ทำอย่างไรดี ถ้าได้รับข้อความหื่นจากพวกโรคจิต

ทำอย่างไรดี ถ้าได้รับข้อความหื่นจากพวกโรคจิต

ทำอย่างไรดี ถ้าได้รับข้อความหื่นจากพวกโรคจิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดี สมัยนี้ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก ถ้ายังสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ คุณก็ติดต่อกับคนได้ทั่วโลกเช่นกัน และก็มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ อาจมุ่งประสงค์ทรัพย์ มุ่งสร้างความเดือดร้อน มุ่งสร้างความรำคาญ หรือแม้กระทั่งทำให้เสียขวัญ โดยเฉพาะกับบรรดาสุภาพสตรีทั้งหลาย ที่คุณอาจได้รับภัยคุกคามทางเพศจากสื่อออนไลน์

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้รับข้อความทักแชตส่วนตัว หรือการโทรศัพท์ หรือการแชร์มาทางอีเมล จากพวกโรคจิต ซึ่งทุกวันนี้ไม่ว่าไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายย คนธรรมดาหรือคนดัง ต่างก็มีโอกาสโดนเหมือนกันหมด หลายคนได้รับมาแล้วปล่อยผ่าน เพราะคิดว่าแค่บล็อกไปก็จบ และตัวเองก็ยังไม่ได้รับอันตรายใด ๆ แต่ความจริงแล้ว เรื่องนี้ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปล่อยผ่าน คุณอาจมีจิตแข็งพอที่จะไม่สนใจ ไม่กลัว เฉย ๆ หรืออะไรก็ตามแต่ แต่คนอื่นอาจไม่ใช่ ฉะนั้น คุณอาจเป็นความหวังของหมู่บ้านในการจัดการคนพวกนี้

การกระทำลักษณะนี้ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ในเรื่องการคุกคามให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท อีกทั้งการส่งภาพลามก โป๊เปลือย หรือโชว์ของลับมา เรายังสามารถเอาผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 ได้อีกด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้ ในความผิดฐานนำข้อมูลที่มีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นั่นหมายความเราสามารถแจ้งความเอาผิดพวกโรคจิตพวกนี้ เพื่อให้กฎหมายลงโทษต่อไป

istock-1215086216

ถ้าหากไดัรับข้อความหื่นจากพวกโรคจิตที่มีลักษณะจนรู้สึกว่าถูกคุกคาม เดือดร้อนรำคาญ หรือรู้สึกไม่ปลอดภัย เราควรทำอย่างไร Tonkit360 มีคำแนะนำมาฝาก อย่าปล่อยให้คนพวกนี้ลอยนวลไปสร้างความเดือดร้อนให้ไครอื่น เพราะสุดท้ายแล้ว เรื่องอาจไม่จบที่ข้อความหรือภาพลามก คนพวกนี้อาจไปก่ออาชญกรรมร้ายแรงอื่น ๆ อีกก็ได้

1. แคปภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือให้เห็นภาพหรือข้อความเหล่านั้น เพื่อไว้ใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งความเอาผิด พร้อมทั้งพรินต์ภาพไปแจ้งความ ไม่ต้องอายและไม่ต้องรีรอใด ๆ

2. พยายามอย่าไปต่อล้อต่อเถียงให้เสียสุขภาพจิต คนพวกนี้จะยิ่งชอบใจ หากไปเปิดอ่านไปแล้วก็ให้เงียบแบบอ่านแล้วไม่ตอบ แล้วดำเนินการตามข้อ 1. แต่ถ้ายังไม่ได้เปิดอ่าน แล้วรู้ว่าเป็นข้อความประเภทนี้ ก็นำไปแจ้งความดำเนินคดีทั้งแบบนั้น ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนเปิด

3. หากเปิดอ่านไปแล้ว และยังโดนรังควานไม่หยุด ให้บล็อกช่องทางการติดต่อไป (แต่เก็บหลักฐานก่อน) เพื่อหยุดการกระทำของคนพวกนี้ ที่ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย

4. แจ้งเรื่องร้องเรียนไปที่ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน เพื่อให้ดำเนินการลบบัญชีผู้ใช้หื่นนี้ออกจากระบบ

5. หากเป็นไปได้ ก็ควรตั้งค่าโซเชียลมีเดียของตัวเองให้เห็นหรือติดต่อได้เฉพาะคนรู้จัก (หรือมีแนวโน้มที่จะรู้จัก) เพื่อกรองคนออกไปบางส่วน เช่น ตั้งค่าไม่รับข้อความใด ๆ จากคนแปลกหน้า หรือดูแล้วไม่น่าจะมีการติดต่อกันในเชิงการงาน ปิดการแสดงภาพโปรไฟล์แบบสาธารณะ และถ้าคุณไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการติดต่อการงาน ก็ตั้งค่าให้ขอเป็นเพื่อนไม่ได้ และพยายามอย่ารับแอดเพื่อนจากคนแปลกหน้า

อย่าปล่อยให้คนพวกนี้เป็นปัญหาสังคมที่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นไปทั่ว ในเมื่อคุณเป็นส่วนหนึ่งที่หยุดปัญหานี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook