วิธีถ่ายภาพดอกไม้ให้ออกมาสวยเด่นสะดุดตาด้วย iPhone 12 Pro

วิธีถ่ายภาพดอกไม้ให้ออกมาสวยเด่นสะดุดตาด้วย iPhone 12 Pro

วิธีถ่ายภาพดอกไม้ให้ออกมาสวยเด่นสะดุดตาด้วย iPhone 12 Pro
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้การถ่ายรูปดอกไม้ให้สวยงามด้วยคุณภาพระดับมืออาชีพนั้นกลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นเมื่อมี iPhone 12 Pro หรือ iPhone 12 Pro Max และ Nathan Underwood จาก Tulipina ซึ่งเป็นสตูดิโอด้านการออกแบบดอกไม้ชั้นแนวหน้าของโลก ก็บอกกับเราว่าระบบกล้องอันล้ำสมัยใน iPhone 12 Pro ทุกรุ่น ตั้งแต่โหมดภาพถ่ายบุคคลจนถึง Apple ProRAW มีส่วนช่วยให้การถ่ายภาพดอกไม้ของเขาบานสะพรั่งยิ่งกว่าที่เคย

ระบบกล้องระดับโปรที่มีความอเนกประสงค์ทั้งบน iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ช่วยขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการสร้างนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติใหม่อันทรงพลังอย่างการประมวลผลภาพถ่ายด้วยคอมพิวเตอร์ และกล้องอัลตร้าไวด์ที่มีมุมมองภาพกว้างถึง 120 องศา ส่วนกล้องเทเลโฟโต้ที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคลนั้นก็มีทางยาวโฟกัสที่ไกลยิ่งขึ้นบน iPhone 12 Pro Max แถมยังมีกล้องไวด์แบบใหม่หมดที่มีรูรับแสงกว้างถึง ƒ/1.6 รวมถึงระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอล (OIS) บนกล้องไวด์ที่สามารถปรับแก้ตำแหน่งอย่างละเอียดได้ถึง 5,000 ครั้งต่อวินาทีเพื่อให้ได้ภาพโหมดกลางคืนอันยอดเยี่ยมและวิดีโอที่ไม่สั่นไหว

iPhone 12 Pro ยังเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมสแกนเนอร์ LiDAR ซึ่งช่วยให้ออโต้โฟกัสในสภาวะแสงน้อยและขณะถ่ายภาพบุคคลในโหมดกลางคืนได้เร็วขึ้นถึง 6 เท่าเมื่อทำงานร่วมกับชิพ A14 Bionic อันทรงพลัง นอกจากนี้กล้องทุกตัวยังมี Deep Fusion ที่ช่วยให้ภาพถ่ายสวยขึ้นในทุกสภาพแวดล้อม รวมถึง HDR อัจฉริยะ 3 ซึ่งใช้การเรียนรู้ของระบบเพื่อปรับค่าต่างๆ อย่างชาญฉลาด ทั้งไวท์บาลานซ์ คอนทราสต์ รายละเอียดบนพื้นผิว และความอิ่มตัวของสี เพื่อให้ภาพดูสมจริงเป็นธรรมชาติ ยิ่งกว่านั้นในวันนี้ยังมี Apple ProRAW ซึ่งรวมการประมวลผลภาพแบบหลายเฟรมและการประมวลผลภาพถ่ายด้วยคอมพิวเตอร์ของ Apple เข้ากับความอเนกประสงค์ของไฟล์ภาพแบบ RAW ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการสร้างสรรค์บน iPhone ได้อย่างเต็มที่ ทั้งสีสัน รายละเอียด และช่วงไดนามิก หรือจะใช้แอพปรับแต่งภาพระดับมืออาชีพอื่นๆ ก็ได้

ต่อจากนี้ Underwood จะมาสาธิตให้ดูด้วยตัวเองว่าเขาทำอย่างไรจึงสามารถนำ iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max มาใช้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเวิร์กโฟลว์ระดับมืออาชีพเพื่อถ่ายภาพดอกไม้ที่สวยงามน่าทึ่งที่บ้าน

 apple_shot-on-iphone-feb-21

การจัดเตรียม

ทุกอย่างเริ่มต้นที่การจัดแสง ให้มองหาแสงฟุ้งๆ ตามธรรมชาติ และดีที่สุดควรเป็นแสงจากด้านข้าง ซึ่งปกติแล้วถ้าอยู่ในอาคารสามารถทำได้โดยการวางสิ่งที่จะถ่ายอยู่ห่างจากหน้าต่างประมาณ 0.5 ถึง 1 เมตร แต่ถ้าอยู่กลางแจ้ง ให้หาพื้นที่ที่มีแสงสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงจุดที่มีแสงลงตรงๆ หรือมีเงา ซึ่งก็มักจะเป็นพื้นที่ที่มีร่มเงาสม่ำเสมอ

องค์ประกอบต่อไปคือฉากหลัง ซึ่งง่ายมากเพราะสิ่งที่ต้องมองหาคือฉากหลังเรียบๆ ที่มีลวดลายน้อยที่สุด (ถ้าเป็นสีเทาและสีน้ำเงินจะเหมาะมาก) หลีกเลี่ยงฉากหลังที่เป็นอิฐ ลายทาง ลายจุด และลายอื่นๆ ที่รบกวนสายตา เพราะเราอยากให้ดอกไม้ดูโดดเด่นที่สุด และกุญแจสำคัญก็คือการเลือกสภาพแสงและฉากหลังที่ลงตัวนั่นเอง

การจัดเฟรมภาพ

สำหรับภาพหุ่นนิ่งหรือ Still Life นั้น การจัดเฟรมภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถึงแม้จะมาครอบตัดในภายหลังได้ แต่การถ่ายภาพที่จัดเฟรมอย่างถูกต้อง จากมุมกล้องและมุมมองที่เหมาะสมลงตัวตั้งแต่แรกนั้นจะช่วยให้คุณได้ภาพที่ดีที่สุดสำหรับนำมาปรับแต่งต่อ และเมื่อเป็น iPhone ผมก็มักจะเลือกเลนส์ที่มีระยะโฟกัสใกล้ที่สุดแทบทุกครั้ง ซึ่งสำหรับ iPhone 12 Pro ก็คือกล้องเทเลโฟโต้นั่นเอง

เวลาจัดเฟรมภาพสำหรับการจัดดอกไม้ ให้วางจุดเด่นของภาพอยู่ตรงกึ่งกลางและวางให้เต็มเฟรมโดยเว้นพื้นที่ทุกด้านเท่าๆ กัน และผมมักจะถือกล้องด้วยมือ ซึ่งรวมถึง iPhone ด้วย ทีนี้เมื่อหันกล้องเข้าหาสิ่งที่ต้องการถ่ายตรงๆ แล้ว ให้กดกล้องลงเล็กน้อย (แค่ไม่กี่องศา) ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้คุณเห็นแจกันแน่ๆ แล้ว ยังทำให้คุณได้ทั้งความลึกและมิติของภาพจากตัวดอกไม้ ซึ่งเป็นดาวเด่นในภาพนี้

กล้องเทเลโฟโต้มีช่วงซูมแบบออปติคอล 2 เท่าบน iPhone 12 Pro และ 2.5 เท่าบน iPhone 12 Pro Max

apple_shot-on2

โหมดภาพถ่ายบุคคล

สำหรับภาพที่ถ่ายเสร็จแล้วนำมาปรับแต่งเพื่ออัพโหลดเลยนั้น ผมชอบใช้โหมดภาพถ่ายบุคคลอย่างที่เห็นในภาพด้านล่างนี้ ซึ่งเป็นโหมดที่มาพร้อมกับ iPhone 12 ทุกรุ่น เพราะโหมดภาพถ่ายบุคคลให้มิติความลึกที่เยี่ยมมาก

และสามารถนำมาปรับแต่งต่อได้ตามใจชอบในแอพรูปภาพ ทำให้เราสร้างสรรค์ภาพสวยๆ ได้หลากหลายรูปแบบ และโหมดนี้ยังมีประโยชน์มากโดยเฉพาะกับการถ่ายภาพการจัดดอกไม้ ซึ่งเป็นภาพที่มีความซับซ้อนและมีหลายมิติ ยิ่งถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มถ่ายภาพ Still Life ด้วยแล้ว บอกเลยว่าโหมดภาพถ่ายบุคคลช่วยได้มากจริงๆ

apple_shot-on1

การปรับแต่งในแอพรูปภาพ

ผมมีสูตรสำเร็จในการปรับแต่งที่ใช้กับภาพ 99% ที่ผมถ่าย ซึ่งทั้งหมดทำในแอพรูปภาพ แต่เรื่องพวกนี้เป็นความชอบส่วนตัว คุณจึงควรทดลองไปเรื่อยๆ เพื่อหาสไตล์ที่บ่งบอกความเป็นคุณจริงๆ อย่างเช่น ผมจะเน้นในเรื่องอัตราส่วนภาพ ค่าแสง ความอิ่มตัวของสี และอุณหภูมิสีเป็นต้น

คุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ในเวิร์กโฟลว์การปรับแต่งของแอพรูปภาพได้โดยการแตะภาพใดภาพหนึ่งเพื่อเปิดดูแบบเต็มหน้าจอ จากนั้นแตะไอคอนปุ่มหมุนด้านล่าง แล้วปัดดูตัวเลือกต่างๆ

  • ครอบตัดรูปภาพตามที่จำเป็นเพื่อให้ดอกไม้เต็มเฟรม ซึ่งเป็นการทำให้ดอกไม้นั้นดู "เต็มตา" คุณมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • เพิ่มค่าแสงเล็กน้อยเพื่อให้ทั้งภาพสว่างขึ้นและทำให้ดอกไม้ที่จัดวางอยู่นั้นดูโดดเด่นสะดุดตา โดยเฉพาะบนหน้าจอของมือถือ
  • สำหรับภาพการจัดดอกไม้และภาพ Still Life อื่นๆ ที่มีสีสันสวยงามนั้น ให้เพิ่มความอิ่มตัวของสีขึ้นเล็กน้อย (อย่าให้ถึง 10) เพื่อให้สีสันดูสดใสมากขึ้นและทำให้สิ่งที่คุณถ่ายดูเด่น
  • สุดท้าย ให้ปรับอุณหภูมิสีของภาพ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นการปรับโทนสีของภาพให้เย็นลงเล็กน้อยเพื่อให้ภาพแลดูสงบและสง่างามแต่ยังคงสมจริง

ถึงแม้ว่าทั้งหมดนี้จะเป็นการปรับแต่งง่ายๆ แต่ก็เป็นการปรับแต่งที่ได้ผลจริงและทำให้ภาพในท้ายที่สุดนั้นดูสวยสดงดงาม พร้อมสำหรับนำไปแชร์ให้คนอื่นได้ตื่นตาตื่นใจ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเรียกใช้งานเครื่องมือแต่ละประเภทได้ที่ "การปรับแต่งรูปภาพและวิดีโอบน iPhone"

apple_shot-on3

Apple ProRAW

อีกเรื่องที่ผมตื่นเต้นมากก็คือการมี Apple ProRAW เพิ่มเข้ามาให้ใช้งานบน iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ซึ่งทำให้เรามีข้อมูลภาพมากที่สุดเท่าที่จะมีได้สำหรับการปรับแต่งที่ต้องลงลึกในรายละเอียดมากยิ่งขึ้น วันนี้คุณจึงสามารถถ่ายภาพและส่งออกไฟล์ RAW แบบแท้ๆ ด้วย iPhone ได้แล้ว เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสความความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ และโดยส่วนตัวแล้วตอนนี้ผมเองก็สามารถนำภาพถ่ายจาก iPhone เข้ามาอยู่ในเวิร์กโฟลว์งานโพสต์โปรดักชั่นระดับมืออาชีพที่ทำอยู่ตามปกติควบคู่กับกล้อง DSLR ได้ง่าย ที่สำคัญคืออย่าลืมเปิดใช้งาน Apple ProRAW บน iPhone 12 Pro ก่อนเริ่ม

ผมชอบปรับแต่งรูปใน Adobe Lightroom เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจาก Apple ProRAW และเมื่ออยู่ใน Lightroom โดยทั่วไปผมก็มักจะปรับแต่งเหมือนกับที่ทำในแอพรูปภาพ ทั้งการครอบตัดหรืออัตราส่วนภาพ ค่าแสง ความอิ่มตัวของสี และอุณหภูมิสี แต่ถ้าเป็นภาพ Still Life โดยเฉพาะกับภาพดอกไม้แล้ว ผมชอบตรงที่สามารถปรับดอกไม้บางดอกให้สวยขึ้นได้โดยใช้เครื่องมือ Radial Filter ซึ่งช่วยให้ผมสามารถเลือกพื้นที่เล็กๆ เฉพาะตรงจุดที่อยากปรับแต่ง และจากที่เห็นในภาพด้านล่างนี้ ผมสามารถปรับค่าแสงเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับดอกไม้หนึ่งดอกที่เสียบอยู่หลังดอกไม้อื่นๆ ได้ ซึ่งถึงแม้จะเป็นรายละเอียดที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่อาจเป็นรายละเอียดที่ไม่ว่ากล้องไหนๆ ก็ถ่ายทอดออกมาได้ยาก

apple_shot-on4

เมื่อต้องการเริ่มใช้งาน Apple ProRAW บน iPhone 12 Pro หรือ iPhone 12 Pro Max ให้เลือกการตั้งค่า > กล้อง > รูปแบบ แล้วเปิดคุณสมบัตินี้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิธีถ่ายภาพดอกไม้ให้ออกมาสวยเด่นสะดุดตาด้วย iPhone 12 Pro

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook