หลากหลายเทคโนโลยีจากงาน CES 2021 ที่ช่วยด้านสุขภาพและทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

หลากหลายเทคโนโลยีจากงาน CES 2021 ที่ช่วยด้านสุขภาพและทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

หลากหลายเทคโนโลยีจากงาน CES 2021 ที่ช่วยด้านสุขภาพและทำให้ชีวิตง่ายขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สินค้าบางอย่างซึ่งนำออกแสดงในงาน Consumer Electronics Show หรือ CES 2021 ปีนี้ให้ความสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น

1. บริษัท Phillips แนะนำแปรงสีฟันไฟฟ้า Sonicare รุ่นใหม่ชื่อ Sonicare Prestige 9900 ซึ่งมีเซ็นเซอร์ที่ช่วยตรวจจับและปรับแรงกด ช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหวของหัวแปรงรวมทั้งความแรงของการสั่นสะเทือนเพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถทำความสะอาดเหงือกและฟันได้อย่างหมดจดจริง ๆ

แปรงสีฟันรุ่นนี้จะวางตลาดในเดือนเมษายนแต่ราคายังไม่ได้ถูกกำหนด

2. iSyncWave เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สวมบนศรีษะที่มีรูปร่างคล้ายหมวกของทหาร Stormtrooper ในภาพยนตร์ชุด Star Wars แต่หมวกอัจฉริยะดังกล่าวจะทำหน้าที่ตรวจจับคลื่นสมองเพื่อค้นหาสัญญาณเตือนเกี่ยวกับโรคหรือความผิดปกติของระบบประสาทต่าง ๆ อย่างเช่น อารมณ์สลดหดหู่ โรคลมชัก โรคพาร์กินสัน หรือแม้กระทั่งอัลไซเมอร์

ข้อดีของอุปกรณ์นี้ก็คือ เราสามารถสวมใส่ขณะที่ใช้ชีวิตอยู่กับบ้านได้ แต่อุปกรณ์นี้ยังพัฒนาไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นคนที่อยากใช้คงจะต้องรออีกสักพักหนึ่ง

3. Nobi Lamp หรือ ไฟติดเพดานทำหน้าที่เป็นทั้งยามและผู้ดูแล กล่าวคือ ไฟเพดาน Nobi Lamp ซึ่งเต็มไปด้วยเซ็นเซอร์นี้จะรู้ตำแหน่งของเราตลอดเวลาว่าเรากำลังนอนอยู่บนเตียง นั่งเล่นบนเก้าอี้โยก หรือว่าล้มลงไปกองอยู่กับพื้น แ

ละหาก Nobi Lamp ถามว่าเราเป็นอะไรแต่ไม่ได้รับคำตอบในเวลาอันสมควร ระบบไฟติดเพดานอัจฉริยะดังกล่าวจะส่งสัญญาณเตือนไปถึงคนใกล้ชิดหรือพยาบาลที่คอยดูแลโดยทันที ทั้งยังมีไมโครโฟนสองทางเพื่อเปิดช่องทางการสื่อสารโต้ตอบระหว่างผู้ช่วยเหลือกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้ด้วย

4. หุ่นยนต์ซึ่งช่วยดูดฝุ่นกับพื้นรุ่น JetBot 90 AI+ ของ Samsung ใส่ระบบ AI เข้าไปพร้อมทั้งเสริมด้วยระบบ LiDAR กับเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับวัตถุในลักษณะสามมิติ ทำให้สามารถแยกแยะและตัดสินใจได้ด้วยตัวเองว่าสิ่งที่อยู่บนพื้นนั้นคือเศษอาหารที่สมควรเก็บกวาดหรือเป็นอะไรบางอย่างที่เกินขีดความสามารถและควรละเว้น เช่น มูลจากสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้สามารถวางแผนเส้นทางการทำงานรอบ ๆ ห้องได้เองเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งของที่เปราะบางหรือแตกหักได้ง่าย แถมยังสามารถย่อตัวให้เตี้ยลงเพื่อลอดใต้เฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย

5. ตู้เย็นอัจฉริยะ InstaView ของบริษัท LG ที่จัดว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของตู้เย็นไฮเทค แต่ตู้เย็น InstaView รุ่นนี้ถ้าเราเคาะเบา ๆ ที่ฝาหน้าสองครั้งเราจะมองเห็นสิ่งที่เก็บอยู่ในตู้ได้ผ่านทางแผ่นกระจกแบบ see through ที่สว่างขึ้นโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องออกแรงเปิดตู้เย็น

และถ้าเราอยากจะเปิดตู้เย็นแต่มือไม่ว่างก็เพียงแค่ออกคำสั่งว่า ”เปิดประตูตู้เย็น” ฝาตู้เย็นอัจฉริยะที่แสนรู้ดังกล่าวก็จะเปิดได้เองโดยอัตโนมัติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook