึ่งโหมดเสียง 3 มิตินี้จะสร้างเสียงที่อยู่รอบด้านของผู้ฟัง

ผู้คนที่ทดลองใช้เทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกมักจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เทคโนโลยีนี้เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อมาก เพราะเป็นการฟังเสียงที่เหมือนฟังจากลำโพง แต่ไม่มีคนอื่นๆ ได้ยิน

นอกจากนั้นเมื่อเปลี่ยนการตั้งค่า เสียงจะติดตามผู้ฟังไปรอบๆ ในขณะที่ขยับศีรษะ และผู้ฟังยังสามารถเคลื่อนตัวออกจากเส้นทางของเสียงและก็จะไม่ได้ยินอะไรเลย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวคิดเรื่อง sound beaming นี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ Noveto นับเป็นรายแรกที่เปิดตัวเทคโนโลยีนี้ ซึ่ง Christophe Ramstein ประธานบริหารของ Noveto กล่าวว่าอุปกรณ์รุ่น "เล็กกว่า" จะพร้อมออกวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในปีหน้านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook