สรุปง่าย!! จอง PS5 บนเว็บ Sony ไม่ได้ ปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน?

สรุปง่าย!! จอง PS5 บนเว็บ Sony ไม่ได้ ปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน?

สรุปง่าย!! จอง PS5 บนเว็บ Sony ไม่ได้ ปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (27 ม.ค. 2021) มีการเปิดพรีออเดอร์เครื่องเล่นเกมอย่าง PlayStation 5 อีกรอบ หลังจากเมื่อรอบที่แล้วได้เกิดปัญหาต่าง ๆ ทำให้หลาย ๆ คนไม่สามารถจองได้ทันเวลา ซึ่งเมื่อวานนี้ก็หมดภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น แต่บางคนก็ยังคงสั่งไม่ได้เช่นเดิม บ้างอาจให้สาเหตุว่าเว็บช้า แต่ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่ใครมาดูกัน!!

เริ่มจากปัญหาแรก ๆ ที่หลาย ๆ คนอาจพบเจอตั้งแต่ครั้งแรกที่จะเข้าไปจองเลยนั้นคือลงชื่อเข้าระบบไม่ได้ ต้องอธิบายอย่างนี้ว่า ระบบลงชื่อเข้าระบบนั้นของเว็บ Sony ที่ใช้สำหรับจอง PlayStation 5 นั้น ใช้เป็นระบบของ Sony Asia ก่อนที่จะส่งข้อมูลกลับมาให้เว็บร้านค้าของ Sony ประเทศไทย แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนพบเจอจะเป็นหน้าจอสีขาวไร้ข้อความใด ๆ ค้างอยู่หน้านี้เป็นเวลานาน แทนที่จะขึ้นหน้าเว็บสำหรับลงชื่อเข้าระบบ ในส่วนนี้ปัญหาที่ทำให้ผู้ใช้ลงชื่อเข้าสู่ระบบไม่ได้จะเป็นจากฝั่ง Sony Asia ไม่ใช่ฝั่ง Sony ประเทศไทย

อีกทั้งเว็บร้านค้าของ Sony ประเทศไทยก็ยังได้มีการส่งรีเควสต์ไปให้ฝั่ง Sony Asia ตรวจสอบ หรือ Middleware อยู่ตลอดในทุก ๆ ครั้ง ซึ่งอย่างที่มีปัญหาเรื่องการลงชื่อเข้าใช้งานด้านบน ก็เรียกได้ว่าอาจจะเป็นสาเหตุเดียวกันที่ทำให้ข้อมูลส่งกลับมาไม่สำเร็จ ทำให้ไม่สามารถกดปุ่มต่าง ๆ เพื่อทำรายการต่อได้นั่นเอง ในส่วนของ Middleware นี้เองอาจจะเป็นการเพิ่มมาในภายหลังจากการทำเว็บไซต์ เนื่องจากยังมีช่องให้ผู้ใช้สามารถ Inspect แก้ไขหน้าเว็บเพื่อสามารถกดปุ่มเพื่อทำรายการได้ต่อ

ถึงอย่างไรก็ตาม ในด่านสุดท้ายในขั้นตอนเช็กสินค้าคงเหลือในสต็อกนั้น ยังคงต้องส่งรีเควสต์ไปที่ระบบของฝั่ง Sony Asia ที่ชื่อว่า SignalR เช่นเดิม (link.sony-asia.com/signalr/hubs) ซึ่งในขั้นตอนนี้จะไม่มีวิธีที่จะข้ามตัวตรวจสอบ Middleware เหมือนก่อนหน้านี้ในเว็บฝั่ง Sony ประเทศไทย ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะพลาดไปได้ในขั้นตอนนี้

แต่ในส่วนที่มีคำวิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมออนไลน์นั้น ว่าอาจมีความไม่โปร่งใสในการจองครั้งนี้ เนื่องจากเว็บไม่สามารถลงชื่อเข้าใช้ได้ มีหน้าจอหมุนแบบหลอก ๆ รวมถึงคำสั่ง Disabled ในปุ่มต่าง ๆ นั้น

อันที่จริงแล้วมีสาเหตุมาจากทางฝั่งเซิร์ฟเวอร์ที่เรนเดอร์มาไม่ครบสมบูรณ์หรือผิดพลาด เนื่องจากในเวลานั้นเองอาจจะมีผู้ใช้งานจำนวนมาก และทาง Sony Asia อาจไม่ได้ทำการขยายเซิร์ฟเวอร์เพื่อรองรับผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถทำรายการใด ๆ ก็ตามที่อิงทางฝั่ง Sony Asia นั่นเอง

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สรุปง่าย!! จอง PS5 บนเว็บ Sony ไม่ได้ ปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook