ลือ! Canon EOS R1 กับสเปกจัดเต็ม Quad-Pixel AF และ global shutter

ลือ! Canon EOS R1 กับสเปกจัดเต็ม Quad-Pixel AF และ global shutter

ลือ! Canon EOS R1 กับสเปกจัดเต็ม Quad-Pixel AF และ global shutter
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ Canon Rumors รายงาน มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะได้เห็นระบบโฟกัสแบบใหม่ Quad-Pixel AF และเซนเซอร์ global shutter ในกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลส EOS R รุ่นเรือธงหรือ EOS R1 ในปี 2021 นี้ครับ

สำหรับ EOS R1 เราน่าจะได้เห็นเจ้ากล้องตัวนี้ในช่วงก่อนการจัดงาน Tokyo Summer Games ที่จะจัดในเดือนกรกฎาคมปีนี้ และสองฟีเจอร์เด่นของกล้องตัวนี้เลยน่าจะเป็นระบบโฟกัสแบบ Quad-Pixel AF กับ global shutter นั้นเองครับ

ปกติแล้วแค่ Dual-Pixel CMOS AF II ที่ใช้กันตอนนี้ใน EOS R5, R6 ก็ว่าไว และแม่นยำมากแล้วนะครับ แต่จากในข้อมูลข่าวลือ ตัว Quad-Pixel AF จะเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำของระบบ autofocus ขึ้นไปอีก ไม่ว่าตัว subject หรือกล้องจะอยู่ในแนวไหนก็เอาอยู่ สมกับเป็นกล้องเรือธงสายถ่ายกีฬาระดับมืออาชีพ

ข้อมูลจากแหล่งข่าวเดียวกันยังกล่าวถึงความเป็นได้ของ global shutter ว่าจะใส่มาใน EOS R1 ด้วย ขอเสริมก่อนนะครับ global shutter ก็คือการที่เซนเซอร์จะเก็บข้อมูลภาพของทุกพิกเซลพร้อม ๆ กัน (ต่างจากเซนเซอร์ทั่วไปที่จะ scan ภาพจากพิกเซลบนลงล่าง)

ทำให้ไม่เกิดอาการ rolling shutter หรือภาพเบี้ยวเวลาถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ ในโหมดวิดีโอหรือ electronic shutter นั้นเอง

วิดีโอตัวอย่างการเกิด rolling shutter เทียบกับเซนเซอร์แบบ global shutter

อย่างกล้องเรือธงของฝั่ง Sony ซีรีส์ A9 เองก็ใช้เทคโนโลยี global shutter เหมือนกัน ทำให้ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง 20fps ด้วย electronic shutter ได้อย่างสบาย ๆ ไร้กังวลเรื่อง rolling shutter ได้เลยล่ะครับ

ส่วนในด้านวิดีโอยังไม่แน่ใจว่าจะมี 8K รึเปล่านะครับ ถ้าจะให้ถ่าย 8K RAW ได้ อย่างน้อยตัวเซนเซอร์ก็ต้องมีความละเอียดเท่ากับ EOS R5 เลย สำหรับ EOS R1 แล้วน่าจะไม่ใช่แค่เอา 1D X Mark III มาใส่ในร่างมิเรอร์เลสเฉย ๆ แต่พัฒนาไปมากกว่านั้นเยอะ มีอะไรให้เราได้ว้าวกันอย่างแน่นอน

ตลาดฟูลเฟรมมิเรอร์เลสปีนี้เรียกได้ว่าดุเดือดจริง ๆ ครับ ฝั่ง Nikon กับ Sony เองก็มีข่าวจะออกเรือธงรุ่นใหม่เหมือนกัน สุดท้ายถ้ามีข่าวของเจ้า Canon EOS R1 อะไรเพิ่มเติมเราจะมาอัปเดตให้อ่านกันอีกครั้งครับ

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ลือ! Canon EOS R1 กับสเปกจัดเต็ม Quad-Pixel AF และ global shutter

ลือ Canon EOS R1 กับสเปกจัดเต็ม Quad-Pixel AF และ global shutter
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook