6 เรื่องควรรู้ก่อนที่จะซื้อที่ชาร์จไฟไร้สายมาใช้กับมือถือของคุณ

6 เรื่องควรรู้ก่อนที่จะซื้อที่ชาร์จไฟไร้สายมาใช้กับมือถือของคุณ

6 เรื่องควรรู้ก่อนที่จะซื้อที่ชาร์จไฟไร้สายมาใช้กับมือถือของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาที่ผ่านมมือถือหลายรุ่นที่เปิดตัวก็รองรับเทคโนโลยีเกี่ยวกับ Wireless Charger แล้ว และมันก็จะทำความเร็วที่มากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2021 นี้ แต่ก็มี 6 เรื่องที่ควรจะให้ความสำคัญในการเลือกซื้อแท่นชาร์จไฟไร้สาย จะมีอะไรบ้างนั้นทีม Sanook Hitech ได้สรุปให้คุณได้อ่านกันดังนี้

มือถือของคุณรับ Wireless Charge หรือไม่

batch_iphone12_mac

เรื่องแรกที่ต้องรู้กันก่อนเลยคือมือถือของคุณรองรับ Wireless Charge หรือไม่ถ้าเป็นมือถืออย่าง iPhone 8 ขึ้นไปก็จะรองรับ Wireless Charge แล้วครับ แต่มือถือรุ่นใหม่จะกำลังเยอะกว่านั่นเอง

ดูกำลังไฟที่มือถือคุณรองรับ

magsafe-wireless-charging-bat

การจ่ายไฟแบบไร้สายทุกวันนี้ก็ยังคงมีข้อจำกัดอยู่เพราะส่วนใหญ่จะสามารถทำได้แค่กำลังระหว่าง 7.5 – 15W ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นเช่นเดียวกัน ดังนั้นที่ชาร์จที่แนะนำควรมีกำลัง 10W ขึ้นไปจะเหมาะสมกว่า ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานของ Wireless Charge สมัยนี้

ตรวจสอบว่าเคสสามารถชาร์จไฟได้หรือไม่

เคสมือถือเป็นอีกส่วนที่ทำให้การตัดสินใจมาใช้ Wireless Charger ก็มีผลอย่างมากเพราะว่าถ้าเคสของคุณหนาเกินไปก็อาจจะไม่สามารถใช้งานกับระบบ Wireless Charge  ได้เลย และอาจจะทำให้ประสิทธิภาพลดทอนลงได้ ซึ่ง iPhone เองก็มีการยืนยันว่าเคสที่ผลิตกับ iPhone ใช้ชาร์จไฟได้ทุกรูปแบบ แต่ถ้าจะเอาไวแบบ MagSafe ก็ต้องซื้อแบบเฉพาะ

เลือกแบบระหว่างตั้งได้ หรือ จะวางราบ

iphone-on-wireless-charger-sh

ถ้านับจริง ๆ แล้วที่วาง Wireless Charge จะมีให้เลือกหลากหลายแบบด้วยกัน ซึ่งมีทั้งแบบวางเรียบกับพื้น และ ตั้งได้ ส่วนใหญ่รูปแบบการใช้งานมากกว่า โดยแบบตั้งนั้นจะเหมาะกับคนที่ชอบดูคลิปมากกว่า

เลือกว่าสามารถใช้งานพร้อมกันได้กี่ชิ้น

นอกจากต้องเผื่อเรื่องของการชาร์จไฟให้กับมือถือแล้ว ทุกวันนี้แท่นชาร์จไร้สาสามารถรองรับได้มากกว่า 1 ชิ้นเช่น Belkin ที่ออกแบบให้สามารถชาร์จไฟได้อุปกรณ์พร้อมกันทั้งหมด 3 ชิ้น พร้อมกัน เหมาะกับคนที่ต้องการอุปกรณ์เสริมที่ต้องการเพิ่งเปิดตัวอลวางจำน่ายในต่าประเทศ แต่ว่าราคาของมันก็จะมากพอสมควร

คิดถึงอนาคตเกี่ยวกับระบบชาร์จไฟ

apple-patent-iphone-and-watch

ถึงแม้รุปแบบของ Wireless Charge จะมาทั้งการชาร์จไฟได้หลากหลายแบบก็จริง แต่ว่าสุดท้ายแล้วอาจจะมีการรวมกันเกิดขึ้นเช่นมีภาพสิทธิบัตรของ MacBook ที่เผยมาก่อนหน้านี้ที่จะรองรับทั้งการชาร์จมือถือ, หูฟัง, หรือ Apple Watch ในครั้งเดียว อาจจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ดี Wireless Charge ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ลดการเพิ่งพาสายชาร์จไฟ ได้ระดับหนึ่งแต่ความเร็วนั้นยังไงก็แล้วแต่สายชาร์จอยู่ดี เพียงแต่ Wireless Charge มันออกแบบเพื่อความสบายกว่าและมือถือส่วนมากก็จะไปในทางนั้นหมด ในไม่ช้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook